707 | Road Trip Tohoku

ไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบ Road Trip เช่ารถขับมา คือด้วยเหตุผลบางอย่างเลยมีเวลาว่าง ก็จัดแจงหาดูว่าจะไปเที่ยวไหนดี แต่งวดนี้กะว่าไม่เอาจักรยานไป ตอนแรกว่าจะเที่ยวแบบปกติ นั่งรถไฟลงไปตาม JR พาส แต่คุยไปคุยมาเลยเอาเป็นลองเช่ารถขับดูมั่ง(และไม่ได้เป็นคนขับ 555) ก็เลยกลายเป็นทริปนี้ขึ้นมา

หลังจากหาข้อมูลจากคนโน้นคนนี้ มีตัวเลือกอยู่ 2 ที่คือไปวนรอบชิโกกุกับไปฟุคุชิม่า ชั่งไปชั่งมาเอาเป็นฟุคุชิม่าแล้วกัน ก็แวะที่เที่ยวระหว่างทางไปด้วยเลยละกัน นิกโกะก็ดังอยู่ แวะนิกโกะไปเดินเซนโจกาฮาระหน่อย (แต่เอาโฮมุระจังไป…) ส่วนที่ฟุคุชิม่ากะว่าจะพักในไอซึ แล้วไปทะเลสาบอินาวะชิโระกับภูเขาอาซึมะบันได แล้วก็บึงห้าสี ส่วนขากลับก็จะกลับทางอิบารากิแล้วแวะเที่ยวระหว่าง จดๆ ไว้หลายที่ แต่แวะจริงได้ไม่ตามที่จดเท่าไหร่

เอาพร๊อบมาด้วย…

พอไปจริงๆ ชอบที่นิกโกะกับเซนโจกาฮาระมาก คือมันมีกิจกรรมให้ทำดี เดินไปตามทาง (5กิโล) พอสุดทางก็เจอน้ำตกใหญ่โต แล้วขึ้นน้ำตกไปต่อก็เจอทะเลสาบ จังหวะมันสวยมาก บรรยากาศก็ดี แต่โซนวัดบนนิกโกะนี่เฉยๆ นะ แบบ เชี่ย ค่าเข้าแพงจังเว้ย แถมมีหลายที่อีกวัดที่เกียวโตยังไม่เห็นแพงเท่านี้เลย

ส่วนฟุคุชิม่าที่กะว่าเป็นจานหลักกลับไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ แวะเมืองโบราณโออิจูกุก็งั้นๆ คนเยอะ แต่ไม่เห็นมีอะไรเลย พักที่ไอซึก็เป็นเมืองน่ารักดีนะ แต่พอวันไปเที่ยวฝนดันตก ไปไหนก็ไม่ค่อยสวย ไปทะเลสาบอินาวะชิโระก็แฉะไปหมด แถมกลัวถนนลื่นเลยไม่ได้ไปเขาอาซึมะกับบึงห้าสี เลยไปพิพิธภัณฑ์แทน มีงานแสดงของ Dali ชอบอยู่ แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะข้างนอกฝนก็ตก ข้างในก็ห้ามถ่ายรูป…

ขากลับแวะฟุคุชิมะอควอมารีน ก็โอเคนะ ใหญ่โตดูโน่นดูนี่ แต่ไงดี… เพิ่งค้นพบว่าตัวเองไม่ได้ชอบอะไรแบบนี้มั้ง พวกสิ่งปลูกสร้างฝีมือมนุษย์อะไรบบนั้น แล้วก็แวะหุบเขาฮานานุกิ มีสะพานที่ถ่ายรูปสวย ตอนแรกก็งงๆ ว่าทำไมสะพานสวย (ในรูป) ขนาดนึ้แต่กลับไม่ค่อยดัง ที่จอดรถก็น้อย (โรดทริปเวลาจะไปไหนต้องหาที่จอดรถก่อน) พอไปดูจริงๆ คือมันสวยแค่ตรงสะพาน ระหว่างทางก็เป็นทางเดินแคบๆ มีน้ำตกนิดหน่อย… ที่ที่อยากไปแต่ไม่ได้แวะคือโออาราอิ เสียดายนิดๆ

พอออกจากอิบารากิก็ตรงไปจิบะ ระหว่างทางก็แวะเขาสึกุบะเดินเขาเล่นดู เขาสึกุบะเป็นเขาลูกเล็กๆ สูงแค่ 877 เมตร แต่ไม่ได้เตรียมตัวมา กว่าจะเดินถึงยอดก็ไม่เบาเหมือนกัน ถ้าไม่มีกระเช้าขาลงนี่มีเครียดกันมั่งแหละ ขึ้นเขานี่มันเหนื่อยจัง… แต่ก็สนุกดี หลังจากนั้นก็ไปพักแถวๆ นาริตะ ไม่ได้ไปแหล่งท่องเที่ยวไหน ขับรถไปซื้อของในเมืองแล้วก็กลับ

เรื่องการเช่ารถขับจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่าไม่ง่ายก็ไม่ง่าย ข้อดีคือขับรถทางเดียวกับเมืองไทย ทำความเข้าใจง่าย ปัญหาที่เจออย่างแรกคือนาวิเกเตอร์ ใช้ไม่เป็นครับ… เกิดมาไม่เคยใช้นาวิเกเตอร์เลย แต่พออยู่ไปสองสามวันก็พอใช้เป็นล่ะ ไม่ยากเนอะ อีกเรื่องก็คือเวลาเลี้ยว ที่ทางแยก ถ้าเลี้ยวขวาต้องชิดขวาแล้วรอดูสัญญาณเอง + ดูคนข้าม ถ้าตรงไปต้องชิดซ้าย ตรงไปชิดขวาไม่ได้นะ แล้วสัญญาณไฟก็จะงงๆ หน่อย ไม่เหมือนเมืองไทย

รถติดถ้าในเมืองก็มีบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ได้เข้าโตเกียวเลยไม่ได้เจอรถติดเท่าไหร่ ซอยญี่ปุ่นแคบมาก เล็กมาก นั่งดูนาวิเกเตอร์นี่มองไม่เห็นซอย เลยทุกรอบ แล้วก็ค่าทางด่วนแพงมาก วิ่งไปเจ็ดแปดวัน ค่าทางด่วนแพงกว่าค่าน้ำมันเท่านึงเลย แต่เข้าทางด่วนแล้วก็พอเข้าใจแหละ ขับสบาย วิ่งทะลุภูเขาไปเลย

ขี้เกียจแยกเขียน เพราะดูธรรมดาไปหน่อย ไว้ไปแบบเถื่อนๆ ค่อยตั้งใจเขียน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *