529 | Anima Weapon

แพทช์ 3.15 ก็มีการปล่อยซีรี่ส์อาวุธรากหญ้าขา Grinding ที่มีชื่อว่า Anima Weapon มาโดยวิธีทำจะมี 3 ช่วง ขั้นแรกจะเป็นฟาร์ม FATE แบบเดียวกับ Atma แล้วก็ลงดันเจียน 10 ที่เรียงตามเลเวล แล้วก็ขั้นสุดท้าย หา Unidentifiable XXX (XXX คือชื่อไอเท็ม มี 4 ประเภท) มา 20 x 4 = 80 อัน ซึ่งไอ้ที่ใช้เวลามากที่สุดก็คือขั้นที่ 3 นี่แหละ
ขอบ่นก่อนละกัน สำหรับ Anima Weapon เควสต์ชุดแรกเป็นอะไรที่ไม่มีความท้าทายเลย ทุกอย่างคือ Grinding ไม่มี RNG ไม่มีการพึ่งพากัน ไม่มี Difficult Challenge ทุกขั้นตอนสามารถทำได้คนเดียวโดยแทบไม่ต้องมีทักษะอะไรพิเศษเลย ขอแค่ก้มหน้าก้มตาทำไปเรื่อยๆ อย่าท้อถอย เป็น Content ถ่วงเวลาที่น่าเบื่อจริงๆ ส่วนตัวก็เข้าใจนะว่า Content ส่วนนี้จะต้องลื่นและ “ทำได้ทุกคน” เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหลายๆอย่าง แต่ก่อนหน้านี้ Relic Quest ชุดแรกนั้นยังต้องให้ Player สู้กับ Chimera และ Hydra และยังมี Primal Hard ถึง 3 ตัว (ซึ่งเทียบแล้ว ณ เวลานั้นความยากก็ใกล้เคียงกับระดับ Extreme) ที่ตัวสุดท้ายเป็นกำแพงสุดหินอย่าง Titan ซึ่งเวลาที่ชนะก็จะสัมผัสได้ถึงการพิชิตความสำเร็จ แต่ Relic Quest หลังจาก 2.1 มาก็แทบจะกลายเป็น Grinding ล้วนๆ แล้ว Anima Weapon Quest ก็เหมือนกับ Relic Quest ส่วนของ Grinding แทบจะไม่ผิดเพี้ยน
E529-chrismas-2
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Content ที่ล้มเหลวที่สุดไม่ใช่ Content ที่ไม่สนุก แต่ Content ที่ล้มเหลวที่สุดคือ Content ที่ไม่มีคนทำ สำหรับ Anima Weapon แม้ว่ามันจะน่าเบื่อและไม่สนุก แต่มันยังเป็น Content ที่ “ทำได้” สำหรับ Relic Quest ชุดแรกที่รู้สึกประทับใจที่มี Trial และ Boss มากมาย พอเวลาผ่านไป Trial เหล่านั้นก็เป็นตัวกวนระบบ DF ของเกมอยู่ตลอด สร้างความซับซ้อนให้ Content และพอมันเป็น Content ที่เก่า ความยากและความประทับใจเมื่อชนะมันก็แทบไม่หลงเหลืออยู่ ดังนั้น ก็เข้าใจว่าทำไมถึงออกแบบระบบ Quest ของ Anima Weapon มาแบบนี้ แต่ก็รู้สึกว่า Quest มันน่าเบื่ออยู่ดี ส่วน Content ที่ทำไม่ได้ก็ยกตัวอย่างอย่างเช่น Primal Extreme, Alexander Savage ซึ่งจะมีคนกลุ่มนึงที่ทำ​ “ทำไม่ได้” หรือ “ไม่ทำ” ไปเลย แถมถ้ากลายเป็น Content ที่เก่าก็จะยิ่งหาคนทำยากขึ้นไปอีก กลายเป็นปัญหาต่อระบบ DF ไป ถ้า Anima Weapon ไปอิงกับ Content พวกนี้ ในระยะยาวจะเกิดปัญหาหลายอ่าง แต่ยังไงก็อยากให้ Anima Weapon มีส่วนที่มีความท้าทายมั่ง ไม่ใช่แค่ Grind เช้า Grind เย็นอย่างเดียว
กลับมาที่ Anima Weapon Quest ขั้น 3 สรุปสั้นๆว่าเราต้องหา Unidentifiable XXX มา 80 อัน
ซึ่งวิธีจะได้มามีดังนี้ (สรุปแบบง่ายๆไม่สนชนิด)
13 (หรือ 18) Beastmen Daily Quest: 1 = 0.077
10 Alexander Normal: 1 = 0.100
680 Tomestone of Poetics: 1 = 0.0017
680 Tomestone of Law: 1 = 0.0017
1000 Allied Seal: 1 = 0.001
(random 15-20%) Treasure Map
จำนวนที่ต้องการคือ 80 ดังนั้นก็ดูว่าแต่ละ Activity ในเกมจะได้ Unidentifiable XXX กี่อัน
ทั้งนี้จะไม่พูดถึง Treasure Hunt ที่อัตราสำเร็จไม่แน่นอน
Beastmen Quest (2-5 mins)
1 Beastmen Token = 0.077
10 Poetics = 0.017
= 0.094
Alexander Normal (5-10 mins)
1 Alexander Token = 0.100
20 Laws = 0.034
= 0.134
Duty Roulette LV50 (20-25 mins ด้วย LV60 Job)
120 Poetics = 0.204
20-100 Poetics = 0.034-0.170 (แล้วแต่ดันเจี้ยนที่ได้)
100 Laws = 0.170
= 0.408 – 0.544

Hunt Mob A rank (ARR)
40 Allied Seals = 0.040
30 Poetics = 0.051
10 Laws = 0.017
= 0.108
Hunt Mob S rank (ARR)
100 Allied Seals = 0.100
100 Poetics = 0.170
30 Laws = 0.051
= 0.321
สรุปสั้นๆคือ ให้ทำ Beastmen Quest ให้จนกว่าจะหมด Allawance (12 ต่อวัน) แล้วก็ลง Alexander Normal ไปเรื่อยๆ และ Hunt ทุก mob A หรือ S Rank ของ ARR ทุกตัว (Heavensward ไม่ดรอป Allied Seal ไม่คุ้ม) ถ้าทำแต่ Beastmen Quest ทุกวัน (1.14 ชิ้นต่อวัน) จะใช้เวลา 71-73 วัน แต่ถ้าทำให้ได้วันละ 2 ชิ้น ก็จะใช้เวลา 40 วัน และถ้าทำให้ได้วันละ 3 ชิ้นต่อวัน ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน (และควรจะขุดแผนที่ทุกวัน)
ถ้าตั้งเป้าไว้ที่ 3 ชิ้นต่อวัน ก็ต้องทำ Beastmen Quest x 12 ลง Alexander Normal x 10 กับ DF LV50 x 1 ทุกวัน
ปล. ถึงจะบ่น Grinding นรกกัน แต่ก็มีคนทำเสร็จใน 5 วัน….

5 thoughts on “529 | Anima Weapon”

  1. ส่วนตัวชอบมากกว่าฟาร์มไลท์สมัย Nexus กะ Zeta อะนะ เก็บเลเวลจ๊อปอื่นๆค่าเวลาได้
    เหมือนเพิ่มคุณค่าให้พวก Daily Content เก่าๆ แต่อีกแง่ก็เหมือนหมดมุกเลยหาอะไรให้ทำฆ่าเวลาไป
    คาดว่าแพทช์ต่อๆมาพอ Diadem ไม่ได้ดรอป BiS แล้ว คงได้ลงไปฟาร์มทำ Relic แน่แท้
    ได้ 210 ไปก็ไม่รู้จะเอาไปทำไร ค่อยทำไปเรื่อยๆ กะว่าซักไม่เกิน 2 เดือนละกัน หลักๆใช้โอกาสนี้เก็บเลเวลจ๊อบที่เหลืออีก 5-6 จ๊อบ

  2. ผมเชื่อว่า Diadem ตอน 3.3 ก็จะดรอป 240 (max gear ตอนนั้น) นะ
    แต่ตอน 3.2 ก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่คนก็ไปเพราะจะฟาร์ม Materia V

  3. 18 เป็นของ Vanu แลกได้ทุก unidentify
    13 เป็นตามเผ่าโลกเก่า Fixed Type

    1. เห็นล่ะ แต่มันคำนวนยาก ขี้เกียจเพิ่มตัวแปร….แค่นี้ก็ผิดไปหลายช่องแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *