690 | Cintiq 16

นับแต่เริ่มตั้งใจวาดรูปก็ได้สรรหาอุปกรณ์มาเพิ่มเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าฝีมือจะยังไม่ไปถึงไหน แต่ออฟชั่นนั้นนันสต๊อป ล่าสุดได้จัด Cintiq 16 ตัวล่าสุดที่เพิ่งออกเมื่อต้นไป และมีราคาที่อยู่ในระดับอาจเอื้อมได้ ต่างจาก Cintiq ทั่วไปที่ราคาสุดทีนจนได้แต่นั่งมองน้ำลายไหล

Cintiq 16 ตัวนี้ซื้อมา 19,500 บาท (ราคาเต็ม 20,500 แล้วใส่โค้ดลด 1,000 บาท) ถือว่าถูกมาก ยิ่งเทียบกับราคา Cintiq ทั่วไปที่ 30k+ แล้วยิ่งถูกมาก แพงกว่า Drawing Tablet จากจีนไม่กี่พันเท่านั้น

ส่วนเรื่องคุณภาพนั้น ก็เคยไม่ใช้ Cintiq รุ่นอื่นๆ แต่เคยใช้ Tablet ระดับกลางๆ อยู่ Cintiq 16 นั้นดีกว่ามาก ทั้งเรื่องสีและและช่องว่างระหว่างกระจกกับหน้าจอ ชอบผิวสัมผัสมาก สากๆ กำลังดี ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นที่ลื่นปรื้ดจนวาดไม่ถนัด

ถ้าเทียบกับ iPad ที่ซื้อมาก่อนหน้า ถ้าเรื่องฟังชั่นวาดก็เหนือกว่าอย่างเห็นได้ใช้ ส่วนพวกฟีเจอร์อื่นๆ อย่างพวกความเป็น Tablet หรือการพกพา หลังจากใช้มาปีนึงแล้วก็ค่อนข้างมั่นใจว่า ฟีเจอร์พวกนี้ไม่ได้มีประโยชน์กับผมเลย เพราะวาดกับโต๊ะตลอด… ถ้าจะให้พูดข้อเสีย จากที่หาข้อมูลมานั้น ตัว Cintiq 16 จะมี Resolution แค่ Full HD แต่ Cintiq ตัวโปรจะไปได้ถึง 4K แล้วก็ไม่มีปุ่ม Shortcut นอกนั้นก็ยังไม่เห็นข้อเสียอะไร

จากที่ลองใช้มาได้สักพัก ค้นพบปัญหาใหม่คือ… จัดที่นั่งที่บ้านให้ถนัดไม่ได้ พอได้มุมที่วาดถนัดก็จะเมื่อยหลัง พอจัดมุมที่ไม่เมื่อยหลังก็จะวาดไม่ถนัด… ยุ่งจากจริงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *