715 | Blog Index 2019

สรุปดัชนีบล๊อกปี 2019

มกราคม

กุมภาพันธ์

มีนาคม

เมษายน

พฤษภาคม

มิถุนายน

กรกฏาคม

สิงหาคม

กันยายน

ตุลาคม

พฤศจิกายน

ธันวาคม

สรุปว่าปี 2019 เขียนทั้งหมด 61 entry เป็น hidden 20 entry จำนวนดูเยอะกว่าเดิม แต่จริงๆ เพราะ Hidden เป็นโน้ทประจำเดือน 12 อัน บันทึกช่วยจำ + และทริปเที่ยวแบบไม่เปิด Public ไม่ได้มีความลับอะไรหรอก แต่ขี้เกียจเขียนละเอียด เลยเขียนชุ่ยๆ แล้วก็ที่เยอะเพราะมี Hokkaido Series ที่แถมมาจากปีที่แล้วหลาย entry อยู่

ปีนี้ได้ออกหนังสือเล่มแรกในชีวิต!? แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น Achievement อะไรเท่าไหร่เลย… แล้วก็เล่น Hollow Knight, Kingdom Hearts III, Dragon Quest XI และ Atelier Sophie ส่วน FF14 ปีนี้มี Shadowbringers ที่ทำออกมาได้ดีมาก คำชมล้นหลาม อนิเมเขียนถึงน้อยลงมากกว่าเดิมอีก แต่ปีนี้ไม่มีเรื่องที่ประทับใจเป็นพิเศษเหมือนโยริโม่ยปีที่แล้ว แต่ถ้าให้เลือกจริงๆ ปีนี้ชอบ Boogiepop and Others ที่สุด ท้ายปีดูหนังไปหลายเรื่องอยู่ แต่ไม่ได้เขียนถึงเลย

มองย้อนกลับไป ต้นปีจะขยันเขียน ท้ายปีจะเริ่มขี้เกียจ เป็นมาหลายปีอย่างมีนัยยะซ่อนเร้น… ที่เป็นสาระที่สุดในปีนี้คือออกหนังสือกับซื้อ Cintiq และวาดรูปเป็นจริงเป็นจังมากกว่าเดิม มี entry ขี้เกียจเขียนโชว์แต่รูปอยู่หลายอัน(หัวเราะ) เรื่องฝีมือก็…เป็นไปตามลำดับละมั้ง