182 | 問題のない私たち

ถ้าการ์ตูน(ผู้หญิง)เรื่องนึง ไม่มีพระเอก ไม่มีตัวละครชาย ไม่มีเรื่องราวความรัก ไม่มีความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่างหญิงกับหญิง แล้วการ์ตูนเรื่องนั้นจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร….

นั่นเป็นคำถามที่ผมถามคนอื่นหลังจากอ่านเรื่อง Mondai no nai watashitachi หรือชื่อไทยเชยนิดว่า “ใครว่าเราเป็นเด็กมีปัญหา” ไม่มีใครเดาถูก จริงๆแล้วการ์ตูนเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของโรงเรียนสตรี จึงแน่นอนว่าไม่มีตัวละครนักเรียนชาย และยังไม่มีครูผู้ชายสุดหล่อมาให้นักเรียนสาวกรี๊ดตามสูตรสำเร็จอีกด้วย ใจความสำคัญคือการกลั่นแกล้งกันในโรงเรียนล้วนๆ รู้กันว่าสังคมญี่ปุ่นมีปัญหาเรื่องการกลั่นแกล้งในโรงเรียนเยอะมาก ด้วยวัฒนธรรมที่เจริญและสังคมที่เป็นระเบียบอย่างสุดโต่ง นอกจากจะมีข้อดีแล้วยังส่งผลข้างเคียงออกมาในรูปแบบต่างๆ เด็กนักเรียนถูกกดดันจากสภาพแวดล้อมที่เคร่งครัดเกินไป จึงนำพามาสู่รูปแบบการกลั่นแกล้งโดยไม่มีเหตุผล
เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นที่นางเอก อายะ เป็นนักเรียนคนนึงในห้องและเป็นหัวโจกในการกลั่นแกล้งเพื่อนในห้อง แล้วก็มีนักเรียนย้ายมาใหม่หนึ่งคนชื่อว่า ไม และอายะก็ไม่ถูกชะตากันในทันที อายะจึงเบนเข็มมากลั่นแกล้งไมแทน แต่นักเรียนใหม่นั้นไม่ใช่นักเรียนธรรมดา ด้วยเพราะเธอเป็นคนที่ย้ายโรงเรียนบ่อย จึงมีประสบการณ์เรื่องการโดนกลั่นแกล้งอยู่เยอะ เธอจึงรู้วิธีที่ตอกกลับการกลั่นแกล้งของอายะ และสุดท้ายก็พลิกกลับมากลายเป็นหัวโจกที่กลั่นแกล้งนางเอกซะแทน
การ์ตูนเรื่องนี้ให้บรรยากาศแวดล้อมที่ดูไม่แต่งแต้ม ไม่ต้องรักษาภาพ ตัวละครทุกคนไม่ใช่คนดีและก็ไม่ใช่คนเลว ทุกคนมีสองด้านและแสดงออกอย่างไม่เสแสร้ง เราได้เห็นวิธีการกลั่นแกล้งที่ชัดเจนจากมุมมองผู้กระทำ รวมไปถึงตรรกะในการคิด เมื่อเทียบกับการ์ตูนที่มีเนื้อหาแนวเดียวกันจะรู้สึกว่าเรื่องนี้สื่อออกมาได้ลึกกว่าเรื่องอื่น (การ์ตูนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่) เราจะได้รู้จักความคิดของเด็กสาวเมื่อจับกลุ่มกันเพื่อปกปิดความอ่อนแอของแต่ละคน และรูปแบบของสถานะกลุ่มต่อตัวบุคคลในกลุ่ม ในตอนท้ายของเล่มหนึ่ง หลังจากกลั่นแกล้งกลับกันไปมาไม่มีที่สิ้นสุดโดยไม่ลดราวาศอกแล้ว ทั้งอายะและไมก็เป็นเพื่อนกัน แต่มันไม่ได้เป็นเพื่อนแฮปปี้เหมือนในการ์ตูนผู้หญิงขายฝันหรอก มันเป็นรูปแบบความสัมพันธ์ผิวเผินและพร้อมจะแทงข้างหลังกันตลอดเวลา แต่ต่างฝ่ายก็ประคับประคองให้สมดุลย์ไว้ แต่ทันที่สมดุลย์เอนเอียงลง ไม่ว่าด้านใหนจะเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ อีกด้านนึงก็จะกดมันเอาไว้ทันที
ในเล่มสองนั้นเปลี่ยนเนื้อหามาเป็นความขัดแย้งของนักเรียนและอาจารย์แทน ซึ่งมันก็เริ่มต้นจากเรื่องไม่เป็นเรื่องแท้ๆ และมันก็น่ากลัวเพราะว่ามันเริ่มจากเรื่องไม่เป็นเรื่องนี่หล่ะ ทำให้รู้สึกว่าจุดเริ่มของเรื่องเลวร้ายมันอยู่รอบๆตัวเราตลอดเวลา ในเล่มสามจะเป็นเรื่องของนักเรียนที่ชอบทำร้ายตัวเองโดยมีพื้นฐานมาจากปัญหาครอบครัวและผู้ปกครอง ยิ่งอ่านจะพบว่าเนื้อหาแต่ละเล่มก็หดหู่ไม่แพ้กัน และบทสรุปของแต่ละเรื่องมักจะลงตัวแต่ไม่ชัดเจน สะท้อนกับชีวิตจริงมันก็ไม่มีบทสรุปชัดเจน แต่ก็ต้องประคับประคองชีวิตให้ผ่านมันไปให้ได้
เสียดายที่การ์ตูนเรื่องนี้ยาวเพียงสามเล่มเท่านั้น และในตอนจบก็ยังให้ความรู้สึกเหมือนจบเล่มเท่านั้น อยากให้ปิดเรื่องให้ดีกว่านี้หน่อย เหมือนว่าเรื่องนี้ถูกสร้างเป็นหนังด้วย (ไม่แน่ใจว่าอะไรมาก่อน หนังหรือหนังสือ) แต่ดูภาพแล้วไม่ค่อยน่าดูเท่าใหร่
พักนี้เวลาเช่าการ์ตูนมาอ่าน (ผมพยายามจะลดรายจ่ายจากการซื้อการ์ตูนโดยเปลี่ยนมาเป็นเช่าแทน แต่ดูเหมือนว่าจะแก้ปัญหาไม่ถูกวิธี เพราะกลายเป็นว่าผมเช่าการ์ตูนอ่านเยอะมาก) จะพยายามมองเรื่องที่นางเอกเป็นนักศึกษามหาลัยหรือว่าเป็นสาวออฟฟิศก่อน มีความรู้สึกว่าถ้านางเอกเป็นนักเรียนมัธยมหรือเป็นเรื่องย้อนยุคแฟนตาซี โอกาสไม่สนุกจะสูงถึง 75% เลยทีเดียว แต่ถ้านางเอกเป็นสาวออฟฟิศหรือว่านักศึกษาเนี่ย โอกาสสนุกจะมีมากกว่า 70% แทน นี่เป็นเพราะว่าผมแก่แล้วหรือเปล่าเนี่ย!

6 thoughts on “182 | 問題のない私たち”

  1. พักนี้เวลาเช่าการ์ตูนมาอ่าน (ผมพยายามจะลดรายจ่ายจากการซื้อการ์ตูนโดยเปลี่ยนมาเป็นเช่าแทน แต่ดูเหมือนว่าจะแก้ปัญหาไม่ถูกวิธี เพราะกลายเป็นว่าผมเช่าการ์ตูนอ่านเยอะมาก)
    <<< ถูก ..กลายเป็นเช่ามันแทบทุกวัน จนวันนี้ไม่รู้จะเช่าอะไรมาอ่านแทนแล้ว ..OTL

  2. ผมชอบเข้ามาอ่านเวป ของพี่เมี๊ยวบ่อยๆ ชอบมากๆเลยคับ แล้วผมก้อชอบ รูปแบบเวปมากๆ พี่เมี๊ยวเขียนขึ้นมาใช้เองเลยหรือปล่าวคับ ผมชอบรูปแบบเวปมากๆ ดูเรียบๆง่ายๆ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเวปบล๊อกที่เราเขาไปเขียนซะอีก คิดว่าคล้ายๆ Xteen แต่ดูแล้วไม่น่าจะใช่ชอบรูปแบบ แบบนี้จัง เรียบง่ายโนใจ สุดๆเลย อยากเขียนบล๊อกให้เป็นรูปแบบ แบบ นี้จัง

  3. ตอบด้านบน
    ไมได้เขียนขึ้นมาเองครับ Blog ลักษณะนี้เป็นสคริปของ WordPress ครับ
    เราสามารถไปหามาใช้เองก็ได้จาก http://wordpress.org/ และหากมี
    พื้นที่ของตัวเองก็สามารถติดตั้งลงไปเหมือนอย่างเว็บนี้และอีกหลายๆเว็บได้
    ส่วนรูปแบบ (Theme) ที่ใช้นั้นก็ตามด้านล่างเลยครับ แก้ๆเอาจาก http://bob.my/
    หรือถ้าชอบแบบอื่นก็มี Theme ให้เลือกใช้มากมายมหาศาล ข้อเสียของ WordPress
    เนี่ยก็คือมันไม่ได้ไปเข้ากลุ่มสังคมเหมือนใช้ของ Exteen หรือ Blogger มันจะโดดๆ
    ทำให้ Link ไป Link มาไม่กันเองเท่าใหร่
    จริงๆนี่เป็น Theme ที่ 3 (หรือ 4) แล้วนะ สำหรับบล๊อกนี้ 😀

  4. ผมชอบบล็อกของคุณมากเลยครับ^_^ ว่างๆก็มาเยี่ยมบล็อกผมได้นะ

  5. เอ๋ ที่อ่านในหนังสือการ์ตูน ตัวละครเอกชื่อ มิโอะ ไม่ใช่เหรอคะ แล้วเด็กที่ย้ายมาใหม่รู้สึกจะชื่อ มากิ ด้วย
    งงนะเนี่ย แต่ยังไม่ได้อ่านเล่มสามเลยค่ะ T^T หาไม่ได้เลยอะ

  6. เอ เรื่องชื่อผมชักไม่แน่ใจแล้ว เดี๋ยวไปหามาเปิดดูก่อน
    แต่ดูจาก wiki หนังแล้วตัวเอกชื่อมิโอะ เด็กใหม่ชื่อมากิจริงๆด้วย
    เดี๋ยวไปเช็คจากหนังสืออีกที ผิดถูกยังไงจะมาแก้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *