233 | territory เล่ม 1

ผมเป็นคนชอบซื้อหนังสือแมกกาซีนเล่ม 1 ครับ ไม่ใช่พวกรวมเล่มนะ หมายถึงพวกนิตยสาร โดยเฉพาะนิตสารชื่อแปลกๆ ที่อยากจะทำตัวขบถต่อสังคมและโลกใบนี้ รวมไปถึงหนังสือการ์ตูนชื่อประหลาดๆ ลงการ์ตูนแปลกๆ เพราะผมรู้ว่าถ้าหากผมไม่ซื้อเล่มแรกนี้แล้ว ในเวลาไม่นาน หนังสือเหล่านี้ก็จะหายไปจากแผงหนังสือและถูกลืมเลือนไปอย่างไร้เยื่อใย
ราวๆ 7-8 ปีก่อนผมเคยซื้อนิตสารแนวค้นหา(เรียกแนวไรดีวะ แนวเรียกร้องความสนใจอาจจะตรงกว่า) ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้แล้ว จุด impact ก็คือหนังสือทั้งเล่มใช้ฟอนท์ตัวบางอ่านยาก ใครอ่านเกิน 1 ย่อหน้าต่อเนื่องจะส่งผลให้สติหลุดลอย และตัวหนังสือตรงกลางจะตกลงไปในร่อง ทำให้อ่านไม่ออก สิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้โดดเด่นก็คือ มันทำให้เกิดการออกมาด่าหนังสือเล่มนี้กันอย่างวงกว้างในโลกไซเบอร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ใครจำชื่อหนังสือได้ช่วยบอกทีผมจำไม่ได้แล้ว
ผมเคยซื้อ A Day เล่มแรก ผมเคยซื้อ Vision Magazine ของ SIC ผมเคยซื้อหนังสือชื่อประหลาดๆที่หน้าปกปราดา หยุ่น (จำชื่อไม่ได้อีกแล้ว ออกมาได้ 3 เล่มก็เจ๊ง) ผมเคยซื้อ Let’s เล่มแรก ผมเคยซื้อ Rina เล่มแรก ผมเคยซื้อ CG+ เล่มแรก ผมเคยซื้อ Friday เล่มแรก ผมเคยซื้อ KC Weekly เล่มแรก ผมเคยซื้อหมัด แต่สุดท้ายแล้วหนังสือราวๆ 80% ที่ผมซื้อเล่มแรก ในไม่ช้ามันก็จะเจ๊งไปเองอย่างกับว่านัดหมายกัน แต่สุดท้ายแล้วผมก็ไม่ได้เก็บเล่ม 1 นั้นไว้ดีๆหรอกนะ โยนทิ้งไปหมดแล้ว

เกริ่นมาซะยาว จริงๆก็คือเมื่อวานผมไปซื้อ territory Thailand Edition เล่ม 1 มาครับ territory เป็นหนังสือหัวสิงคโปร์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการออกแบบและงานศิลปะสมัยใหม่ โดยเน้นที่การนำผลงานของศิลปินที่โดดเด่นมาให้สัมผัสพร้อมบทสัมภาษณ์ เนื้อหาในเล่มผมว่าก็น่าสนใจดีนะ งานของศิลปินต่างๆก็หลากหลายดี แต่ส่วนของไทยน่าเบื่อนิดๆ คือไม่ว่าจะไปใหนก็จะมีเพียงกลุ่มเดิมๆ เรื่องเดิมๆมาพูด ราวกับว่าเมืองไทยไม่มีดีไซเนอร์อื่นแล้ว แต่ก็เอาเหอะ แค่ 1/5 ของเล่มเอง
territory ฉบับภาษาไทย ราคาเล่มละ 395 บาท เป็นนิตสารราย 3 เดือน สมัครสมาชิกลดเหลือปีละ 1200 บาท ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้จัดทำโดยกลุ่มที่มีทุนอยู่แล้ว และไม่ได้เดือดร้อนอะไรถ้าหากนิตสารไม่ได้กำไรมากนัก และมันเป็นหนังสือหัวนอก ผมว่ามันก็น่าจะออกมาได้อย่างน้อย 4 เล่ม ครบ 1 ปีพอดี แต่หลังจากนั้นก็คงแล้วแต่บุญแต่กรรมว่าจะได้นานขนาดใหน
ไม่ใช่ว่าหนังสือไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่าหนังสือลักษณะนี้ ยากที่จะอยู่รอดในตลาดประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *