429 | EVO Championship 2013 (KOF)

EVO Championship เป็นงานแข่งเกม Fighting ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึงจะมีงานแข่งระดับโลกหลายงาน แต่นักสู้ทุกคนยอมรับว่าแชมป์ EVO นี่หล่ะแชมป์โลก ปกติผมก็ชอบเล่นเกมไฟติ้งอยู่แล้ว ก็ชอบดู Clip Youtube แมทช์เจ๋งๆ คนเก่งๆสู้กัน (อารมณ์ว่าเล่นเองสู้ไม่ได้ ดูอย่างเดียวก็ยังดี) ปกติแล้วผมก็ดูใน Youtube ธรรมดา แต่ปีนี้พิเศษหน่อยตรงทันได้ดูถ่ายทอดสด อารมณ์มันผิดกับตอนดู Clip จริงๆ
เกมที่ผมดูมีอยู่ 2 เกมก็คือ The King of Fighters XIII กับ Street Fighter IV เกมแรกรอบชิงแข่งกันตอนคืนวันอาทิตย์ที่ 14 เวลาเที่ยงคืน ส่วนเกมที่สองแข่งกันเช้าวันจันทร์ที่ 15 เวลาสิบโมง ผมอยู่ดูรอบสุดท้าย-รอบชิง ทันทั้งสองเกม
จะดูให้สนุกมันต้องรู้เบื้องลึกเกม รู้จัก Top Player มันถึงจะมันส์ King of Fighters อธิบายสั้น ตอนนี้ Top Player จะอยู่ในเกาหลีและเม็กซิโก ญี่ปุ่นจะด้อยๆกว่า ปีที่แล้ว EVO 2012 รอบชิงเป็น MadKOF(เกาหลี) vs BALA(เม็กซิโก) โดย MadKOF ชนะเป็นแชมป์ไปไปอย่างดราม่า ฝากรอยแค้นตราตรึงให้ชาวเม็กซิโก ในปีนี้รอบ 8 คนสุดท้ายมีคนเกาหลี 2 คน แต่มีคนเม็กซิโกแค่คนเดียว แถมเป็นใครก็ไม่รู้จัก BALA หายไปไหนไม่รู้ ดูตารางแข่งขันก็ไม่เจอชื่อ สงสัยไม่ได้แข่ง ที่เหลือมีคนญี่ปุ่น 2 คน อเมริกา 2 คน สิงคโปร์ 1 คน การแข่งจะเป็นแบบ Bracket ตอนแรกๆก็จะงงนิดหน่อย คนแพ้จะตกไป Loser Bracket ตีกันเองขึ้นไปสู้กับ Winnter Bracket ทุกคนจะแพ้ได้ 1 ครั้ง
ตัวเต็งปีนี้ก็เป็น MadKOF แชมป์เก่า แต่จู่ๆก็เกิดแพ้ Woo ม้ามืดคนญี่ปุ่นที่ชื่อเป็นเกาหลีมาจากโอซาก้าไปซะงั้น โดนถีบลงไปตะลุมบอนใน Loser Bracket อันโหดร้าย ส่วน Raynald ก็เก็บ Romance เพื่อนร่วมชาติ ไปเจอ Verna อริเก่าจากเกาหลี ก็เอาชนะไปได้อย่างเร้าใจ
MadKOF ที่ตกลงมา Loser ก็เอาชนะ Xian ไปเจอกับ Raynald อีกที จริงๆสองคนนี้เคยเจอกับรอบ Semi แล้ว ตอนนั้น MadKOF ชนะและถีบ Raynald มา Loser Bracket งวดนี้เป็นนัดล้างตาหลังชนฝาทั้งคู่และ Raynald ก็ล้างแค้นเอาชนะไปได้อย่างสะใจ กลายเป็นฮีโร่จากอเมริกาเก็บเทพเกาหลี 2 คน พอเข้ารอบชิงก็เจอ Woo โดย Woo จะได้เปรียบเพราะอยู่ Winner Bracket จะแพ้ได้ 1 ครั้ง แต่ Raynald แพ้ปุ๊บจะแพ้เลย

ผลก็คือหลัง Raynald แพ้ไป 2 ยกหลังชนฝา ทันใดนั้นก็เข้า God Mode ระเบิด Tension เคียวEX/เบนิมารุไร้เทียมทานชนะรวด 6 ยก เป็นแชมป์เปี้ยนไปเลย ปล่อยให้ Woo พ่ายแพ้ไปอย่างมึนงง ปีนี้ได้ดูสด สนุมาก ลุ้นตลอด แถมยังได้ดูกับเพื่อนใน IRC พร้อมกันอีกตะหาก ดูไปเชียร์ไปด่าไป ในใจขอใครชนะก็ได้ที่ไม่ใช่เกาหลี รอบชิงเกาหลีตกหมดแล้ว เฮเลย ส่วนตัวก็เชียร์ Raynald เพราะเห็นบ่อย ลงแข่งบ่อย เล่นดีแต่ไม่เคยได้แชมป์ใหญ่ๆ ปีนี้ก็สมควรได้จริงๆ ที่สำคัญคือพี่แกจะดูฮาๆ อารมณ์ดี ใส่แว่นกันแดดเวลาแข่งด้วย Woo คนญี่ปุ่นจะดูเครียดๆ ส่วนเกาหลีจะดูเก๊กๆ ปีนี้เม็กซิโกหายหมด
วิเคราะห์จากแมทช์ Woo เล่นดีแล้ว แต่หยุด Momentum ของ Raynald ไม่ได้ พยายามหยิบ Mai หยิบ Takuma มาแก้เกมก็หยุดไม่อยู่ สิ่งที่ชอบเวลาดู KOF แข่งกันคือมันจะมีกระแสของเกมอยู่ สมมติตัวแรกทีม A ตัวแรกเก็บ ไป 2 คน แล้วมาแพ้ตัวที่ 3 ทีม B แบบทิ้งให้อีกฝ่าย Recover จนพลังเต็ม ถึงแม้มองเผินๆจะเห็นว่าทีม A ได้เปรียบเพราะเหลือ 2 ตัว แต่ในความเป็นจริงโอกาสที่ทีม B ตัวสุดท้ายจะเก็บ 2 คนที่เหลือของทีม A จะสูงมาก เกมมันมีจังหวะไหลตามน้ำแรง และถ้าหยุดกระแสไม่ได้ ก็จะเป็นแบบ Woo ในปีนี้….
พูดถึงตัวที่คนเล่นกัน ปีนี้เห็น Kim เยอะมาก ทั้งที่ตอนเกมออกหรือจนกระทั่งปีก่อน คนเล่น Kim ก็ไม่ได้เยอะเลย เพิ่งจะมาฮิทก็หลังจากที่ MadKOF เล่น Kim ได้แชมป์ปีที่แล้ว เท่าที่ดู Kim มันจะค่อนข้างเซพ ท่า Hangetsuzan ⬇↙⬅ (เตะ) แบบ EX ดีมาก เร็ว ต่อท่าได้ ไม่มีช่องโหว่ ต่อท่าจากนั่งเตะเบาก็ง่าย แคะๆ ยืนเตะ ร่อน เนียนเลย ท่า HD Combo ก็ทำง่าย Neo Max ก็แรง อีกตัวที่มีแทบทุกทีมก็คือ Mr.Karate อันนี้โกงจริง ท่าเยอะ ต่อยาว คอมโบมหาศาล แต่ที่สะใจที่สุดก็คือทีมแชมป์ไม่มีตัวพวกนี้เลย แต่ไม่รู้ปีหน้าจะมีกองทัพ Benimaru แทนมั้ย….
เขียนไปเขียนมาชักยาว แยกเป็นสองตอนละกัน ตอนหน้าเป็น Street Fighter IV
ปล. มีข่าวว่า SNK รับทีมงาน 3D ร่วมพัฒนาเกม The King of Fighters ภาคใหม่

One thought on “429 | EVO Championship 2013 (KOF)”

  1. สังเกตคนนึงแว่นดำเสื้อขาว อีกคนแว่นขาวเสื้อดำ มันเป็นโชคชะตาชัดๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *