174 | Lost Odyssey


Lost Odyssey เป็นเกม RPG ที่สร้างโดยสตูดิโอ Mistwalker ที่เป็สตูดิโอใหม่ (เรียกว่าใหม่ดีมั้ย จริงๆมันก็ตั้งมานานเหมือนกัน) ก่อตั้งโดย Hironobu Sakagushi หรือผู้ให้กำเนิดไฟนอลแฟนตาซีนั่นเอง สำหรับ Lost Odyssey นั้นก็ถูกจับตามองใหนฐานะเกม RPG ของ Hironobu Sakagushi และเป็นเกมชูหน้าชูตาของเครื่อง XBOX360 ที่จะดึงดูดแฟนเกม RPG ให้มาสนใจ
Lost Odyssey เป็นเกม RPG ที่มีเรื่องราวอยู่ในโลกที่มีอารยธรรมแบบยุโรปที่ผสมผสานกับหลายๆอย่าง และก็มีการใช้เวทย์มนต์ในชีวิตประจำวันอยู่ด้วย เรื่องราวดำเนินผ่าน Kaim Argonar ที่เป็นตัวเอก Kaim ไม่ใช่มนุษย์แต่เป็น Immortal ซึ่งหมายความว่าผู้เป็นอมตะ เขาจะไม่แก่และไม่ตาย ดูเหมือนว่า Kaim จะมีชีวิตอยู่มาเป็นพันปีแล้ว ในเกมนั้นไม่ได้มี Immortal แค่คนเดียว พรรคพวกของเราที่สามารถใช้ทั้งหมดเก้าคน มีคนที่เป็น Immortal ทั้งหมด 4 คน และอีก 5 คนเป็นคนธรรมดา สำหรับ Immortal นั้น นอกจากไม่แก่และไม่ตายแล้ว ทุกอย่างก็เหมือนคนธรรม มีอารมณ์ มีความรู้สึก มีลูกได้ แต่ลูกก็จะเป็นคนธรรมดา ไม่ได้เป็นอมตะเหมือนพ่อหรือแม่

เนื้อเรื่องคร่าวๆก็คือไม่รู้ด้วยเหตุผลอะไร มีเหล่า Immortal หลุดมาที่โลกนี้จำนวนนึง Gongora ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาได้มีความทะเยอะทะยานอยากจะครองโลก ใช้ความอมตะยกตัวเองเป็นพระเจ้าและควบคุม Immortal คนอื่นๆไว้ แน่นอนว่าสุดท้ายเขาก็ต้องทำไม่สำเร็จเพราะพวกพระเอกไปหยุดไว้ได้ โครงเรื่องไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเป็นพิเศษ การดำเนินเรื่องก็ตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน ตามจารีตประเพณี RPG เก่าๆ
ผมใช้เวลา 55 ชั่วโมง เล่นจนจบและคิดว่าไม่มีอะไรสนุกๆท้าทายแล้ว ผมไม่รู้จะเริ่มบ่นจากอะไรก่อนดี สิ่งแรกก็คือเกมนี้แม่งใช้เวลาโหลดนานมากๆ ทุกครั้งที่เจอศัตรู เราจะเสียเวลาร่วม 30 วินาที! ในการโหลด ระหว่างโหลดก็มีเอฟฟเฟคเล็กน้อยและแพนกล้องไปมาเพื่อถ่วงเวลา แรกๆอาจจะรับได้ แต่เมื่อคุณหลงทางและกำลังพยายามเพ่งหน้าจอหาทางไป คุณก็เจอศัตรูชุดที่ห้าร้อยหกสิบ คุณใช้เวลา 5 นาทีในการกำจัดศัตรู และเมื่อเอาชนะ คุณก็ลืมไปแล้วว่าคุณเดินมาจากทางใหนเมื่อก่อนจะสู้….
ข้อเสียของเกมนี้เยอะเหลือเกิน ในเมื่อมันเยอะนักก็เลยจะพูดถึงข้อดีก่อน แน่นอนครับ เกมนี้สวยมากๆโมเดลตัวละครต่างๆทำได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ รายละเอด Texture การเคลื่อนไหว Movie ในเกมก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน ไม่มีข้อด้อยใดๆ หรือถ้ามีก็คือมันไม่มีอะไรแปลกใหม่ มันคือการทำของเดิมให้ดีขึ้นไปอีกโดยไม่มีอะไรเพิ่มเติม
สิ่งที่ขัดหูขัดตาที่สุดคือการเอา Takehito Inoue มาเป็น Character Design มันไม่ได้เข้ากันเลยแม้แต่น้อย ลายเส้นพู่กันที่มีพลังกับโลกแฟนตาซีเวทย์มนต์? ตลกน่า มันให้ความรู้เหมือนกินก๋วยเตี๋ยวเรือเผ็ดๆใส่น้ำแข็งเย็นเจี๊ยบ ถึงจะสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นโมเดลได้รายละเอียดสวยงาม แต่ก็อดไม่ได้ที่รู้สึกขัดหูขัดตากับเครื่องแต่งกายหรือหน้าตา,ทรงผมของตัวละครต่างๆ
สำหรับเนื้อเรื่องแล้ว หลายคนคาดหวังสิ่งที่ยอดเยี่ยมจาก Hironobu Sakagushi แต่เมื่อผมเล่นเกมนี้จบ หากสิ่งนี้คือจินตนาการที่กลั่นกรองออกมาอย่างที่สุดจากบิดาของไฟนอลแฟนตาซี ผมคิดว่ายุคสมัยของเขานั้นจบลงแล้ว เกมนี้มีเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์มาก หาก Lost Odyssey ออกมาเมื่อ 15 ปีก่อน เรื่องราวๆของ Lost Odyssey นั้นมีคำจำกัดความง่ายๆได้ว่า = Final Fantasy 7 มันมีความคล้ายคลึงกันมากมายในเรื่องจังหวะดำเนินเรื่อง พระเอกความจำเสื่อม ค่อยๆได้พรรคพวก ติดคุก เรือล่ม ได้เรือเหาะใหม่ >เกิดอะไรบางอย่างทำให้ต้องแยกจากกัน แล้วก็ค่อยๆรวมกลุ่มกัน ระหว่างที่เล่น พอเริ่มซีน คุณก็จะสามารถเดาได้ว่าตอนจบซีนจะเป็นอย่างไร

ส่วนตัวละครนั้น ด้วยความที่ว่าตัวเอกเป็น Immortal ทำให้เกิดรูปแบบความสัมพันธ์ที่ประหลาดๆขึ้นมา ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันก็น่าสนใจดีนะ แต่ก็อดจะรู้สึกแปลกๆไม่ได้ เมื่อ Kaim นั้นเป็นสามี ภรรยากับ Sarah และก็มีลูกสาวชื่อ Lirium (เป็น NPC) และ Lirium มีลูกสาวและลูกชายชื่อ Cooke และ Mack ซึ่งเป็นพวกของเรา ก็หมายความว่าในกลุ่มของเราเนี่ย มีคุณตา คุณยาย กับ หลานสาวหลานชาย อยู่ด้วยกัน……. เออนะ…. แล้วก็ Seth โจรสลัดสาวที่ดูภายนอกอายุราวๆ 25 ปี กับลุงแก่ๆผมยาวท่าทางโทรมๆชื่อ Sed แท้จริงแล้วเป็นแม่ลูกกัน! หนำซ้ำลุง Sed ยังเรียก Seth มาหม่ามี๊อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย!

นอกจากความสัมพันธ์อันประหลาดพิศดารใน Party แล้ว ตัวละครทุกตัวล้วนน่าเบื่อ Kaim เป็นพระเอกแบบไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ ขี้เก๊กแถมยังมีหน้าตาที่ไม่น่าคบหาอีก ตลอดทั้งเรื่องนอกจากการยกดาบวิ่งไล่ฟัน ผมไม่เห็นเขาทำอะไรที่สมเป็นพระเอกแม้แต่น้อย สำหรับ Sarah ที่นมใหญ่ ใส่แว่น ก้มทีทำเอาคนเล่นหวั่นไหวใจสั่นอยู่เป็นนิจนั้น ก็รักกับ Kaim มาร่วมๆพันปีแล้ว ก็เลยไม่ต้องสวีทหรือจีบกันให้หวานเลี่ยนจอ หมดลุ้นไปเลยสำหรับคู่พระนาง ส่วนพี่น้อง Mack กับ Cook นั้นน่าเบื่อมาก เป็นตัวละครเด็กที่มีหน้าที่มาก่อเรื่องวุ่นๆให้รำคาญ ตัวละครรูปแบบเก่าๆ เดิมๆ แบบนี้ควรหมดไปจากโลก RPG ได้แล้ว
ส่วน Jansen นั้นในตอนแรกผมรำคาญเขาเป็นอย่างมาก เขาเป็นตัวละครพูดมากขี้บ่น แถมยังชอบทำท่าตลกๆ แต่เมื่ออยู่ในกลุ่มที่พระเอกเป็นใบ้นานๆเข้า ผมก็เลยรู้สึกชอบเขาขึ้นมานิดหน่อย เพราะเขาเป็นตัวละครตัวเดียวที่แสดงความรู้สึกออกมา เนื้อเรื่องจับให้เค้ามาคู่กับ Ming ที่เป็นราชินี ก็ไม่รู้จะคู่กันยังไงเหมือนกัน หนุ่มเพลย์บอยลวงโลกกับราชินีพันปีแห่งอาณาจักร แต่งงานกันด้วยอีก
ตัวร้ายของเกมที่เป็นเป้าหมายให้ต่อสู้อย่าง Gongora ออกแบบได้งี่เง่ามากที่สุด ไม่ได้มีความเท่ ความเถื่อน ความถ่อย ความวิปริตใดๆที่ส่งให้เป็นตัวร้ายที่แข็งแกร่งเลยแม้แต่น้อย ลุงหนวดที่ล่ำๆ หัวเกรียนๆ แต่งตัวเชยๆ เทียบไม่ได้แม้แต่กระผีกกับตัวร้ายสุดเท่ตลอดกาลอย่างเซฟิรอธ หรือตัวร้ายผู้วิปริตอย่างคาฟก้า

น่าแปลกใจเหมือนกันที่ตัวละครที่ผมชอบที่สุดกลับเป็นตาแก่ Sed ลูกชายของ Seth ที่เรียกแม่(ที่ยังสาว)ว่าหม่ามี๊โดยไม่ดูสังขารอันร่วงโรยของตัวเอง ยกความดีให้กับฝ่ายผลิตที่ขึ้นโมเดลหน้าตาของ Sed ได้เหมือนคนแก่จริงๆมาก รอยย่นต่างๆราวกับของจริง ทรงผมหงอกๆเด่ๆ เวลาที่แสดงสีหน้าออกมาก็ได้อารมณ์เศร้ามากๆ ในตอบจบ Sed ก็เป็นคนที่แสดงความเศร้าออกมาให้สัมผัสมากที่สุด
เกม RPG สมัยใหม่ต้องมีสิ่งที่เรียกว่า End Game หรือ Side Quest ประกอบอยู่ด้วยเสมอๆ สำหรับ Lost Odyssey นั้นมีเนื้อหาในส่วนนี้ที่ไม่เลวเลยทีเดียว หากไม่นับว่ามันให้อารมณ์เหมือน FF7 แล้ว ผมว่ามันก็เล่นได้เพลินมาก ตัวเกมให้ค้นหาอะไรหลายๆอย่างที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป และก็ไม่ยากเกินไป ไม่มีมินิเกมไร้สาระ แต่ติดปัญหาเรื่องความสมดุลย์ ตัวเกมให้ค้นหา Accessary ดีๆ หลายอย่างให้สะสม เวทย์มนต์ใหม่ๆที่ดูมีประโยชน์ แต่เอาเข้าจริงๆเมื่อได้มาครอบครองแล้วกลับไม่มีศัตรูที่เก่งจนเราต้องใช้ด้วย บอสที่เก่งที่สุดในเกมสามารถเอาชนะได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเก็บเลเวลเลย (เพราะระบบเลเวลอัพก็พิลึกเช่นกัน) บอสใหญ่ในเกมก็กระจอก ความยากของเกมไปกระจุกอยู่ที่ช่วงแรกหมด ในแผ่นแรกนั้นผมแพ้บอส 3-4 ตัวแรก และต้อง Reload มาปรับทัพก่อนสู้ แต่หลังแผ่น 2 ไปก็ไม่มีปัญหาอะไรใดๆ ตัวหลังๆนี่เหมือนโผล่มาให้เรากดผ่านๆด้วยซ้ำ จุดนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ความสนุกลดลงมาก
ระบบการต่อสู้ หากมองข้ามเรื่องการโหลดนานจนแทบคลั่งแล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ ระบบ Turn base ที่เรียบง่ายเก่าแก่ ระบบหน้าหลังที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ ระบบธาตุที่ทำให้มึนเพราะ น้ำแพ้ดิน ดินแพ้ลม ลมแพ้ไฟ ไฟแพ้น้ำ แล้วก็ระบบ Ring ที่คล้ายๆ Gunblade ใน FF8 ที่ช่วยให้ไม่หลับระหว่างฉากต่อสู้ แต่อย่างที่บอก Lost Odyssey ยึดรูปแบบ RPG ที่โบราณเกินไป แล้วระบบข้างในยังไม่สมดุลย์อีก สำหรับยุค Nextgen แล้ว การคาดหวังรูปแบบใหม่จากพลังของเครื่อง ทำให้รู้สึกผิดหวังไม่น้อย แต่เรื่องระบบการพัฒนาตัวละครแบบ Immortal และ Mortal ช่วยกันเรียนรู้ก็พอรับได้ สนุกสนานดี แต่ทำให้คนเล่นไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้ Mortal ในการเล่นมากกว่า 1 คน เพราะ Immortal มันเก่งเหลือเกิน
สิ่งที่ไม่เหมือน RPG ใดๆเลยก็คือ Lost Odyssey แถม Visual Novel 30 เรื่องฟรี! ในเกมเมื่อถึงจุดต่างๆ Kaim จะนึกถึงเรื่องราวในอดีตได้ เรื่องราวพวกเนี้ยเรียกว่า Thousand Years of Dreams สารภาพว่าแทบไม่ได้อ่านเลย อ่านจริงๆแค่สองเรื่องแรกเท่านั้น ผมว่ามันคงเข้าท่า แต่ถ้าให้อ่านคงใช้เวลานานมากๆ เรื่องราวก็ซีเรียสและหดหู่ ไม่ได้อ่านสนุกเพลินๆเหมือนตอนเล่น Ar Tonelico เท่าใหร่นัก
สรุปคร่าวๆ สำหรับ Lost Odyssey ก็คือเป็นเกม RPG ที่ดีเกมนึง หากไม่ได้คาดหวังอะไรไว้มากไป (อย่างเช่นชื่อ Hironobu Sakagushi หรือ Mistwalker) เล่นได้เพลินๆ แต่ว่าโหลดนานจนง่วง มี Content ของเกมให้ทำหลากหลายดี แต่ว่าขาดความแปลกใหม่และท้าทาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *