430 | EVO Championship 2013 (ST4)

รีบเขียนซะก่อนที่จะลืม กับ EVO 2013 ปีนี้ ก็ต่อจาก Entry ก่อน ที่เขียนฝั่ง KOF ไปแล้ว แม้ว่าภาคนี้จะออกมาหลายปี(และหลาย Patch) แต่ Street Fighter IV สำหรับ Street Fighter IV ก็เป็นพระเอกขาประจำของ EVO และเป็นเกมไฟติ้งอันดับหนึ่งของโลกในเวลานี้ (ถึงส่วนตัวจะไม่ชอบเท่าไหร่) มีผู้ชมติดตาม มีนักสู้ที่มีชื่อเสียงมากมาย สำหรับในปีนี้เหล่านักสู้ผู้เข้ารอบ 8 คนสุดท้ายมีดังนี้ แนะนำสั้นๆไปด้วยเลยละกัน
Winner Bracket
PR Balrog(อเมริกา): ผู้ใช้ Balrog ถีบ Infiltration ตกไป Loser Bracket
Tokido(ญี่ปุ่น): มือดีชื่อดังจากญี่ปุ่น เล่น Akuma
Xian(สิงคโปร์): แชมป์สิงคโปร์ เล่นเก็น
Sako(ญี่ปุ่น): เทพจากญี่ปุ่น คอมโบสวยงาม
Loser Bracket
Daigo Umehara(ญี่ปุ่น): The Beast ผู้โด่งดัง เป็นสัญลักษณ์ของ EVO หลังจาก Parry 17 Hits ในตำนาน
Infiltration(เกาหลี): แชมป์เก่าจากเกาหลี Akuma เทพมารสะท้านภพ
Gamerbee(ไต้หวัน): แชมป์ไต้หวัน เล่น Adon
Haitani(ญี่ปุ่น): เล่นมาโกโตะ ไม่ค่อยรู้จัก
Poongko ไม่ติดรอบ 8 คนสุดท้าย ตกรอบไปแล้ว ถ้าดูจาก 8 คนสุดท้ายตอนนี้จะเห็นว่ามีญี่ปุ่นถึง 4 คน ผู้บรรยายก็เลยสร้างบรรยากาศ เรียกว่า 4 Japanese Gods จตุรเทพจากญี่ปุ่น เอาไว้ให้คนดู Hype กัน สำหรับรอบ Finals นี้ผมก็ได้ดูตั้งแต่ต้นจนจบแบบสดๆ มันส์มาก คู่แรก Tokido เขี่ย PR Balrog ตกไป Loser ด้วย Akuma โดดยิงอย่างน่าเบื่อ Xian ก็เก็บ Sako ไปแบบไม่ยากเย็นนัก
แล้วก็มาถึงคู่เด็ดอย่าง Daigo vs Infiltration ซึ่งปีก่อน Daigo แพ้ไป มางวดนี้ Daigo ก็แพ้ไปอีก ตกรอบ 8 คนสุดท้าย ส่วน Gamerbee vs Haitani นี่สนุกมาก เพราะทั้งคู่เล่นตัวแปลกๆ อย่าง Adon vs Makoto ทั้งสองตัวลุยกันแบบไม่มีเกรง ผลัดกันอัดคอมโบ ผลสุดท้าย Haitani ก็ชนะไปอย่างสนุกสะใจ
ฝั่ง Winners เหลือสองคนคือ Tokido vs Xian สู้กัน คนดูแทบทุกคนเชียน Xian เพราะ Xian เล่น Gen ซึ่งเป็นตัวละครเล่นยาก ต่างกับ Akuma ของ Tokido ที่ดูเอาเปรียบและน่าเบื่อ เอาแต่กระโดดยิง แล้วตอดเล็กตอนน้อย แต่ผลก็ออกมาว่า Xian ใช้สมาธิและความอดทนดักช่องว่างของ Tokido เอาชนะไปอย่างสวยงาม ทำให้ฝั่ง Loser Bracket มีแต่เสือสิงกระทิงแรดหนีตาย แล้วก็กลายมาเป็นแมทช์ในตำนานเมื่อ PR Balrog vs Infiltratoin อีกครั้ง

ก่อนอื่นต้องย้อนความว่าคู่นี้เคยเจอกันไปแล้วตอน semi-final ซึ่ง PR Balrog เล่นเฟยหลงแพ้ แล้วแก้เกมด้วยการหยิบ Balrog (นักมวย) มาพลิกเกมคว่ำ Akuma ของ Infiltration ที่ถูกนิยามว่าเก่งที่สุดในโลกลงได้ สำหรับนัดล้างตานี้ PR Balrog ก็ยังบุกหนักคุมเกมได้จน Akuma ของ Infiltration เข้าไม่ติด ทำอะไรไม่ได้โดนนำไป 2-1 แต่แชมป์ปีที่แล้วที่กวาดแทบทุกรายการมาทั้งปีนั้นไม่ได้มาเพราะโชคช่วย Infiltration แก้เกมด้วยการเปลี่ยนมาใช้ Hakan ตัวละครโจ๊กที่แทบไม่มีคนใช้ ทำเอาคนดูตกตะลึง แต่ที่ตกตะลึงยิ่งกว่าก็คือ PR Balrog ที่โดนดักจับทุกดอกทำอะไรไม่ถูกจนแพ้ตกรอบไปอย่างพลิกความคาดหมาย เชื่อเลยว่าแมทช์นี้จะถูกกล่าวถึงไปอีกนานแน่นอน
จากนั้น Infiltration ก็ไปเจอ Tokido ที่เล่น Akuma เหมือนกัน บอกตรงๆว่าแมทช์นี้โคตรเซ็ง Akuma สองตัวกระโดดยิงกันไปมา ฮึ่ยๆๆๆ แข่งความหน้าด้าน ใครบุกก่อนแพ้ และสุดท้าย Tokido ก็ชนะ Infiltration ไปแบบน่าเบื่อๆ เข้าไปรอบชิงเจอ Gen ของ Xian

ในรอบชิงนี่ ทุกๆคนก็รู้ว่า Akuma นั้นพื้นฐานจะเล่นด้วยการกระโดนปล่อยฮาโดเคนซึ่งทำให้บุกได้ยากมาก ทุกครั้งที่ Akuma ปล่อยฮาโดเคนจะตะโกนว่า “ฮึ่ย” แล้วกองเชียร์คนดูก็จะตะโกนว่า “ฮึ่ย” ตามกันทั้งสนามดังก้อง Hall เหมือนทุกคนกำลังโกรธแค้น Akuma และเชียร์ Gen ให้เอาชนะ Tactic ของ Akuma ที่น่าเบื่อลงซะ (แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยเจอ Akuma โดดยิงโคตรเซฟ ไม่ยอมบุก) ยิ่งตอนที่ Xian ใช้ Ultra ลอดฮาโดเคนไปได้นี่ Hall แทบแตก และ Xian จากสิงคโปร์ก็ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวังด้วยการใช้ Gen คุมเกมย้ำแค้นพิชิต Akuma ของ Tokido ชนะทัวร์นาเมนท์คว้าแชมป์ EVO 2013 ไปครองสำเร็จ
บรรยากาศใน Hall ที่ชอบอีกอันก็คือตอนแมทช์ชอง Haitani(มาโกโตะ) vs Gamerbee(อดอน) พอมาโกโตะใช้ท่าไม้ตายโดนตัวละครจะพูดว่า “เซจูเซนโกะดันสึกิ!” ตอนโดนหนแรกคนพากย์พูดตามเฉยๆ ไปมาๆ พอใช้ที่นี้โดน คนดูพูดตามทั้ง Hall เลย เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานมาก ซึ่งคนดูใน Hall ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ไอ้พวกที่แพ้ๆมานั่นหล่ะ แพ้มาจากทั่วโลก แล้วก็ตามมาเชียร์ต่อ
สำหรับปีนี้รอบชิงไม่ค่อยสนุก (ฝั่ง KOF สนุกกว่ามาก) เพราะ Xian คุมเกมขาด ฟัง Xian ให้สัมภาษณ์ทีหลัง เขาบอกว่าถ้า Infiltration เข้ารอบมา เขาก็ทำใจว่าจะแพ้แน่นอน (เพราะแพ้มาหลายหน) แต่พอ Tokido เข้ามานี่มั่นใจเลย การใช้ตัวละครอย่าง Gen เอาชนะทัวร์นาเมนท์ใหญ่ที่สุดในโลกได้ ทำให้วงการ Street Fighter ดูคึกคักขึ้นมา สิ่งที่ชอบในงาน EVO คือมันมีบรรยากาศการแข่งขันดุเดือดแต่ก็มีมิตรภาพและความสนุกสนานและร่วมเอาใจช่วยไปพร้อมกัน

2 thoughts on “430 | EVO Championship 2013 (ST4)”

  1. ฝั่ง KOF สนุกกว่าจริงๆแฮะ แต่ไม่ชอบเล่น KOF อะ เหอะๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *