241 | Final Fantasy XIV Online



ที่งาน E3 EXPO ประจำปี 2009 ในส่วน Press ของ Sony เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนนั้นได้มี BIG Surprise ครั้งใหญ่ที่จะสะเทือนถึงโลกวาน่าดีล นั่นก็คือการเปิดตัว Final Fantasy XIV Online อย่างเป็นทางการจาก Square-Enix ตัวเกมจะเป็น MMORPG อย่างเต็มตัวเหมือนภาค 11 โดยมีกำหนดการวางจำหน่ายอยู่ที่ 2010 บนเครื่อง PS3 และ PC ในงานได้มีการเปิดโชว์ Trailer Final Fantasy XIV โดยมีภาพการผจญภัยของชายหนุ่มหน้าเข้มคนนึงที่ได้พบกับสถานที่ต่างๆ มิตรสหาย และศัตรู ใน Trailer ยังมีตัวละครอีกเป็นชายร่างยักษ์หน้าตาละม้ายคล้ายกัลก้าและเอลวานที่แขนไม่ยาวถึงเข่าอีกด้วย และบนเรือก็ยังมีมิสร่าร่ายเวทย์ป้องกันผี ใครที่สนใจสามารถรับชม Trailer ได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
On a forgotten page of eternity
There lies a land embraced by mighty gods
Her name…Eorzea
As Fates corss, swords will clash
Under the eldritch veil of a crimson shadow.
Heroes of the realm, take up your blades!
To answer the call of destiny
You must join hands…once again
นี่เป็นคำบรรยายใน Trailer หลักๆที่ชัดเจนก็คือ Final Fantasy XIV จะมีเวทีเป็นโลกที่คุ้มครองโดยเทวี Eorzea (อ่านว่า เอโอร์เซีย) และชักชวนให้เหล่าผู้ท้าทายกลับมาร่วมมือกัน “อีกครั้ง” จากโลโก้และ Image Concept ที่ Official Website นั้น พอจะยืนยันได้ว่าเผ่าต่างๆนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงกับในวาน่าดีลแบบเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นมิสร่า, ทารุทารุ, กัลก้า, เอลวาน และ ฮูม แต่มีการดัดแปลงเล็กๆน้อยๆ และยังไม่มีการประกาศชื่อเผ่าอย่างเป็นทางการ


สำหรับทีมงานในภาคนี้หลักๆจะเป็น Hiromichi Tanaka รับหน้าที่ Producer
Nobuaki Komoto
และ Akihiko Yoshida เป็น Art Director (FUCK YEAH!)
ส่วนเพลงประกอบก็โดย Nobuo Uematsu ขาประจำของ Final Fantasy
(อธิบายเกี่ยวกับ Staff นิดนึง ฮิโรมิจิ ทานากะ นั้นเป็น Senior Vice President ของ Square-Enix และเป็นหัวหน้าทีมพัฒนาที่ 3 ที่รับผิดชอบ Final Fantasy XI อยู่ ใครที่ติดตามงานแถลงของ FFXI บ่อยๆคนจะจำหน้าตาได้ ส่วน โนบุอากิ โคโมโตะ นั้นก็เป็นทีมพัฒนา FFXI เช่นกัน แต่ไม่เด่นเท่า ทานากะ และที่ยอดเยี่ยมกระเทียมต้มที่สุดก็คืออากิฮิโกะ โยชิดะ ที่มารับผิดชอบตำแหน่ง Art Director นั้นเคยมีผลจาก Ogre Battle, Tactic Ogre, Vagrant, Final Fantasy Tactics, Final Fantasy XII) ส่วนโนบุโอะ อุเอมัตสึคงไม่ต้องแนะนำ แต่ว่าไปๆมาๆ ผมชักจะชอบเพลงของ Mizuta Naoshi (จากภาค 11) ที่ฟังแล้วแสนจะง่วงนอนขึ้นมาแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าฟังไปกว่าห้าหมื่นรอบแล้วก็ได้มั้ง)
Final Fantasy XIV มีกำหนดการวางจำหน่ายอยู่ที่ปี 2010 บนเครื่อง Playstaion 3 และ PC อาจจะมีข้อมูลเติมอีกจากงาน Press ของ Square-Enix เองในงาน E3 อีกครั้ง
ความเห็นผู้เขียน : คาดเดาว่า Final Fantasy XIV นั้นจะเป็นโลกที่ใกล้เคียงกับวาน่าดีลมาก ด้วยคอนเซ็บหลายๆที่คล้ายคลึงกัน เช่นโลกที่ได้รับการคุ้มครองจากเทพี เผ่าต่างๆในโลก บรรยากาศในโลก และอาจจะมีการเชื่อมต่อกับวาน่าดีลเล็กๆน้อยๆบ้าง เช่น บทสนทนา หรือคำอธิบายของเรื่องราวบางอย่าง เห็นได้ชัดว่าตัวเกมจับกลุ่มเป้าหมายเดิมที่เล่น Final Fantasy XI โดยเพิ่มความน่าเล่นจากความสามารถของ Next Gen เข้าไปอีก (บอกลากันเสียทีสำหรับคำว่า PS2 Limitation) ตัวเกมน่าจะเปิดตัวเป็น Multi-Language ไปเลย ส่วนที่ไม่มีเวอร์ชั่น 360 นั้นคิดว่ากลุ่มผู้เล่นบน 360 และ PC นั้นคงใกล้เคียงกัน
ชน่าติดตามว่าทีมพัฒนาที่ได้รับประสบการณ์ต่างๆจาก FFXI มามากมายนั้น จะมาต่อยอดอย่างไรใน FF14 จุดอ่อนหลายๆอย่างที่เคยพลาด ข้อจำกัดต่างๆที่เคยมี จะถูกปรับปรุงแก้ไขยังไง แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น…เกมนี้ก็คงจะเป็นเกมที่ทำให้ชีวิตของผมป่นปี้อีกครั้ง

One thought on “241 | Final Fantasy XIV Online”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *