185 | Etrian Odyssey II

ชอบความท้าทายใหม? หากการเล่นเกมธรรมดาไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้สุดยอดฝีมืออย่างคุณได้ แอ๊บโดมิไนเซอร์ขอเสนอ Etrian Odyssey เกม RPG ตะลุยดันเจี้ยนนรกที่จะส่งคุณออกไปอัดนิโคตินแก้เครียดหลังจากฟังเพลงเกมโอเวอร์ ยัง! แค่นั้นยังไม่พอ! ซื้อวันนี้แถมฟรีครีมนวดคลายกล้ามเนื้อฮีรูด๋อยที่จะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าจากการวาดแผนที่ ยี่สิบท่านแรกรับฟรี! ยาแก้ปวดไมเกรนลดความเครียดกับการหนี FOE หากไม่พอใจสินค้า เล่นจบใน 30 ชั่วโมง(โดยไม่โกง)ยินดีคืนเงิน!

นี่เป็นภาคสองแล้วสำหรับเกม Etrian Odyssey หรือชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า Sekaiju no Meikyū (世界樹の迷宮) จากค่าย Atlus จริงๆแล้วเกมนี้มีอดีตอันค้างคากับผมในภาคแรก เพราะภาคแรกนั้นผมเล่นไม่จบ ไปถึงราวๆชั้น 8-9 ได้ เกิดอาการท้อแท้นิดหน่อย และโดนเกมอื่นดึงความสนใจไปจนไม่ได้เล่นต่อ พอภาคสองออกภาษาอังกฤษ ก็เลยหมายมั่นปั้นมือจะล้างอายให้ตัวเอง
Etrian Odyssey เป็นเกม RPG แนว dungeon มุมมองบุคคลที่ 1 คล้ายคลึงกับเกมรุ่นเก่าอย่าง Wizardry ตัวเกมจะไม่มีเนื้อเรื่องอะไรมาก เราเป็นกลุ่มนักผจญภัยออกปีนต้นไม้เพื่อช่วยประเทศ รับงานจากบาร์บ้างจากปราสาทบ้าง คละๆกัน เกมใช้วิธีให้เราเป็นผู้สร้างตัวละครเองทั้งหมดอย่างอิสระ ไม่ต้องทำเนื้อเรื่องตามหาเพื่อน ปลดล๊อคอาชีพอะไรมากมาย ตั้งชื่อ เลือกอาชีพ ก็เดินออกมาลุยได้ทันที ไม่มีตัวเอก ไม่มีนางเอก สมาชิกของกิลด์(มีโอกาสตาย)เท่าเทียมกัน ความสนุกของเกมก็คือความง่ายในการเตรียมพร้อมนี่หล่ะ (ไม่เกี่ยวกับความยากง่ายในเกม) จัดกลุ่มที่ชอบแล้วก็ออกลุยได้ทันที(จะรอดไม่รอดก็แล้วแต่)แล้วก็ให้พัฒนาตัวละครด้วยการอัพสคิลให้เหมาะสมตามรูปแบบการเล่น และให้ผสานกันกับกลุ่ม เราจะจัดกลุ่มที่ชอบ ปรับแต่งพัฒนาและเอาออกไปลุย แต่ละคนก็จะจัดไปตามรูปแบบการเล่น ไม่มีอาชีพใหนเก่งเป็นพิเศษ แต่ต้องเล่นเป็นทีมสนับสนุนกัน
ส่วนความยากของเกมนี้ก็อยู่ในระดับสุดๆ ศัตรูจะเก่งขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราขึ้นไปยังชั้นสูงขึ้น บางครั้งการขึ้นกะไดจากชั้นเก่าอย่างภาคภูมิอาจจะกลับไปม่อยกระรอกอยู่ที่ศัตรูตัวแรกของชั้นใหม่ได้เอาง่ายๆ ข้าวของในเกมใช้วิธีเมื่อเราไปได้ลึกขึ้น ศัตรูจะดรอปของใหม่ๆ เราก็เอาไปขายให้ร้าน ทางร้านก็จะมีของใหม่เพิ่มขึ้นมา ถ้าเราไปได้ไกลขึ้น ของในร้านก็ดีขึ้น แต่ปัญหาของเกมนี้คือของแพงมากๆ ช่วงแรกๆเงินจะนอนยังไม่มี ภาคแรกผมเล่นแล้วเพื่อนตายไม่มีเงินชุบชีวิต เงินจะนอนยังไม่มี ก็เลยออกไปฆ่าศัตรูหาเงิน อาศัยซดยอดน้ำค้างประทังขีวิตตอนกลางคืน (จริงๆนะ ตอนกลางคืนไปเก็บยอดน้ำค้างกิน TP เพิ่ม 10)
แต่พอเริ่มจับทิศทางและรูปแบบของเกมได้ก็พอจะเล่นได้ต่อเนื่องบ้าง เทคนิคง่ายๆคือเราจะต้องมี 2 ทีม โดยทีมแรกก็คือทีมลุยตามปกติ ทีมสองจะเป็นทีมเก็บของ โดยจะอัพเอบิลิตี้เก็บของเยอะๆ แล้วออกเดินสายเก็บของขาย พอจะลุยก็ใช้ทีมแรกลุยตามปกติ ก็จะทำให้เล่นได้ต่อเนื่อง เงินไม่ขาดมือ (ถ้าไม่ผลาญ)
ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมโกงครับ แต่ไม่ได้โกงอะไรแบบสุดโต่ง อาศัยง่ายๆแค่ EXP 2 เท่า อย่างเดียว เพราะรู้สึกว่าเกมนี้มันเลเวลขึ้นช้ามากเกินไป ก็เลยขอโกงหน่อยเพื่อความรวดเร็ว แต่พอเล่นไปสักพักเจอของขายในร้านราคาสองแสนแปด ความโลภก็บังเกิด เลยโกงเงินเต็มมาด้วย ทำให้ใช้เงินไม่บันยะบันยัง อะไรมีขายซื้อหมด ไอเท็มขนไปเต็มสตรีม
แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เกมง่ายขึ้นเท่าใหร่ บ่อยครั้ง(มาก)เลยที่ผมโดน FOE ยำดับอนาถทั้งๆที่มีของเทพๆใช้ (แต่ของเทพๆราคาเป็นแสนมันก็ไม่เห็นจะดีเท่าใหร่เลยหว่ะ…) ทีมหลักๆผมจะมีกองหน้าสามคน Ronin, War (จริงๆมันเรียกว่าอะไรสักอย่าง ยาวๆ อ่านยากๆ) , Dark Hunter กองหลังมี Gunner กับ Medic วิธีเล่นก็ธรรมดาๆ อัดเข้าไป แล้วให้ Dark Hunter ปิด ไม่มีบัฟ ไม่มีดีบัฟ แล้วก็อัพ Chase ของ War เอาไว้ใช้คู่กับ Ronin ฟันดาบไฟให้มีดาเมจสองจังหวะ ซึ่งใช้รุนแรงและรวดเร็วดี ติดตรงเปลือง TP นี่หล่ะ (แต่ตรูโกงดังนั้นไอเท็มมีเพียบ) แม้จะทุลักทุเลไปบ้าง แต่ก็สามารถเล่นจนจบชั้น 25 ได้พบกับฉากจบของเกมอย่างเป็นทางการจนได้
จบเกมแต่เกมไม่จบ เซไคจูที่แท้จริงนั้นมี 30 ขั้น ดังนั้นผมจึงต้องตรากตรำกับอีก 5 ชั้นนรกที่เหลือ ตัวละครส่วนมากผมเลเวล 70 เต็มแล้วในตอนที่เกือบจบเกม เอาเข้าจริงๆแม้จำนวน EXP ที่ต้องใช้ในการเลเวลอัพจะเยอะมาก แต่เรากลับเก็บเลเวลจนเต็มได้ไม่ยากเลย ไม่ใช่เพราะว่าโกงหรือว่ามีศัตรูลับให้ EXP เยอะๆ แต่เกมนี้นั้นมีฉากต่อสู้ที่สั้นและเร็ว ศัตรูชุดนึงบางครั้งใช้เวลาสู้ไม่ถึง 30 วินาทีด้วยซ้ำ (ถ้าเป็น Lost Odyssey นั้นยังโหลดไม่เสร็จเลย) ซึ่งถ้าขยันก็จะเก็บเลเวลได้ไม่ยากเลย
ห้าชั้นนรกสุดท้ายในที่สุดผมก็ผ่านมันไปได้จนได้พบกับบอสพิเศษของเกม Ur-Child ในชั้นที่ 30 บอสตัวนี้นั้นอยู่เหนือคำว่าจินตนาการและศีลธรรมโดยสิ้นเชิง ครั้งแรกที่ผมสู้กับมันนั้นผมเลเวล 72 ทีมผมมี Ronin, War, Dark Hunter, Gunner, Medic สามารถทำอันตรายมันไปได้ประมาณ 5% และก็ตายไร้ที่ที่กลบฝัง ความเก่งของมันนั้นบ้าบอคอแตกมาก แต่ HP กับพลังป้องกันนั้นไม่อยู่ในระดับเหนือจินตนาการ แต่ทางด้านพลังโจมตี้นั้น….ตัวที่มี HP มากที่สุดในทีมผมนั้นเป็น War มี HP 600 เศษๆ แต่ Ur-Child นั้นมีท่าพิเศษที่โจมตีทั้งกลุ่มลด 1000-2000 อยู่หลายท่ามาก และยังติดสเตตัสผิดปกติหลายอย่าง ไม่ว่าจะใช้บาเรียหรือสคิลอะไรก็ไม่อาจต้านทานการโจมตีของมันได้ ผมจึงเริ่มใช้วิธีพยายามตายแล้วฟื้นแทน แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะรูปแบบการตายแล้วฟื้นสำหรับเกมนี้นั้นไม่ได้สะดวกและแน่นอนเหมือน FF บางภาค และไม่ว่าทำอย่างไรก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีทางชนะได้เลย
เมื่อสู้ไม่ได้ก็ต้องเก็บเลเวล นั้นเป็นสัจธรรมบนโลกเกม RPG ที่ใช้งานได้มานับศตวรรษ แต่ระบบการเลเวลอัพเกมนี้ประหลาดไปอยู่ นั่นก็คือเมื่อเราเลเวล 70 เลเวลเราจะเต็ม แต่ถ้าเรานำตัวที่เลเวล 70 ไป Retire แล้วให้รับผู้สืบทอด(เลเวล 30)มา ผู้สืบทอดนั้นถ้าเอาไปเก็บเลเวลต่อก็จะมีเลเวลเต็มที่ 71 ถ้าทำแบบเดิมอีกครั้งก็จะได้ผู้สืบทอดเลเวลเต็ม 72 มา ทำซ้ำ 29 ครั้งก็จะได้ผู้สืบทอดเลเวล 99 สูงสุดมา…. ด้วยความเคารพ ผมต้องการพิสูจน์ว่าบอสบัดซบตัวนี้สามารถเอาชนะด้วยเลเวลเพียงอย่างเดียวได้หรือไม่ ผมจึงเดินเข้าสู่ด้านมืดอีกครั้ง!
กลับมาอีกครั้งที่ทุกคนเลเวล 99 มีพาลาดินเพียบพร้อม ตรงดิ่งเข้าไปสู้ทันที พาลาดินใช้ Full Guard คอยรับ และโรนินคอยมิดาเรบะโจมตี เมดิคคอยเพิ่มพลัง ผลออกมาน่ะเหรอ…อัดมันไปได้ 10% แล้วก็ตายหยังเขียดเหมือนเดิม ตอนที่เราเลเวล 99 หากอัดบาเรียหน่อยก็จะโดนท่ามันราวๆ 600-700 ทำให้ตายราวๆสามคน แต่บางท่าก็อาจจะตายหมดอยู่ดี ที่สำคัญคือเราไม่มีแรงจะไปทนทานการโจมตีนรกที่แรงอย่างกับมาผิดเกม อารมณ์ก็เหมือนเล่น DQ แล้วเอาผู้กล้าไปสู้กับเซฟิรอธน่ะ พลังมี 600 แต่โดนอัดทีหลักพัน จะเอาอะไรไปสู้
หลังจากค้นคว้าวิธีสู้แล้ว วิธีเอาชนะ Ur-Child นั้นมีสองวิธี แต่ว่าวางอยู่บนหลักการเดียวกัน นั่นก็คือทำให้การโจมตีของมันไร้ผล วิธีที่จะทำให้การโจมตีของมันไร้ผลก็มีอยู่หลายวิธีเช่น Force ของ Paladin หรือ Force ของ Dark Hunter หรือ Force ของ Gunner ให้มันโจมตีไม่ได้ไปแทน ปัญหาก็คือเกมนี้ Force นั้นไม่ได้มีใช้กันง่ายๆ ต้องเก็บกันราวๆครึ่งชั่วโมงถึงใช้ได้หนนึง แต่ก็มีไอเท็มเติม Force ช่วยอยู่ แต่เติมทีละ 15 ถ้าอยากได้แบบเติมทีล่ะ 50 (ใช้ครั้งล่ะ 100) ต้องไปเก็บตามจุด Take ซึ่งโอกาศได้ก็ต่ำต้อยติดดิน ประมาณ 1/20 เท่านั้น เดินรอบนึงได้อันนึง (15 นาที) จะสู้กับบอสต้องมีอย่างน้อย 20 อันก็คูณกันไป แน่นอนครับ ผมคงไม่เสียเวลามานั่งเก็บ ผมก็เดินเข้าสู่เส้นทางสายคนโฉดอีกแล้ว
กลับมาเผชิญหน้ากันอีกครั้ง คราวนี้ Force ไม่มีวันหมด พอเข้าไปสู้ก็ให้พาลาดินใช้ Force อมตะ แล้วก็ยำตีนบอสตายอนาถสมกับที่อัดอั้นมานาน ถึงจะรู้สึกผิดอยู่บ้างกับการโกงสุดขั้ว แต่เมื่อมันโฉดมาก็โฉดกลับครับผมเล่นตามปกติมามากพอแล้ว (แต่เอ็งโกง EXP กับเงินนะเฟ้ย) แนะนำวิธีสู้ที่ทำดาเมจได้เยอะๆจะมีสองวิธี วิธีแรกคือใช้ Hexer ใช้ Revenge ซึงจะทำดาเมจได้เท่ากับ HP ที่เสียไป x 4 ถ้า Hexer มี HP ราวๆ 450 แล้วทำอย่างไรก็ได้ให้เหลือ 1 เวลาใช้ Revenge ก็จะทำดาเมจได้ราวๆ 1700 สบายๆ อีกวิธีนึงก็คือใช้ Lan อัพ Counter ให้เต็ม โดยให้เลเวลน้อยๆไว้ พอไปสู้กับมันก็ใช้ Force ของพาลาดินตามปกติ แต่พอ Lan พวกนี้โดนอัดก็จะ Counter กลับไปโดยคำนวนจากดาเมจที่เสีย ด้วยความอ่อนจัดเราจะเสียพลังเป็นหมื่นเลย พอ Counter กลับไปก็ลดเป็นหมื่นเช่นกัน บอสตัวนี้มี HP 25000 ไม่เกินสามทีก็จะตาย แต่ยังไงก็ต้องใช้ Force ของ Paladin นะ ถ้าไม่ใช้ Lan จะตายทันทีที่โดนโจมตี และจะไม่ Counter ไป
หลังจากแก้มือจากภาคแรกเรียบร้อย ก็ได้เวลาไปทำอย่างอื่น (เล่นเกมอื่น) ต่อซะที!

4 thoughts on “185 | Etrian Odyssey II”

  1. ภาค 2 เล่นไปค้างอยู่ที่ชั้น 10 ได้หมดไฟก็หมดไฟ…
    ขนาดใช้พลังโฉดแล้วนะนั่น

  2. ผมก็เล่นนะเกมนี้ โหดนรกมาก ภาคแรกผมเล่นจบชั้น 25 ก็หยุดแล้วลุยต่อไม่ไหว เลเวลตอนนั้นต่ำสุด40 สูงสุด58 ภาค2 เล่นถึงชั้น12 ดองไว้อยู่ เจ็บใจตรงที่เก็บเลเวลเป็นช.ม.ตรงชั้นต่ำๆ เจอ FOE ล่องหนมาอัด หนีไม่ได้ ตายอนาถ เซงมาก แต่ก็สนุกดี
    ป.ล.ผมไม่ได้ใช้พลังโฉดนะ ใช้พลัง walkthrough จาก gamefaqs มาเติมความรู้ตัวเอง สนุกมากมาย

  3. ผมก็เล่นนะ
    แต่ตันอยู่ที่ชั้นที่23
    บอสชั้นนั้นโหดมากๆ ตบทีตายเกือบหมด
    ส่วนภาคแรกเล่นถึงชั้น26ก็เลิกเพราะมอนในชั้นนั้น
    สุดโหดและหาทางไปต่อมะเจอเลยเลิก

  4. จะเล่นคั้งแรกต้องทำอย่างไง ไม่ได้เล่นชักที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *