151 | Anime 08

จาก Entry เก่า ที่บอกว่าฤดูที่แล้วผมเลือกที่จะดูอนิเมสามเรื่อง ซึ่งหลังจากจบฤดูกาล อนิเมทั้งสามเรื่องได้จบไปเพียงเรื่องเดียวคือ ef ซึ่งเป็นอนิเมที่ยอดเยี่ยมมาก เหลืออีกสองเรื่องคือ Clannad และ Kimikiss ที่ยาว 25 ตอนจบ จึงไม่สามารถจบได้ใน Season เดียว แต่ถึงกระนั้น เมื่อขึ้นปีใหม่ฤดูกาลใหม่ มันก็มีอนิเมเรื่องใหม่ๆฉายเพิ่มมาอีก ซึ่งพอผ่านหูผ่านตาแม้จะพยายามแล้วก็อดไม่ได้ที่จะติดตามอยู่ดี ทั้งๆที่มีเรื่องที่ติดตามคาอยู่ถึงสองเรื่อง
กลั่นกรองแล้วกลั่นกรองอีก สุดท้ายก็ได้มาอีกสามเรื่องกับอีกหลายของแถม รวมกับของเดิมก็กลายเป็น 5 เรื่องเหนาะๆ การดูวีดีโอออนดีมานด์นี่มันสะดวกสบายขนาดนี้เลยหรือเนี่ย น่ากลัวว่าผมกำลังเดินไปในทางที่ผิดอยู่สินะเนี่ย….

เรื่องแรกที่ติดตามก็คือ True Tears อนิเมแนวรักวัยใสในรั้วโรงเรียนอีกแล้ว ทำไมผมถึงได้เลือกแต่แนวนี้กันเนี่ย…. เหตุผลหลักที่ดูเรื่องนี้ก็เพราะคุณภาพของภาพเป็นหลักเลย งานภาพเรื่องนี้สวยมากจริงๆ รายละเอียด มุมกล้อง อนิเมชั่น พอได้ติดตามไปพบว่าตัวละครหญิงนั้นน่าสนใจ โดยเฉพาะนางเอก(มั้ง) โนเอะ เป็นคนบ้าๆบอๆ เอาแต่ใจ ไม่เห็นหัวคนอื่น และก็มีพลัง ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์โปรดของผมเลย ส่วนตัวละครอื่นๆก็น่าสนใจลดหลั่นกันไป ติดตรงพระเอกเป็นตัวละครบุคลิกเดิมๆ ออกจะน่าเบื่อไปหน่อย แต่หยวนๆทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ละกัน เพลงเปิดของเรื่องนี้ Reflectia เป็นเพลงที่เพราะมาก เสียงใสๆและจังหวะที่เร่งเร้าเข้ากับเรื่องราวเป็นอย่างดี

Persona : Trinity Soul สร้างมาจากเกม Persona 3 นั่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ดูเรื่องนี้ สำหรับ Persona นั้นจริงๆแล้วเป็น Serie ที่แยกมาจาก Serie Megami Tensei ซึ่งใช้ระบบการผสมมอนสเตอร์เป็นหลัก แต่ Persona ได้เอาระบบ Persona ผสมผสานกันจนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ในอนิเมเรื่องนี้เป็นเรื่องราว 10 ปี ต่อจาก Persona 3 แม้ดีไซน์ตัวละครจะหล่อเท่ แต่กลับดำเนินเรื่องตามสไตล์ Persona เก่าแท้ๆ นั่นก็คือจะมีตำรวจและบทสนทนาจำนวนมาก ปริศนาในหมู่นักเรียน ทำให้น่าเบื่อและอึมครึม (จริงๆแล้ว Persona 3 นั้นฉีกแนวจาก 2 ภาคแรก โดยดำเนินเรื่องแบบสบายๆ และบรรยากาศที่สดใส) ปัญหาของอนิเมเรื่องนี้นอกจากการดำเนินเรื่องที่ช้าและน่าเบื่อแล้ว ตัวละครหลักในเรื่องล้วนแต่เป็นผู้ชาย ส่งผลให้ขาดแคลนสาวๆที่จะทำให้เจริญหูเจริญตาเป็นอย่างมาก ทั้งที่จริงๆ Persona 3 นั้นเป็นเกมที่มีส่วนของการจีบสาวอยู่เยอะมากเลยทีเดียว

เรื่องสุดท้าย Shigofumi ที่ตอนแรกไม่คิดจะดูเลย ไม่รู้จักอะไรทั้งนั้น แต่มีคนแนะนำมา พอดูตอนแรกจบรู้สึกเหมือนโดนเอามีดแทงเข้าที่หน้าอก ตื่นเต้นและเร้าใจเป็นอย่างมาก Shigofumi เป็นเรื่องราวของสาวน้อยที่ทำหน้าที่ส่งจดหมายจากโลกหลังความตายให้คนเป็น ประเด็นหลักของเรื่องคือมุมมองต่างๆที่มีต่อความตายในสังคมปัจุบัน นำเสนอความจริงของสังคมและด้านมืดที่ไม่มีใครพูดถึง คุณภาพในอนิเมจัดว่าอยู่ในขั้นดี แต่ Opening มันขัดๆยังไงไม่รู้….อาลีโปรเจ็คมันจะเข้ากับเรื่องนี้เร้อ….
สามเรื่องนี้ นอกจาก Persona (25 ตอน) แล้วมีความยาวเพียง 12 ตอนเท่านั้น หมายความว่าเมื่อหมดฤดุกาลนี้ อนิเมที่ผมติดตามจะจบลงทั้งหมด 4 เรื่อง คือ Clannad, Kimikiss, True Tears และ Shigofumi ทำให้เหลือเพียง Persona ที่ดูๆไปรู้สึกไม่ค่อยน่าติดตามเท่าใหร่ อาจจะ drop ไป หรือรอดูรวดเดียวก็ได้ อา….อิสระกำลังจะกลับมา

จริงๆยังมี Optional Anime อีกเรื่องที่ผมติดตาม ถือว่าเป็นรางวัลพิเศษละกัน นั่นคือเรื่อง Zoku Sayonara Zetsubou Sensei หรือ คุณครูสิ้นหวังภาค 2 นั่นเอง เป็นอนิเมบ้าบอคอแตกไร้สาระเพ้อเจ้อแบบสุดยอด ที่จัดให้หมวด Optional เพราะว่าเรื่องนี้คงจะมีซับไตเติลออกมาไม่เป็นเวลา จึงทำให้การติดตามอาจจะไม่ต่อเนื่องนัก

One thought on “151 | Anime 08”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *