674 | Hollow Knight

ปีใหม่ที่ผ่านมาก็เหมือนเดิมครับ คือไม่ได้ไปเที่ยวไหนเป็นพิเศษ ใน FF14 ก็ไม่ค่อยมีอะไรทำ เลยว่าจะเคลียร์เกมเก่าๆ ที่ค้างสต๊อคไว้ หนึ่งในนั้นก็คือ Hollow Knight เกมราคาถูกที่เพื่อนหลายคนแนะนำว่าสนุกมาก ดูจะถึงกาละเวลาที่เหมาะสมจะเล่นเสียที

Hollow Knight เป็นเกม Action สองมิติ มุมมองด้านข้าง คือคล้ายๆ Castlevania นั่นแหละ เกมนี้เริ่มต้นจาก Kickstarter และเป็นหนึ่งในน้อยเกมใน Kickstarter ที่ประสบความสำเร็จจริงๆ แถมยังราคาถูกและมีอัพเดท DLC ฟรีหลายตัวอีก

เริ่มเกมมา The Knight ตัวเอกของเกมก็เดินมาถึงเมืองแห่งนึง แล้วก็ไม่อธิบายอะไรเลย เราก็เดินหน้าฆ่ามันสู้ไปเรื่อยๆ เกมจะกึ่งๆ อิสระ ไปทางไหนก่อนก็ได้ แต่พอถึงบางจุดก็ต้องทำเงื่อนไขบางอย่างเพื่อให้สามารถผ่านไปได้ จนสุดท้ายก็จะไปถึงทุกที่เหมือนกัน เพียงแต่ลำดับการทำเงื่อนไขเวลาเล่นแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน

ถ้าเคยเล่น Darksoul หรือ Bloodborne มาก่อนพอเล่นเกมนี้จะเข้าใจทันที มันคือ Darksoul ที่มีภาพการ์ตูนสองมิติมาโปะทับความดาร์ค เนื้อเรื่องและวิธีนำเสนอนั้นคล้ายกันมาก คือโยนตัวเราเข้าไปใน map ขนาดใหญ่โดยไม่อธิบายอะไรทั้งนั้น เล่นจนจบก็ไม่อธิบาย ผู้เล่นต้องปะติดปะต่อเรื่องราวจากเบาะแสในเกมเล็กๆ น้อยๆ เอาเอง และเวลาตายก็ต้องวิ่งไปเก็บศพตัวเองเหมือนกันอีก

พอเล่นไปสักพักก็พอเข้าใจระบบเกม เกมก็สนุกดีแหละ บอสก็สู้สนุก ส่วนมากก็ตายสักสามสี่รอบก็พอจับทางได้ ส่วนที่น่าเบื่อในเกมก็คือพวกหนามหรือเหวหรือน้ำกรด อะไรพวกที่โดนแล้ว reset กลับไปเริ่มใหม่ (ไม่ไกลมาก แต่พอหงุดหงิด) บางทีก็ให้ฟันหนามเด้งๆ เลี้ยงไปเรื่อยๆ มานั่งไถไอ้ด่านพวกนี้เหนื่อยกว่าสู้บอสอีก… 

ผมก็เล่นไปเรื่อยๆ บอสตัวแรกที่รู้สึกว่าเห้ย สู้ไม่ได้ว่ะคือ Watcher Knight ด้วง 5-6 ตัวที่สู้กับเราทีละสองตัว ปัญหาคือมันมาทีละสองตัว พอจับการเคลื่อนไหวตัวแรกได้ ตัวที่สองก็ทำอีกอย่างนึง ตายอยู่หลายรอบจนรู้สึกว่าไปอัพเกรดอาวุธก่อนดีกว่า 

บอสอีกตัวที่รู้สึกว่าเหนื่อยก็คือ…มันชื่ออะไรวะ บอสใน The Hive ตัวบอสเองไม่ได้เก่งมาก แต่ทางที่เดินไปสู้บอสหลังจากตายนั้นไกล แถมยังยาก ตายทีเดินอย่างไกลแล้วมันหงุดหงิด พอยิ่งรีบก็ยิ่งตายหนักกว่าเดิม ทำเอาหัวร้อนเหมือนกัน

หลังจากเล่นไปเรื่อยๆ จนได้สู้กับ The Hollow Knight และจบเกมแบบแรกสุด ก็ไปไล่เก็บ Dream จนได้เข้าไปใน White Palace เพื่อเก็บไอเท็มสำหรับฉากจบแบบอื่น และที่นั่นเอง ผมก็ได้พบกับสิ่งที่เหี้ยที่สุดในเกม….

Pale King สมควรตายโดยไร้ที่กลบฝัง….

White Palace คือด่านที่เข้าไปเพื่อเก็บอีกครึ่งนึงของ Kingsoul Charm จาก Pale King ด่านนี้ทั้งด่านไม่มีบอส เป็นการกระโดดหลบใบเลื่อย หนาม เหว หรืออื่นๆ อีกมากมายไปเรื่อยๆ ถ้าตาย(แบบตายไปเลย)ก็จะเริ่มใหม่ ด่านยากและยาวมาก พลาดนิดเดียวร่วงทันที ยิ่งเล่นยิ่งหงุดหงิด ไม่เคยดูคลิปมาก่อน ยิ่งเล่นยิ่งรู้ทำไมไม่หมดเสียที หมดขวามีซ้าย หมดซ้ายมีกลางต่อ พอตายแล้วเริ่มใหม่ยิ่งหงุดหงิดเป็นทวีคูณ ตอนแรกนึกว่าโดดขำๆ แต่โดดไปเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักทีจนขำไม่ออก และขำไม่ออกเลยเมื่อตายแล้วเริ่มต้นใหม่…

เล่นไปจนต้องบิวด์เซ็ทอัพให้เลือด regen เพื่อที่จะได้ไม่ตายจนเริ่มต้นใหม่ เล่นไปก็ก่นด่าไปว่ามึงเอาเหี้ยอะไรมาให้กูเล่นเนี่ย สัดเอ้ย กูต้องทำได้ดิวะ (แล้วก็หล่นเหว) เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คล้วนเข้ามาหัวเราะเยาะเย้ยซ้ำเติม กัดฟันสู้ต่อไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ผ่าน ได้รับ Kingsoul Charm พร้อมกับชูนิ้วกลางให้ Pale King และสาปแช่งให้มันไม่ได้ผุดได้เกิด

หลังจากผ่าน White Palace ก็ไปเก็บฉากจบแบบที่สองและสาม ได้สู้กับ The Rediant บอสที่แท้จริง ยากเอาเรื่องอยู่เพราะโดนตีทีละ 2 ขีด Mechanic ก็เยอะ ตายอยู่หลายรอบสู้อยู่สักชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึง Phase กระโดดขึ้นข้างบน แต่ดันพลาดร่วงตาย… เลยไปกินข้าวสงบสติอารมณ์ก่อน

มาสู้ต่ออีกรอบไม่นานก็ชนะ โดดขึ้นไปฟันทีเดียวมันก็ตายแล้วนี่หว่า… จากนั้นก็มาไล่เก็บบอสที่เหลือๆ ที่ยังไม่ผ่านก็มี Grimm แบบ Nightmare กับ Colosseum แบบยากสุด แล้วก็ไม่ได้เล่นโหมด Godmaster ได้ยินว่าใน White Palace มี Path of Pain ที่เพิ่มมาตอนเปิด Grimm Troupe ด้วย  แต่ขี้เกียจเล่นแล้ว เหนื่อย สัด! 

เกมต่อไปคือ Dragon Quest XI ที่คงจะเล่นหลังจาก 4.5 อัพเดทสักอาทิตย์สองอาทิตย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *