159 | Campaign

แคมเปญหรือในภาษาญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่าคัมปานิเอ้ คือเนื้อหาหลักของ Wings of The Goddess ซึ่งเป็น Expansion ล่าสุดของ Final Fantasy XI อธิบายคำจำกัดความคร่าวๆก็คือการให้ตัวเราสังกัดประเทศแล้วต่อสู้กับบีสเมนเพื่อแย่ง-ปกป้องพื้นที่กัน บีสเมนมี 3 เผ่า ฝ่ายผู้เล่นมี 3 ประเทศ ก็ต่อสู้กันไป
แคมเปญนั้นเรียกได้ว่าเป็นเนื้อหาส่วนใหม่ที่เป็นระบบใหม่ใน Final Fantasy XI แยกออกไปเลย เป็นเนื้อหาส่วนที่ฉีกหนีจากความจำแจแบบเก่าๆ (ไปหาความจำแจแบบใหม่ๆ) โดนพื้นฐานก็คือการปกป้องป้อมของเรา หรือโจมตีป้อมของฝ่ายศัตรู ข้อดีของระบบแคมเปญก็คือสามารถเล่นได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอปาร์ตี้นานๆเพื่อไปเก็บเลเวลแบบเก่า เริ่มเล่นได้ทันทีและเลิกเล่นได้ทันทีโดยไม่ติดพัน(มากนัก) และก็ได้ EXP ตอบแทนไม่ขี้ริ้วเกินไป แถมตายก็ไม่เสียอะไรอีก ได้เจอกับผู้เล่นแปลกหน้าเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมากนัก แต่บางครั้งถ้าเจอบ่อยๆก็จดจำกันได้เอง
ตอนนี้แคมเปญเป็นเนื้อหาส่วนที่ผมเล่นมากที่สุด อาจจะเป็นเพราะเล่น Final Fantasy XI มานานเกินไปแล้ว แม้อาชีพใหม่เพิ่มมาจะน่าเล่น แต่ก็ยังไม่มีไฟจะไปเล่นใหร่นัก กิจกรรมวงจรนรกที่ทำเป็นประจำอย่าง ไดนามิส, ลิมบัส, แอสซัลท์ หรือล่า HNM แบบต่างๆก็แทบไม่ได้แตะเลย ไดนามิสแม้จะมีแต้มเหลือ แต่ก็หายหัวไปมากกว่าครึ่งปีแล้ว ลิมบัสที่ไปอาทิตย์ล่ะสองวัน ก็เหลือไปแค่วันอาทิตย์หนเดียว ใจจริงก็อยากเล่น Dancer ให้ 75 นะ แต่พอนึกถึงเวลาที่จะต้องอดหลับอดนอน Party เก็บเลเวลแล้วมันก็ขี้เกียจขึ้นมากระทันหัน…
การเป็นทหารรับใช้ชาตินั้นมันก็มียศประดับอยู่ด้วย อันแบ่งเป็น Ribbon, Star, Emblem, Wing, Medal แต่ล่ะยศก็จะแบ่งอีก 4 ขั้น การจะเลื่อนยศนั้นเราต้องไปสู้เพื่อชาติสะสมสิ่งที่เรียกว่า Allied Note มา ทุกๆ 5 วันขึ้นไป เราจะสามรถขอเลื่อนขั้นได้ ซึ่งถ้าจำนวน Allied Note ที่สะสมมากพอ ก็จะได้เลื่อนยศขึ้น 1 ระดับ ถ้าอยากจะอยู่ในขั้นสูงสุดที่เรียกว่า Medal of Altana นั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5(วัน) คูณ 4(ระดับ) คูณ 5(ยศ) เท่ากับ 100 วันพอดี สำหรับผมตอนนี้ยศอยู่ที่ Steelknight Emblem จัดว่ากลางๆ ค่อนไปทางสูงนิดหน่อย

ร่ายถึงแคมเปญซะยาว ที่อยากจะกล่าวจรืงๆก็คือเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2008 ได้มีการอัพเดทเกมใหม่ มีการเพิ่มลดอะไรหลายๆอย่างที่น่าสนใจ แต่ที่จะพูดถึงจริงๆก็คือการอัพเดทในส่วนของแคมเปญ อัพเดทงวดนี้ความยากในการสู้รบปรบมือกับพวกบีสเมนนั้นเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นจาวาสคริป (ที่เปรียบเทียบอย่างงี้ก็จะสื่อว่ามันต่างกันมากๆ) บิสเมนระดับลูกน้องนั้นไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่ระดับหัวหน้าหน่วยนั้นเก่งกว่าเดิมแบบสุดกู่ เทียบได้ก็ประมาณซุนหงอคงที่ใช้หมัดจอมเทพยี่สิบเท่ากับตอนกลายเป็นซุปเปอร์ไซย่าเลยทีเดียว เจ้ายางุโดสวิฟท์เบลดเพื่อนซี่้ของผมที่เคยประมือกันหลายรอบ โดยปกติแล้วเราจะต่อสู้กันฉันท์มิตรได้อย่างยาวนาน ท่ายิงขนนกทำดาเมจประมาณ 150 กับท่าปล่อยพายุที่ทำดาเมจราวๆ 200 หลังแพทช์แล้วยิงขนนกลด 400 ปล่อยพายุ 600 โดนสองดอกกลับบ้านเก่าไปเลย แล้วยิ่งสวิฟท์เบลดนั้นมี TP Regen ทำให้ใช้ท่าได้บ่อยมากๆ และท่าปล่อยพายุนั้นเป็น AOE ที่มีผลทำให้ Equipment หลุดถึง 2 ชิ้น เราจึงได้เห็นนักรบแห่งอัลทาน่าที่เข้าไปรุมตีสวิฟท์เบลดนอนตายแก้ผ้ากันมากมาย นี่ยังไม่ได้ลองไปทดสอบความรุนแรงของท่าเตะหมุนมรณะ(ตั้งเอง จริงๆท่ามันชื่อชิบาราคุ)อันโด่งดังของเจ้า คาซานผู้ช่ำชอง (Kazan The Peerless) ที่ขนาดก่อนอัพเดทยังเตะทีเดียวตายรอบวง ไม่รู้อัพเดทแล้วจะเตะทีกระเด็นไปถึงซาการ์บาร์ดเลยหรือเปล่า เพราะไปลองท่า Sweep ของ วูปูคูผู้ล่อลวง (Vuu Puqu The Beguiler) ที่ซารุทาบารุทายังล่อไป 1900 รอบวง ดับอนาถยกกองร้อย
อีกอย่างที่ทำให้ยากขึ้นก็คือ หน่วยทหารของประเทศที่เป็น NPC นั้นกากลงอย่างเห็นได้ชัด ระดับทหารธรรมดานี่แทบจะไม่ต่างจาก PC ธรรมดาเลย แถมยังโง่กว่าเยอะด้วย ถ้าเข้าไปโดนรุมล่ะก็ไม่เกิน 15 วินาทีก็ตายแล้ว จากของเก่าที่อึดทนเป็นแรดพลังเป็นหมื่นๆ กลับมาเหลือไม่ถึงสองพันนี่มันต่างกันเยอะนะ
แถมระดับหัวหน้าหน่วยที่ก่อนอัพเดทนั้นแสนเทพโผล่มาทีไล่ตีบิสเมนกระจุยเป็นคัสตาร์ดเค้กได้กลายเป็นระดับอ่อนด๋อยธรรมดาๆ ลูเตเต ทารุไวท์เมจผู้เรียกไลท์เอเลเมนท์สามตัวออกมารัวโฮลี่ได้กลายเป็นทารุไวท์เมจบ้านๆ พอไปเดี่ยวกับหัวหน้าหน่วยของบีสเมนก็ตายในเวลาไม่เกิน 1 นาที เล่นเอาเผ่นแทบไม่ทัน
ผลจากการอัพเดทงวดนี้เพียงสองวัน ดูท่าทางพอจบอาทิตย์นี้บิสเมนจะครองดินแดนน่าดิลมากกว่า 2 ใน 3 เลยทีเดียว ในความคิดผม อีกไม่นานก็น่าจะมีการปรับแก้ไขให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่ที่ลองปล่อยโหดออกมาขนาดนี้เพื่อให้ผู้เล่นได้รับรู้ฝันร้ายจนตราตรึง ที่จะได้รู้ว่าถ้าพวกบีสเมนเอาจริงล่ะก็ มันจะเก่งขนาดมาตีประเทศต่างๆกระจุยก็ได้อย่างง่ายดาย

One thought on “159 | Campaign”

  1. เคยเห็นมาริโอ้ เล่นให้ดูอยู่
    แต่ถ้าปรับสมดุลย์ใหม่แล้วเป็นอย่างที่ว่า
    คงเล่นลำบากขึ้นน่าดู

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *