530 | The Current Status of FFXIV Patch 3.1

จริงๆต่อเนื่องจาก Entry ที่แล้ว แต่ถ้าไป edit ต่อมันจะรุงรังเกินไป …สืบเนื่องจากเมื่อวานมี Live Letter from Producer และมีแถลงการณ์ค่อนข้างใหญ่และน่าสนใจ อ่านได้ที่นี่ หลักๆจะมีสามเรื่อง
E530-alex-f1
1. Alexander: Gordias (Savage) ยากเกินไป
ยากจนถึงจุดที่ว่า Player ต้องย้าย World เพื่อหา Static ที่มีความต้องการจะผ่าน อันนี้ผมก็เห็นด้วยว่า Alexander: Gordias (Savage) สองด่านหลังนั้นยากมาก ยากจน Raid แตกมากมาย ยากวันตายควายล้ม คนรู้จักผมหลายคนที่ปกติ Clear Bahamut ทุก Patch ก็กลายเป็นว่า Raid แตกแทน… ยากจน Player จำนวนมากฝังหัวไปเลยว่า Alexander: Gordias (Savage) นั้นไม่มีตัวตน ซึ่งนั่นหมายถึงการเป็น Content ที่ล้มเหลว โยชิดะบอกว่า Feedback จาก Player เรียกร้องให้มีความยากมากขึ้น แต่พอจัดให้ก็กลายเป็นว่าทำกันไม่ไหว จุดนี้เป็นเรื่องที่น่าคิด Feedback ที่ออกมาโดยคนกลุ่มนึงอาจไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของเกม การหาความเหมาะสมที่ถูกต้องนั้นเป็นเรื่องยาก
2. Diadem Exploratory Missions ไม่มีเป้าหมายหรือกฏในการเล่น
ตอนนี้ Diadem นั้นมีไว้ให้ Player กึ่ง Hardcore ลงไปฟาร์ม Gear 210 ซึ่งเป็น Gear ขั้นที่ดีที่สุดในเกม และบางครั้งดียิ่งกว่า Raid Gear เสียอีก ก็จะกลายเป็นการฟาร์ม 90 นาทีเพื่อหาเกียร์ ผิดจากวัตถุประสงค์ที่จะให้เป็น Open World มาก ในอนาคตจะมีการปรับให้ Gear จาก Diadem อยู่ในระดับเกือบดีที่สุด (iLV -5 จาก Gear สูงสุดเวลานั้น) และมีการเลือก Mission ที่จะทำก่อนลง เช่นจะไป Gathering, จะไปฟาร์ม Gear เพิ่มความหลากหลายให้ Mission และจะปรับเวลาให้ไม่นานเกินไป อยู่ที่สักไม่เกิน 45 นาที ซึ่งก็แทบจะเป็นการยกเครื่องใหม่ทั้ง Content… ผมก็ว่ามันน่าเบื่อจริงๆ แต่ก็ยอมลงเพราะของดรอปดี แต่ส่วนมากเพื่อใน FC ก็แทบไม่มีใครลงจริงๆนั่นแหละ เหตุผลคือนานกับน่าเบื่อ…
3. Anima Weapons ขาดความท้าทายในการทำ
โยชิดะบอกว่า concept ของ Anima Weapon (รวมถึง Zodiac Weapon) คือ
1. เป็นอาวุธที่ไม่ดีกว่า Difficult Content ที่ยากที่สุดในเวลานั้น
2. การเคลียร์ Difficult Content ไม่จำเป็นต้องมี Anima หรือ Zodiac Weapon
3. ต้องใช้เวลาในการทำ
ตอนนี้ที่ Player บ่นว่ามันไม่ท้าทาย ไม่ Challenge เพราะเข้าใจไปว่า Anima Weapon = Strongest Weapon ซึ่งควรจะใช้ความสามารถในการได้มา ไม่ใช่ใช้ความอดทน Grinding ไปเรื่อยๆ ….แต่ความจริงแล้ว Anima Weapon ไม่ใช่อาวุธสุดยอด…แต่เป็นศาสตรารากหญ้านั่นเอง จบปิ้ง หมดคำถาม ไม่มีการแก้หรือปรับเปลี่ยนใดๆ
สิ่งที่น่าสนใจคือมีการเปิดเผยว่าตอน 2.0 ที่ Player ต้องสู้กับ Ifrit, Garuda, Titan ทั้งหมดจึงจะได้ Relic มา ตอนนั้นจำนวนผู้ที่ทำ Relic น้อยมากเพราะกำแพงบอสทั้งสามตัว Player จำนวนมากไม่สนใจที่จะ Challenge เกมส่วนที่เป็น Difficult Content เลย นั่นเป็นสาเหตุที่ Relic ช่วงหลังๆถึงได้มีแต่ Grinding (Content ที่น่าเบื่อแต่มีคนทำ ย่อมเหนือกว่า Content ท้าทาย แต่ไม่มีคนทำ) ผมเองถ้ามันยากถึงขั้น Savage ก็ไม่อยากจะ Challenge เท่าไหร่ การตายซ้ำตายซากเรียนรู้ Mechanic และรีด DPS ไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับบางคน (หรืออาจจะทุกคน!?) และยิ่งเป็นเกมแบบกระโดดเชือก 8 คนแบบนี้มันยิ่งไม่สนุกเลย ถ้าเทียบเกมยอดนิยมอย่างมอนฮัน เวลาเล่น 4 คนจะเป็นการร่วมมือกันอย่างอิสระในการล้มมังกร อาวุธ แทคติค ช่วยเหลือกันไป เป็นความสามัคคีในการล้มมังกร แต่ใน FF14 ความสามัคคีคือการที่ไม่มีใครทำผิดพลาด Wipe เมื่อไหร่เราจะมองหาคนผิดก่อนเสมอ…
ก็ประทับใจเรื่องการยอมรับความผิดพลาดและประกาศแนวทางแก้ไขนะ ใน Live Letter ก็ไม่มีอะไรใหม่ปิ๊งใน 3.2 สเต็ปเดิมๆคือ เนื้อเรื่องหลักใหม่, Alex ใหม่, ดันเจี้ยนใหม่, Craft Gear ใหม่ มี Trial Primal ใหม่เป็น 1 ใน 3 Warring Triad ที่ชื่อ Sephirot (not sephiroth) มาแบบนี้ก็เดาได้เลยว่า 3.3 กับ 3.4 ก็จะมี Primal ใหม่เป็น Warring Triad อีก 2 ตัว แน่นอน (และ 3.5 อาจจะให้สู้ทีเดียวพร้อมกัน 3 ตัว)
แล้วก็มีอีกเรื่องคือยอมรับว่ามีการปรับ Item Level ไม่เหมาะสาม จริงๆควรจะให้อาวุธจาก Alex Savage เป็น 215 แล้วให้ Diadem เป็น 205 แล้วก็ให้ Anima เป็น 215 ด้วย ก็จะทำให้ตอนนี้สามารถปล่อยอาวุธ 210 ให้อัพเกรดกันได้แล้วโดยที่ Raid Weapon กับ Anima ก็ยังดึงดูดให้ทำอยู่ โดยจะมีการแก้ไขใน 3.2
จริงๆก่อนหน้านี้มีการเกริ่นๆถึง Raid Content 4 คน คิดว่าจะมาสักแพทช์นึง

One thought on “530 | The Current Status of FFXIV Patch 3.1”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *