195 | อืมม…

ผมคิดว่าประโยคข้างบนย่อหน้าแรกและย่อหน้าที่สองนั้นอาจจะหมายถึงผม ถึงจะยังไม่มั่นใจเท่าใหร่นัก สิ่งที่ผมคิดว่าข้างบนกล่าวถึงนั้นคงจะเป็น Entry ที่แล้วของผมเรื่อง Anime ที่อยากดูประจำ Fall 2008 ซึ่งผมก็เผยแพร่ไว้หลายที่ซะด้วย ก็เลยอยากจะขอพูดมั่ง (ทำไมไม่เมล์ไปเหรอ…อืมม นั่นสิไม่รู้เหมือนกัน)
อย่างแรกสุดก็คือ ผมยอมรับครับว่าใช้ข้อมูลบางส่วนของ Akibahara Stalker ดูประกอบการเขียน ผมใช้รายชื่ออนิเมที่จะฉายประจำปี 2008 จาก ฤดูใบไม่ร่วง จาก Akibahara Stalker เป็นตัวเช็คว่าเรื่องอะไรมั่งที่ผมอยากดู แล้วก็ไล่เช็คไปเรื่อยๆ และจากนั้นก็เขียนความเห็นส่วนตัวลงไป ทำ Link และหาข้อมูลจากที่อื่นไปพร้อมๆกัน ถ้าผมถูกมองว่าการที่ผมใช้ข้อมูลจาก Akibahara Stalker เป็น Check List นั้นมันไม่แฟร์ อืม…..ผมก็ยอมรับ
แต่ถ้าถามความเห็นส่วนตัวแล้ว ผมมองว่ามันเป็นการให้เครดิทมากเกินไป ประเด็นหลักของสิ่งที่ผมเขียนคือความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่รายชื่ออนิเม ผมชอบอ่านเว็บ Akihabara Stalker รวมไปถึงเว็บหลักของทางนั้นด้วย มันมีบทความที่ทันสมัยและอ่านง่าย (และมีเรื่องราวที่อ่านไปก็เท่าใหร่ก็ไม่รู้ว่าจะให้คนกลุ่มใหนอ่านกันแน่) ผมเข้าใจดีว่าใครๆก็ต้องมีความหวงแหนในสิ่งที่ตัวสร้างขึ้นมา นั่นเป็นพื้นฐานของคนเราอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทางเจ้าของ Blog พยายามจะทำนั้นมันเป็นการขยายข้อจำกัดของตัวเองให้กว้างออกไปเรื่อยๆโดยไม่มีเหตุผล ไม่ใช่แค่ Plagiarism แต่ตอนนี้ข้อจำกัดมันก็เลยแม้แต่ขอบเขตของ Creative Commons ไปไกลจนสุดกู่แล้ว เหมือนกับว่ากำลังคาดหวังสังคมที่สมบูรณ์พร้อมจากผู้อื่นโดยไม่มองว่าความจริงเป็นเช่นไร
แต่ถ้าไม่ได้หมายถึงผม ไอ้ที่เขียนข้างบนนี้ก็ลืมๆมันไปซะนะ (ฮา)
ปล. พยายามจะไม่ให้ entry นี้อยู่นาน
โดยการเตรียมเรื่องอื่นเขียนดันให้ตกหน้าไปไวๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *