152 | OSX86 Kalyway

ผมซื้อพีซีมาร่วมๆแปดเดือนได้แล้วมั้ง ขี้เกียจย้อนไปนับ สิ่งแรกที่ผมอยากลองตั้งแต่ก่อนจะซื้อเลยนั่นก็คือการลง OS X บนเครื่องพีซี และพอซื้อพีซีมาก็ได้ลอง OSX86 (OS X แบบแก้ไขสำหรับลงบนเครื่องพีซี) ทันที และก็ไม่สำเร็จ ในตอนนั้นปัญหาคือการ์ดจอไม่รองรับ และยังไม่มีใครเขียนไดรเวอร์มาแก้ไข ก็เลยลง Vista กับ XP ใช้ไปก่อน
ผ่านมาหลายนาน จน Leopard (OS X 10.5) ออกมาแล้ว ก็ได้มีหลายๆเจ้าเริ่มเอา Leopard มาลงบน PC ได้สำเร็จ ไดรเวอร์ก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ผมก็เลยตัดสินใจไปโหลด OSX86 Loepard สำหรับ PC มาหนึ่งอัน ได้แก่ OSX86 Kalyway

โดยปกติแล้วผมแบ่งฮาร์ดดิสเป็น 2 Partition อันนึงเป็น XP อันนึงเป้น Vista พอจะลง OSX86 ผมก็เลยโกยทุกอย่างที่อยู่ในฮาร์ดดิสของ XP มารวมไว้ที่ Vista เพื่อที่จะได้ฟอร์แมทฮาร์ดดิสของ XP ไปเลย ข้อมูลอะไรไม่สำคัญก็ค่อยๆแบ็คอัพลง DVD ไป กว่าจะเสร็จก็เกือบเที่ยงคืนวันเสาร์ ผมก็เลยกะว่าพรุ่งนี้เช้าจะทำต่อ แล้วก็เข้านอน
ตื่นมาก็ราวๆ​แปดโมง​เช้า​วันอาทิตย์​ ​ผมก็​เอา​แผ่น​ OSX86 Kalyway ​ที่​เขียน​ไว้​ตั้งแต่​เมื่อคืน​ใส่​เข้า​ไป​ใน​เครื่อง​ ​ฟอร์​แมทฮาร์ดดิส​เป็น​ Macintosh Extend ​เพื่อเตรียมลง​ ​แน่นอนว่าข้อมูล​ทั้ง​หมดก็หายไป​แล้ว​ (แบ็คอัพ​แล้ว)​ ​ก็ลง​ ​แล้ว​ก็​เลือกฮาร์ดแวร์​แบบมึนๆ​เพราะ​ไม่​ค่อยรู้​เรื่องมากนักเครื่องมันก็ลงไปเรื่อยๆ​ ​จนเหลือ​ 1 ​นาทีนานมาก​ ​ราวๆ​ 15 ​นาทีผ่านไปรู้สึกว่านานเกิน​ ​เลยกดรี​เซ็ท​แล้ว​ก็ลง​ใหม่​อีกครั้ง​ ​มันก็ค้างที่หนึ่งนาทีอีกครั้ง​ ​ทีนี้ผมมีธุระออกไปข้างนอก​ ​ออกไปราวๆ​สามชั่วโมง​ ​กลับมา​ถึง​บ้านบ่ายสองโมง​ ​โอ้พระ​เจ้าจอร์จมันยอดมาก​ ​ก็​ยัง​ค้างที่หนึ่งนาทีนั่นหล่ะ​ ​เริ่มหงุดหงิด​แล้ว​ตอน​นั้น​ ​แต่ตัวผม​ยัง​หารู้​ไม่​ว่านั่น​เป็น​เพียงเรื่อง​เล็ก​น้อย​เท่า​นั้น​ถ้า​เทียบ​กับ​เรื่องราว​ทั้ง​หมดของวันอาทิตย์​แสนสุขของผม​ ​ตอนออกไปข้างนอกผม​ได้​ซื้อกา​แฟที่ปั๊มกิน​ด้วย​ ​โดย​ปกติผม​เป็น​คนที่อาจ​จะ​แพ้กา​แฟ​ ​คือกิน​ได้​ ​แต่กา​แฟบางเจ้า​จะ​กิน​ไม่​ได้​ ​เช่นกา​แฟเซเว่น​ ​แต่กา​แฟอากงตามร้าน​ทั่วๆ​ไปก็กิน​ได้​ปกติดี​ ​แต่บังเอิญโชคร้ายที่วัน​นั้น​มัน​เป็น​กา​แฟที่ผมแพ้​ ​เวลา​แพ้​จะ​ไม่​มีอะ​ไรมาก​ ​มึนๆ​หัว​ ​มือสั่น​ ​ขาสั่น​ ​ถ้า​ได้​นอนก็​จะ​หาย
หนึ่งนาทีอัน​เป็น​นิรันดรก็​ไม่​อาจหยุดยั้งปุ่มรี​เซ็ท​ได้​ ​ผมก็​เลยลอง​ใหม่​ ​ทีนี้​เลือกระบบ​ MBR EFI ​บ้าบอคอแตกอะ​ไร​ไม่​รู้มั่วไปหมด​ใหม่​ ​ลองไปราวๆ​สามรอบ​ใน​ที่สุดมันก็ผ่าน​ ​โอสำ​เร็จจน​ได้​ ​ปาดเหงื่อที่​เริ่มใหลริน​ ​พอรีสตาร์ทปุ๊บมันก็ขึ้นว่า​โหลด​ Darwin ​แล้ว​ก็วูบมืดไป​ ​กลับไปหน้า​ Restart ….. ​แล้ว​ก็​เป็น​อย่างงี้​ Loop ​ตลอดชีวิต​ …. ​เซ็งสุดชีวิต​ ​แต่ก็​ยัง​ไม่​ยอมแพ้​ ​ก็​ไป​ loop ​เริ่มอ่าน​ใหม่​เหมือนเมื่อแปดโมง​เช้า​ ​ฟอร์​แมทลง​ใหม่​ ​ผ่านมั่ง​ไม่​ผ่านมั่งจน​ใน​ที่สุดก็มันก็​เหมือนเดิม​…. ​ไปจบตรงที่​ Loop Restart ​ลองหาข้อมูลก็มีคนเจอปัญหานี้​เยอะ​เหมือน​กัน​ ​แต่​ไม่​มีที่​ใหนบอกวิธี​แก้​!
ยอมแพ้​แล้ว​!
​ไม่​ลงก็​ได้​วะ​ ​เกิด​เป็น​พีซีก็ควร​เป็น​พีซี​ ​รู้กำ​พืดตัวเองหน่อย​ ​ก็​เลยพยายาม​จะ​ให้​มันกลับไป​ boot ​ด้วย​ Vista ​เก่า​ ​แต่ดู​เหมือนว่า​ Kalyway ​อันนี้มันไปแก้​ไขอะ​ไรบางอย่างจนทำ​ให้​ Vista ​ไม่​สามารถ​สตาร์ท​ได้​ ​ไม่​รู้​จะ​ทำ​ไง​ ​ก็​เลยลองแก้ง่ายๆ​ด้วย​การเอา​ XP ​มาลง​ใหม่​ใน​ Partition ​ของ​ OSX ​ที่ทำ​ไม่​สำ​เร็จ​ ​ก็ฟอร์​แมทลงตามปกติ​ ​ระหว่าง​นั้น​ก็หัวมึนๆ​จาก​กา​แฟ​ ​แต่ก็​ยัง​หยิบ​ Yugioh World Champion 2008 ​มา​เล่นรอ​ ​พอลง​ XP ​สำ​เร็จก็​ Start ​ได้​ตามปกติ​ ​เห็นข้อมูลทุกอย่าง​ ​แต่ก็​ไม่​มีวี่​แววของการทำ​ให้​ Vista ​มันลืมตาขึ้นมา​แต่อย่างไร
สับสน​ใน​ชีวิต​อยู่​สักพัก​ ​ก็​เลยเริ่ม​ใช้​วิธีตามครรลองคลองธรรม​ ​ด้วย​การหยิบแผ่น​ Vista ​ขึ้นมา​ ​ใส่​เข้า​ไป​แล้ว​ให้​มัน​ Startup ​จาก​แผ่น​ ​พอ​เข้า​หน้า​ Vista ​ก็​เลือก​ Recovery Startup ​แก้​ไข​ ​แก้​เสร็จก็รีสตาร์ท​ ​แต่ว่า​ไม่​มีอะ​ไรเปลี่ยนแปลง​ ​แก้​อยู่​สามสี่รอบ​ ​จน​ใน​ที่สุด​ Vista ​มันก็คืนชีพมาจน​ได้​ ​อารมณ์​แบบโล่งอกมาก​ ​ใน​ที่สุดก็​ได้​ซะที​ ​ตอนแรกมัน​ Start ​ขึ้นมา​ยัง​หน้าตาขี้ริ้ว​เล็ก​น้อย ​แต่มั่นใจ​ได้​ว่า​เดสค์ท๊อปอันเดิมที่​เคย​ใช้​แน่นอน​ ​กำ​ลัง​จะ​ลองเปิดเช็คสารทุกข์สุกดิบ​ ​มันก็​ให้​ Restart ​อีกที ​ก็รี​ไป
ปริ๊งๆ​ๆ​ๆ​ ​หน้าจอ​ Vista ​เด่น​เป็น​สง่า​แสดงคำ​เตือนอันเรียบง่าย​ได้​ใจ​ความ​ว่า
“​วิสตามึง​ไม่​มีลิขสิทธิ์​ ​กรุณา​ใส่​รหัสยืนยันอีกครั้ง​”
แล้ว​ก็มีรูปอธิบายตำ​แหน่งของรหัสที่​แพกเกจ
​อ้าวสราดดดดดดดด​ ​กรู​จะ​ไปเอารหัสที่​ใหนวะ​ ​ก็​ Vista ​ของกรูมัน​เป็น​แบบแก้​ OEM ​หลอกว่า​เครื่อง​เป็น​ Dell ​ไม่​รู้ทำ​ไงก็​เลยไปไต่ถาม​ผู้​รู้​ได้​ความ​ว่า​ “​วิสตาของท่านนี้พึงอินสตอล​ได้​ด้วย​การโกหก​ ​หากมีการแก้​ไข​ MBR ​เมื่อไร​ ​การโกหกพกลมของท่าน​จะ​โดนเปิดเผยสู่ประชาชี​ ​หามี​ผู้​ใด​ช่วย​กู้หน้าท่าน​ได้​” ​ใช่​ครับ​ ​ผม​ต้อง​ลงวิสตา​ใหม่​ทั้ง​หมด​ ​รวม​ถึง​โปรแกรมที่​ใช้​งานต่างๆ​ ​ดูนาฬิกาก็ปา​เข้า​ไปห้า​โมงเย็น​แล้ว​ ​เริ่มลง​ OSX86 ​ตอนแปดโมง​เช้า​ถึง​สามโมงเย็น​ ​ลง​ XP ​อีกชั่วโมงนึง​ ​กู้​ Vista ​อีก​ 1 ​ชั่วโมง​ ​จะ​หมดวัน​แล้ว​ ​สิ่งที่​ได้​แทนที่​จะ​คืบหน้า​ ​แต่กลับ​เป็น​ถอยไปประมาณสองร้อยโยชน์​ ​โอ​….​ลม​จะ​ใส่​ ​แล้ว​ผมก็กดไดรพ์​เข้า​ที่​แล้ว​ก็รีสตาร์ท​…. ​ทำ​การ​ Install ​ตามที่​แผ่น​ Vista ​สั่ง​ให้​ผมทำ​….
ค่อยๆ​ลง​ Vista ​ด้วย​จิตใจที่สิ้นหวัง​…​เซ็ทสึ​โบชิตะ​! ​การลงระบบปฏิบัติการสามประ​เภท​ (จำ​นวนนับครั้ง​ไม่​ถ้วน) ​ใส่​คอมพิวเตอร์​เครื่องเดียว​กัน​ใน​หนึ่งวันทำ​ให้​ผมเซ็ตสึ​โบชิตะ​! ​ลิมบัสอะ​ไรตอนสองทุ่มก็อดไป​ ​โปรแกรมสารพัดก็​ต้อง​ลง​ใหม่​หรือ​เนี่ย​ ​แล้ว​ใช้​อะ​ไรมั่งก็จำ​ไม่​ได้​ ​พอลง​ Vista ​เสร็จสตาร์ทขึ้นมา​เป็น​หน้าจอโล่งๆ​ ​สิ่งแรกที่ทำ​หลัง​จาก​ลงวินโดว์​เสร็จช่างน่า​เศร้า​เหลือเกิน​ ​เพราะ​นั่นก็คือการหา​ Firefox ​มาลงแทน​ Internet Explorer ​ผมก็​เริ่มโหลด​ Update ​ทั่ว​ไปของ​ Vista ​มันมี​ให้​โหลด​ทั้ง​หมด​ 33 item ​แล้ว​ก็ลง​ Driver ​ของ​ nVidia ​ลงโปรแกรมเบื้องต้นสี่ห้าตัว​ ​แล้ว​ก็รีสตาร์ท​ ​ทีนี้ตัว​ Update ​ของวินโดว์มัน​ยัง​โหลด​ไม่​เสร็จ​ ​มันก็มา​โหลดต่อที่ก่อน​ Shutdown ​โดย​ขึ้นว่​ Ccnfiguring Update ​ผมคิดว่ามันคง​ไม่​นาน​เท่า​ใหร่​ ​ก็​เลยหยิบ​ DS ​มา​เล่น​ Tetris ​รอ​ ​เล่นจบไปรอบนึง​ (ราวๆ​สิบนาที) ​มันก็​ยัง​ไม่​เสร็จ​ ​ก็​เลยเล่นอีกรอบ​ ​คราวนี้​เล่นแบบ​ Endless ​คือ​ไม่​มีจบ​ ​จนกว่า​จะ​ตาย​ ​ผ่านไปอีกยี่สิบนาทีมันก็​ยัง​ไม่​เสร็จ​ไม่​สิ​ ​จริงๆ​มันเสร็จ​แล้ว​ ​เพราะ​ตอนนี้มัน​ไม่​ขึ้นว่า​ Configuring ​แล้ว​ ​แต่​เปลี่ยน​เป็น​ Shutting Down ​แทน​ ​ผมก็รอ​ ​รอ​ ​รอ​ ​เริ่มรู้สึกว่านานเกินควร​ ​เลยเล่น​ Yugioh ​แทน​ ​จัดเด็คประหลาดๆ​ออกไล่ตี​ CPU ​ตี​ไปมันก็​เพลินๆ​ ​เล่นไปเรื่อยๆ

​หนึ่งชั่วโมงผ่านไป​…
ยัง​ Shutting Down ​อยู่​ ​โอ้ยางามิ​ ​ไลท์​ ​วันนี้มันอะ​ไรนักหนา​เนี่ย​ ​ตัดสินใจ​ใช้​ปุ่มสุดเลิพอีกครั้ง​ ​ด้วย​การกดปุ่มรี​เซ็ท​ ​มันก็รีสตาร์ท​ ​ใน​ใจคิดว่า​ถ้า​มันเสือกพังไปอีกเนี่ย​ ​กรู​จะ​นอนแม่ง​แล้ว​ ​ไม่​ทง​ไม่​ทำ​มัน​แล้ว​ ​ปวดหัวโคตร​ ​ปรากฏว่ามันก็สตาร์ท​ได้​ ​แต่พอก่อน​จะ​เข้า​หน้า​เดสค์ท๊อปมันก็​เกิดเดจาวู​ด้วย​หน้า​ Configuring ​มาหลอกหลอนอีก​ ​แต่คราวนี้​ไม่​นาน​เท่า​ใหร่​ ​ราวๆ​ 5 ​นาทีก็ดับไป​ Vista ​ก็​เริ่มทำ​งานตามปกติซะที​…..
จาก​นั้น​ก็ค่อยๆ​ลงโน่นลงนี่ที่​ใช้​บ่อยๆ​ ​ลง​ POL+FFXI ​แบบโกง​ไม่​ต้อง​โหลด​ Patch ​ลง​ uTorrent ​มา​โหลดบิท​ ​เรื่องแรกที่​โหลดฉลองการกลับมาของวันหยุดอันแสนโหดร้ายก็คือ​ True Tears ​ตอนที่​ 6 ​หลัง​จาก​ที่มีคนตีอกชกตัวหลัง​จาก​ดูตอนนี้มารำ​พัน​ให้​ฟัง​ ​พอ​ได้​ดู​เอง​แล้ว​จาก​เดิมที่​ไม่​ชอบฮิ​โรมิ​เท่า​ใหร่​ ​แต่พฤติกรรม​ใน​ตอนนี้กลับดึงเธอกลับมา​ใน​ฝั่ง​ +1 ​ได้​อีกครั้ง​ ​ด้วย​ประ​โยคสุดเดิ้ล​ “​อุ๊บ​..​บอกไปซะ​แล้ว​” ​ด้วย​สีหน้า​ไร้อารมณ์ตกใจ​ ​แต่กลับเต็มไป​ด้วย​ความ​เศร้า​โศก​จาก​สิ่งที่​เองพูดไป​ ​ดูนาฬิกาก็ปา​เข้า​ไปตีสอง​แล้ว​ ​ทั้งๆ​ที่ปวดหัวเหนื่อยแทบขาดใจ​ ​ยัง​จะ​นั่งดูอนิ​เมต่ออีกก็​เห็น​จะ​เป็น​เรื่องที่​ไม่​สมควร​…​ก็​เลยนอนซะที
มองโลก​ใน​แง่ดี​ ​สิ่งที่​ได้​ใน​วันนี้มีอะ​ไรบ้าง
-​ได้​แบ็คอัพสารเพสารพัด​ใน​เครื่อง​ ​รวมไป​ถึง​อนิ​เมที่ดู​ไม่​จบ​ (มีคนจำ​นวนมากบอกว่า​ถ้า​เรา​เขียนอนิ​เมที่​ยัง​ไม่​ได้​ดู​ ​หรือ​ดู​ยัง​ไม่​จบลง​ DVD ​แล้ว​โอกาส​จะ​ได้​ดูมันต่อนี่​ไม่​มีอีก​แล้ว
-​ได้​ Skill Up Windows Install Mastering ​อีกสามระดับ​ ​ทำ​ให้​ลงวิสตา​เสร็จจนเล่นไฟนอล​11 ​ใน​ 1 ​วัน​ได้
-​ได้​ทำ​ความ​รู้จัก​กับ​ OSX86 Kalyway ​และ​การอินสตอล​ OSX86 ​คืบหน้ากว่าคราวที่​แล้ว​ (คราวที่​แล้ว​ยัง​ไม่​ถึง​หน้า​ Darwin ​คราวนี้​ถึง​แล้ว)
-​ได้​รู้จัก​กับ​ MBR ​และ​รู้ว่าทำ​อย่างไร​ Vista ​ปลอมที่​ใช้​อยู่​ถึง​จะ​พัง​ได้​อย่างง่ายดาย
-​ได้​รู้วิธีหา​ add-on ​ใน​ Firefox ​ว่าจริงๆ​แล้ว​ตัวตัดคำ​ภาษา​ไทย​ไม่​ต้อง​ไปหา​โหลด​ให้​เมื่อยตุ้ม​ ​กดหา​จาก​ตัว​ Firefox ​เองกมี้
-​ได้​เล่น​ Yugioh ​จบ
-​ได้​มี​เรื่องยาวๆ​มาอัพเดทบล๊อก

3 thoughts on “152 | OSX86 Kalyway”

  1. ​เซ็ทสึ​โบชิตะ​ …
    เป็นผมเลิกยุ่งตั้งกะบ่าย 3 แล้ว
    ส่วนอนิเมที่ยังไม่ได้ดูนี่จะไม่เผาก่อนเด็ดขาดเพราะรู้ตัวเองดีว่าไม่ได้ดูแน่ๆ… สู้ลบเลยดีกว่า

  2. ผมเองก็ลองลง Leopard (OS X 10.5.1) สำเร็จ แต่ไม่มีเสียง จอภาพปรับได้แค่ 1024×768 ไม่มีไดรเวอร์สนับสนุนการ์ดจอ ค้นหาไม่พบทำให้รู้สึกน่าเสียดาย เพราะยังฟังเพลงไม่ได้ และทำงาน graphic ไม่ได้ดีเต็มที่
    ตอนนี้กำลังตามหา Leopard (OS X 10.5.2) มาลองดูบ้าง ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *