244 | แกงกะหรี่

เด็กผู้ชายคนนึงกำลังกระวนกระวายเกี่ยวกับผู้หญิงที่เขาชอบที่ชื่อว่าเซ็นเกนจิ
เพื่อนของเขาที่สนิทกัน พอได้เห็นก็รู้สึกรำคาญและพูดขึ้นมาว่า
“นายจะเลือกกินอะไรระหว่าง แกงกะหรี่รสขี้ หรือว่า ขี้รสแกงกะหรี่ ?”
เด็กผู้ชายคนถามพูดต่อว่า
“ถ้าเป็นฉันล่ะก็จะเลือกแกงกะหรี่รสขี้ดีกว่า
เพราะว่าแกงกะหรี่รสขี้ยังไงมันก็เป็นแกงกะหรี่
แต่ขี้รสแกงกะหรี่ ยังไงมันก็เป็นขี้”
“แต่ว่าเซ็นเกนจิจะเลือกขี้รสแกงกะหรี่
ผู้หญิงน่ะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อนนะ”
เด็กผู้ชายที่กำลังกระวนกระวายได้แต่นิ่งเงียบ
ในสมองของเขาก็รู้ว่ามันก็จะเป็นเช่นนั้น
นี่เป็นบทสนทนาจากเรื่อง “สายใยรัก หรือ “Bokura ga Ita” เป็นการพูดคุยกันระหว่างเด็กชายคนนึงกับเพื่อนเขา เด็กชายคนนั้นกำลังกระวายกระวายเกี่ยวกับผู้หญิงที่เขาชอบที่ชื่อเซ็นเกนจิ ที่เริ่มมีความสนิทสนมกับยาโนะมากเป็นพิเศษ เซ็นเกนจินั้นไม่ใช่นางเอกของเรื่อง ส่วนยาโนะนั้นเป็นพระเอก เขาเป็นนักเรียนใหม่ที่ย้ายมาเรียนที่โตเกียว ยาโนะนั้นมีแฟนที่รักกันมากอยู่แล้วที่ฮอกไกโด และแสดงออกอย่างเปิดเผย แต่พอเซ็นเกนจิได้รู้จักกับยาโนะมากขึ้น เธอได้มีคำถามกับตัวเองมากมายกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า


เรื่อง “สายใยรัก” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักในวัยเรียนที่ลากยาวไปจนเริ่มเข้าสู่โลกของผู้ใหญ่ หากต้องเปรียบก็ต้องจัดว่าคล้ายกับเรื่อง “นาฬิกาทรายรัก” อยู่หลายส่วน เรื่องราวเริ่มต้นที่โรงเรียนแห่งนึงในฮอกไกโด ทาคาฮาชิ นานามิ นางเอกของเรื่องของเรื่องได้พบกับยาโนะ โมโตฮารุ นักเรียนชายที่มีสเน่ห์ ว่ากันว่าผู้หญิง 2/3 ของห้องจะต้องตกหลุมรักเขาอย่างน้อย 1 ครั้ง มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายหลายอย่างจนทำให้ทั้งสองได้มารักกันในที่สุด และรักกันมาก แต่แล้วด้วยปมปัญหาในจิตใจและสภาพแวดล้อมของพระเอก ทำให้ยาโนะตัดสินใจย้ายตามแม่ไปยังโตเกียว ทั้งสองคนสัญญากันว่าอีก 1 ปี นานามิจะสอบเข้าโรงเรียนที่โตเกียวและทั้งสองจะได้พบกันอีกครั้ง
นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ทั้งสองคนได้พบกัน
ห้าปีหลังจากนั้น นานามิก็ยังไม่เคยได้พบกับยาโนะอีกเลย
เซ็นเกนจิจะอยู่ฝั่งเรื่องราวของยาโนะที่ย้ายโรงเรียนไป เรื่องราวๆค่อยๆคลายปมว่าเกิดอะไรขึ้นกับยาโนะ อะไรกันทำให้เขาอ่อนแอและหายไปจากชีวิตของผู้หญิงที่สัญญากับเขาว่าจะไม่มีวันทอดทิ้ง แต่แล้วยาโนะกลับเป็นฝ่ายทิ้งนานามิไป ประเด็นเรื่องความรักใน “สายใยรัก” นั้นมีมุมมองและคำถามที่น่าสนใจ อ่านๆมานี่หลายคนคงจะเดาออกแล้วหล่ะว่าผมต้องชอบเซ็นเกนจิมากที่สุดในเรื่องแน่เลย ถูกต้องนะครับ ผมชอบเซ็นเกนจิมาก ผมไม่ชอบนางเอกเลย และที่ไม่ชอบที่สุดคือพระเอกของเรื่อง

เซ็นเกนจิเป็นผู้หญิงสวย เก่ง รวย เชื่อมั่นในตัวเอง แต่ไม่เคยมีความรัก เธอได้สนิทกับยาโนะเพราะเธอรู้ว่ายาโนะนั้นมีแฟนแล้วและรักกันมากอย่างออกหน้าออกตา เซ็นเกนจิงไม่ขัดเขินที่จะสนิทสนมด้วย ยาโนะไม่เคยเอารูปทาคาฮาชิที่อยู่ในมือถือให้ผู้หญิงคนอื่นดู แต่สุดท้ายเขาก็ให้เซ็นเกนจิดู เพราะยาโนะรู้สึกว่าเซ็นเกนจิเป็นคนดีจริงๆ
เซ็นเกนจิเริ่มมีคำถามในใจขึ้นมาหลายอย่าง เมื่อเธอไม่รู้สึกยินดีอีกต่อไปในเวลาที่ยาโนะพูดถึงทาคาฮาขิ ทำไมยาโนะถึงชอบทาคาฮาชิ? เพราะว่าเป็นทาคาฮาชิ? หรือว่าหากเวลาที่เหมาะสม สถานการณ์ที่เหมาะสม เซ็นเกนจิก็จะสามารถอยู่ในสถานะเดียวกับทาคาฮาชิได้หรือไม่ หากวัดกันที่คุณค่าพื้นฐาน เธอไม่มีอะไรเป็นรองทาคาฮาชิ ไม่ว่าจะหน้าตา ฐานะ ผลการเรียน ที่แตกต่างกันคืออะไร? เธอต้องการจะหาคำตอบนั้น เซ็นเกนจิจึงให้ความช่วยเหลือและเอาใจใส่ยาโนะหลายอย่าง
แต่เรื่องราวในโลกก็มักไม่เป็นไปอย่างที่ิคิดเสมอ แม่ของยาโนะที่โหมทำงานได้ป่วยและตายไป เหตุการณ์นี้ส่งผลต่อชีวิตของยาโนะมาก ชีวิตเขามีเพียงแม่ลูก (มีรายละเอียดเบื้องลึกอีกหลายอย่าง) เซ็นเกนจิแม้จะอยู่เคียงข้างยาโนะ แต่ก็ไม่อาจข้ามกำแพงที่มองไม่เห็นเข้าไปยังจิตใจของยาโนะได้ ในงานศพของแม่ยาโนะ เซ็นเกนจิอยู่ห่างจากยาโนะเพียง 40 เซนติเมตร แต่ช่องว่างระหว่างใจของเขากับเธอกลับกว้างไกลออกไปราวกับไม่มีที่สิ้นสุด ยาโนะย้ายโรงเรียนอีกครั้ง และนั่นเองก็เป็นครั้งสุดท้ายที่เซ็นเกนจิเห็นเขา


เรื่องราวยังมีต่อ แต่คิดว่าแค่นี้ก็เลยประเด็นหลักของเรื่องที่เขียนใน Blog (แกงกะหรี่รสขี้)ไปไกลแล้ว สำหรับเรื่อง “สายใยรัก” นี้จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์บงกช ออกมา 12 เล่ม ยังไม่จบ แต่คนเขียนไม่สบายหยุดพักไปนาน เพิ่งจะได้กลับมาเขียนต่อ บอกใบ้ว่าในเรื่องนอกจากทาคาฮาชิ และ เซ็นเกนจิแล้ว ยังมีตัวละครหญิงอีกคนนึงที่ผมไม่ได้พูดถึง เธอดูน่าสงสาร น่ารำคาญ ไม่มีทั้งเงินทองหรือหน้าตาที่สวยน่ารัก แต่เธอชอบยาโนะมาตั้งแต่สมัยเรียน และเธอไม่ยอมแพ้ยิ่งกว่าใครๆ ในเล่ม 12 การปรากฏตัวของเธอทำให้คนอ่านต้องตกตะลึงกุมขมับปวดตับเลยทีเดียว
เรื่อง Bokura ga Ita นั้นถูกทำเป็นอนิเมชั่นด้วย แต่จะจับเอาเรื่องราวถึงแค่ยาโนะกับทาคาฮาชิรักกันเท่านั้น จริงๆในช่วงแรกๆ ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยหลายอย่าง เช่นแฟนเก่าของยาโนะ เพื่อนของยาโนะที่ชอบทาคาฮาชิเหมือนกัน สำหรับเวอร์ชั่นอนิเมนั่นผมก็ไม่ได้ดู แต่คิดว่าคงไม่ชอบ เพราะช่วงแรกของเรื่องนั้นมันออกไปทางรักในวัยเรียนที่รักกันปานจะดูดกลืน ออกเลี่ยนๆไปหน่อย ไม่ค่อยชอบแนวนี้สักเท่าใหร่
จริงๆผมอ่านเรื่องนี้จากที่มีคนแนะนำใน comment นะเนี่ย เห็นตั้งนานแล้ว แต่ไม่ได้อ่าน คิดว่ามันจะหวานเกิน สุดท้ายก็ตัดใจหยิบมา ตอนแรกๆก็ไม่สนุกเท่าใหร่ แต่อ่านไปหลังๆ เริ่มสนุกดี และก็ติดในที่สุด ใครที่ชอบการ์ตูนรักแบบจริงจังออกผู้ใหญ่หน่อย ก็ลองหามาอ่านดู คิดว่าไม่ผิดหวังแน่นอน
ปล. เป็นอีกเรื่องที่ตัวละครที่ผมชอบไม่เคยขึ้นปกเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *