489 | Spoiler Parade III

เริ่มทิ้งไว้นานล่ะ…รีบๆเขียนก่อนจะลืมความรู้สึกหลังอ่านไปดีกว่า
ลำดับแห่งคุดร์ยัฟกา (เฮียวกะ เล่ม 3)
เป็นนิยายหนึ่งในน้อยเรื่องที่ดูอนิเมไปแล้วก็ยังอ่านได้สนุก โดยเฉพาะเล่มนี้สนุกมาก มีการวางปมซ้อนกันหลายชั้นส่งต่อโดยตัวละครเป็นทอดๆ แล้วยังเรียงลำดับการเล่าเรื่องผ่านตัวละครทีละคนจนเรื่องราวปะติดปะต่อกันได้อย่างลงตัว คือตัวละครเรื่องจะไม่มีใครเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นทั้งหมด แต่คนอ่านจะเข้าใจ เล่มนี้ชอบเนื้อเรื่องของมายากะที่สุด (จริงๆก็ชอบมายากะที่สุดในสามตัวเอกอยู่แล้วแหละ) ความกดดันความเจ็บใจและเศร้าหมองถ่ายทอดออกมาได้อย่างเสียดแทงจริงๆ เกร็ดนิดหน่อยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเวอร์ชั่นนิยายจะคอสเพลย์เป็น เลย์เลย์(Vampire Hunter, Capcom)→คิง(Art of Fighting, SNK)→ชุนหลี(Street Fighters, Capcom) แต่เวอร์ชั่นอนิเมประธานจะคอสเพลย์เป็น นาโครูรู(Samurai Spirits, SNK)→คิง(Art of Fighting, SNK)→ไม(Garou Densetsu, SNK) แต่ถ้าสังเกตจะเห็นว่าตัวละครจาก Capcom จะถูกเปลี่ยนเป็น SNK แทน เดาว่าคงมีปัญหาเรื่องการขอสิทธิ์
E489-chitandael
เจ้าหญิงเดิมอ้อม (เฮียวกะ เล่ม 4)
อันนี้ไม่ได้สรุปเนื้อเรื่องไว้ แต่ขี้เกียจล่ะ มาสรุปความรู้สึกไปเลย เฮียวกะเล่ม 4 เป็นตอนสั้นๆรวมๆกัน แต่ละตอนก็โดนเอาไปทำอนิเมหมดแล้ว ตอนแรกอ่านๆไปก็เฉยๆนะ เรื่อยๆ สนุกดีแต่ไม่ได้อะไร จนกระทั่งตอนจบที่โฮทาโร่มันเสียท่าจิทันดะนั่นแหละ ถึงได้รู้สึกว่าแต่ละตอนมันบิวด์ส่งต่อกันมาอย่างแนบเนียน ทำเอาอยากอ่านเล่ม 5 เป็นอย่างมาก!
ตัวฉันกับวันสิ้นโลก เล่ม 1
เป็นนิยายที่เหี้ยแท้(ชม) ตัวเอกแม่งโคตรมักง่าย ขี้เกียจ คิดเหี้ยอะไรแต่ละอย่างโคตรชุ่ย ไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น ชอบเวลาคุณภูตพูดประสานเสียงกัน ดูมันวุ่นวายอีรุงตุงนังดี มุกคุณภูตแต่ละอย่างก็ชั่วร้ายจริงๆ ขนาดดูอนิเมมาแล้วก็ยังต้องสบถอีกรอบ อ่านง่ายและเพลินดี บางตอนไม่มีอนิเมด้วย น่าจะโดนตัดไปเพราะคอนเซ็ปคล้ายๆกัน
ตัวป่วนชั้นเกรียนไปตบเซียนถึงต่างโลก เล่ม 3
เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่เลยเนื้อหาเลยในอนิเมไป ขอบอกว่า 2 เล่มก่อนกว่าจะอ่านจบก็เล่นเอาเหนื่อย เพราะดูอนิเมมาแล้วเลยรู้สึกขี้เกียจอ่านตลอดเวลา เล่มนี้เป็นเนื้อหาใหม่เต็มๆก็เลยสนุกหน่อย ชอบที่เล่าเรื่องสลับไปสลับมาฝั่งโยและฝั่งอิซาโยอิ(ในอดีต) เรื่องนี้แม้ว่าจะอ่านสนุก บู๊อลังการ แต่ก็รู้สึกว่ามันโม้ไม่บันยะบันยังไปหน่อย คืออะไรก็เทพ ก็สุดยอดไปหมด เดี๋ยวก็มีไอเท็มเทพโผล่มา พลังเทพโผล่มา ทุกอย่างที่เทพเล่มก่อน มาเล่มนี้อาจจะเจออะไรเทพกว่าชนิดไม่เห็นฝุ่น โม้จนเลยความรู้สึกตื่นเต้นจนกลายเป็นว่าอะไรจะเกิดมันก็เกิดแทน แต่ก็ยอมรับนะว่าเขียนสนุกอ่านสนุกจริง
กะแล้วชีวิตรักวัยรุ่นของผมมันต้องไม่สดใสเลยสักนิด เล่ม 1
เล่มนี้เอาจริงๆก็ไม่สนุกเท่าไหร่ แต่บทพูดเจ๋งๆของฮะจิมังเยอะมาก เยอะจนคิดว่า Qoute ประโยคเจ็บๆ ไปเปิดเพจคำคมได้เลย เนื้อหาจะเน้นเสียดสีแดกดันชีวิตวัยรุ่นหน่อย ดูเผินๆจะเป็นฮาเรมแต่ก็ไม่ค่อยเต็มปากนัก ดูอนิเมมาแล้วก็เลยอ่านไม่สนุกเท่าไหร่ด้วย จุดเด่นคือบทบรรยายเสียดสีแบบไม่เกรงใจ
บิเบลีย เล่ม 1
นี่เป็นตัวอย่างอย่างนิยายที่หาข้อติไม่ได้ คือสนุกจริง เขียนดีจริง เล่าเรื่องดีจริง ผูกเรื่องได้ดีจริง ไม่คิโม่ย มีสาระแฝง มีความงดงาม มีคุณชิโอริโกะ ถ้าเป็นคนอ่านหนังสือก็ควรหามาอ่านซะ ส่วนตัวแล้วก็ไม่มีอะไรบ่น แต่ถ้าให้บ่นจริงๆ ก็คือโทนเรื่องออกสว่างสดจนผมรู้สึกแสบตา…. แล้วก็การลงตัวเหมาะสมไปซะทุกอย่างเกินไปจนรู้สึกธรรมดา เหมือนคนที่สวยเกินจนรู้สึกน่าเบื่อ
Sword Art Online เล่ม 7
บอกก่อนเลยว่าไม่เคยอ่าน SAO นิยายมาก่อน เคยซื้อเล่ม 1 มาแต่ก็อ่านไม่จบ จนได้ยินว่าเล่มนี้เดินเรื่องด้วยอาสึนะและยูกิจะตายตอนจบด้วย AIDS พออนิเมฉายถึงบทนี้ก็รู้สึกว่าอืม เนื้อหามันดูดีนะ ก็เลยรีบไปหานิยายมาอ่านให้จบก่อนอนิเมจะฉายจบ แล้วก็คิดไม่ผิดจริงๆ เพราะนิยายสนุกกว่าในอนิเมมาก มีเนื้อหาที่จริงจัง มีการผูกเรื่องเวอร์ชวลเวิร์ลเข้ากับเทคโนโลยีและโรค HIV คนเขียนทำการบ้านมาเยอะ ไม่ได้มั่วซั่ว อ่านแล้วก็อินตามอาสึนะไปด้วย ชอบบทพูดหลายๆครั้งๆของยูกิ โดยเฉพาะที่บอกว่าถ้าเกิดมาเพื่อที่จะตายทำไมไม่ตายๆไปซะตอนนี้เลยดีกว่า สัมผัสได้ถึงความปวดร้าวสิ้นหวังของยูกิจริงๆ สิ่งที่ไม่ชอบก็คือตอนยูกิตายแล้วมี Player ทั่วเซิร์พเวอร์มาภาวนาส่ง ดูมันเว่อๆ และดัดจริตเกินไป เวลาแบบนี้แค่อาสึนะและพวกในกิลด์ก็เกินพอแล้ว ปมเรื่องแม่ก็อ่อนๆไปหน่อย แต่นอกนั้นถือว่าเขียนได้ดีมากจนต้องกัดฟันชม แต่ก็คงอ่านแค่เล่มนี้แหละเนอะ จนกว่าจะมีเล่มไหนเดินเรื่องด้วยอาสึนะอีกครั้ง
Phenomeno เล่ม 1
ซื้อมาเพราะหน้าปกของ โยชิโตชิ อาเบะ จริงๆ
ข้อดีของเรื่อง = คาแรกเตอร์ของโยอิชิ, ภาพปก/ภาพประกอบ
ข้อเสีย = ที่เหลือทุกอย่าง
ไม่สนุกเลย เล่าเรื่องห่วย เดินเรื่องห่วย ผูกเรื่องห่วย บรรยายห่วย เซอร์วิสไม่ดูกาละเทศะ ถ้าเปลี่ยนคนวาดภาพประกอบเป็น(เติมชื่อนักวาดสายโมเอะดาษดื่นลงไป)จะเข้ากับเรื่องมากกว่าล้านล้านเท่า
มีคิทเชนอีกเรื่อง แต่เขียนไปแล้วใน entry ก่อน
ช่วงนี้ต้นปี ขยันอัพเดท ฮ่าๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *