147 | Pankration

Pankration อ่านว่าพันคราทิออน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแก้เซ็งในโลกวาน่าดีลที่ไร้คนเหลียวแล เพราะเนื่องมาจากเหตุผลง่ายๆว่าผลตอบแทนไม่เป็นรูปธรรม เช่นเดียวกับการเลี้ยงโจโคโบที่พอเวลาผ่านไปคนก็เหลียวแลน้อยลงน้อยลง เพราะไม่รู้จะเลี้ยงไปทำไม
สำหรับ Pankration อธิบายง่ายๆเร็วๆก็คือการจับมอนสเตอร์มาต่อสู้กัน แต่จะเรียกว่าจับก็ไม่ถูกเท่าใหร่ เพราะมันคือการถ่ายภาพมอนสเตอร์มาสู้กันมากกว่า วิธีเล่นก็ไม่ยากเลย ก่อนอื่นก็ไปหาเหรียญของอาธเออกันมาสัก 6 เหรียญ เอาบรอนซ์นี่หล่ะถูกดี แล้วก็ไปยัง Pit ที่อยู่ทางด้านล่างขวาของไวท์เกท เข้าไปก็จะพบกับกรงประลองอันอลังการ มีมอนสเตอร์ไล่ตบตีกันอยู่ในนั้น แพทคราทิออนนั้นเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้เงินเลย สามารถเริ่มต้นได้ด้วยเหรียญบรอซ์อาธเออร์กัน 6 เหรียญเท่านั้น แพนคราทิออนจะมีตัวแทนเงินที่ใช้ในนั้น เรียกว่าเจ็ตตอน เจ็ตตอนนี่เองที่เป็นตัวแลกเปลี่ยนทุกอย่างจนไปถึงแลกของรางวัล เริ่มมาให้เอาทั้งหกบาทไปแลกเป็นเจ็ตตอน หรือถ้าขี้เกียจก็เอาเหรียญเงินหรือมิสริลเหรียญเดียวก็ได้ ทุนเริ่มต้นจริงๆ 10 เจ็ตตอนก็พอถมถืด (1 บรอนซ์ = 1 เจ็ตตอน)
Pankration
แลกเหรียญเป็นเจ็ตตอนที่ลุงอ้วนหน้าทางเข้า แล้วก็เอาเจ็ตตอนที่ได้มาซื้อ Soultrapper กล้อง ราคา 2 เจ็ตตอน กับ Blank Soul Plates ฟิลม์ 1 โหลราคา 2 เจ็ตตอนเท่ากัน จากนั้นก็ออกไปเที่ยวได้เลย อยากได้มอนสเตอร์หน้าตาแบบใหนก็ออกไปถ่ายได้ทันที มอนสเตอร์ทั้งหมดทุกตัวสามารถถ่ายรูปได้ ต่อให้เป็นเซอร์เบรัส ชาโดว์ลอร์ด คิริน ฟาฟนิล หรือกระต่ายน้อยหน้าเมือง แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกตัวจะเอามาสู้ได้นะ มอนสเตอร์ประเภทบีสเมนทุกชนิดไม่สามารถเอามาสู้ได้ และ HNM ก็เช่นกัน รวมถึงมอนสเตอร์ทั้งหมดใน WoG Area ด้วย ทุกครั้งที่เราถ่ายรูปมอนสเตอร์ติด (บางครั้งจะถ่ายวืดได้ด้วย) จะมีภาพของมอนสเตอร์และเฟรัลสคิล เฟรัสสคิลก็คือสคิลที่เอาไว้ติดให้กับมอนสเตอร์ของเราที่จะเอาไปสู้ในลานประลอง มอนสเตอร์ที่เอาลงสู้ไม่ได้อย่างพวกบีสเมนหรือ HNM ก็จะได้สคิลไปใช้แทน
อย่างเช่นไปแคมเปนแล้วพกกล้องไปด้วย บังเอิญ Za’dha Adamantking มาบุกป้อมเราก็ยกกล้องกัดชัตเตอร์ทันที วิธีถ่ายก็ง่ายๆ ใส่กล้องและฟิล์มลงในช่อง Range Weapon และ Ammo จากนั้นชี้ไปที่ตัวศัตรูที่จะถ่าย กดเลือกไอเท็ม เลือกกล้องแล้วกดใช้ แค่นั้นเอง…. แต่ถ้าเราอยู่ในสภาพ Invisible หรือ Sneak จะไม่สามารถถ่ายได้ และการถ่ายรูปไม่ทำให้ศัตรู Aggro แต่อย่างไร เมื่อถ่ายเสร็จฟิล์มของเราจะกลายเป็น Soul Plate ที่เขียนไว้ดังนี้
(ภาพประกอบ)
มืชื่อมอนสเตอร์ ข้างล่างคือเฟรัลสคิลที่มีและจำนวนเฟรัลสคิลที่ใช้ มอนสเตอร์ตัวเดิมถ่ายหลายๆครั้งก็อาจจะได้เฟรัลสคิลที่แตกต่างกันไป ไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิมตลอด สังเกตดีๆเพลทนี้ไม่ได้เป็น EX item ดังนั้นสามารถเอาไปขายผ่าน Bazaar ได้ บางคนอาจจะไปถ่าย HNM มาขายก็ได้เหมือนกัน เมื่อถ่ายจนหนำใจแล้วก็กลับไปที่ Pit โดยเตรียม Ice Crystal ไว้ด้วย เอาไปสักโหลนึง ทางด้านขวามือจากทางเข้าจะมี NPC ยืนอยู่สองตัว คนนึงเป็นคนเช็ค Soul Reflector อีกคนเป็นคนทำ Soul Reflector เทรด Soul Plate กับ NPC คนซ้าย (คนทำรีเฟคลเตอร์) เค้าจะรายละเอียดของเพลทนั้นๆ เค้าจะบอกด้วยว่าเพลทนั้นเอาไปทำมอนสเตอร์ได้ใหม ได้มาเป็นมอนสเตอร์อะไร เลเวลเท่าใหร่ น่าเสียดายที่มอนสเตอร์ใน WoG Area ยังใช้เล่นไม่ได้ ไม่งั้นจะเอาน้อง Pixie ไปสู้แล้ว ถ้าเราตกลงจะเอาเพลทนี้ทำมอนสเตอร์ ให้เทรด Soul Plate กับ Ice Crystal 1 อันกับ NPC โดยจ่าย 1 เจ็ตตอน เราก็จะได้ Soul Reflector มา 1 อัน เราจะมี Soul Reflector ได้กี่อันก็ได้ แต่ถ้าตอนนี้เจ็ตตอนน้อยก็อันเดียวไปก่อน แล้วก็เอา Soul Reflector ไปเทรดกับ NPC คนข้างๆ เพื่อให้เค้ารับรองว่าเป็นเพลทที่ผ่านการพิจารณาแล้ว เราก็จะได้ Official Soul Reflector พร้อมลุยมา 1 อัน
จากนั้นก็วิ่งไปฝั่งตรงข้ามซึ่งมี NPC อีกคนยืนอยู่ ลืมบอกไปว่า Pit นี้มีลานประลองทั้งหมด 4 ลาน แต่คนมันน้อยใช้แต่ห้องแรกก็น่าจะพอแล้ว พอไปคุยกับ NPC อีกคน เค้าจะให้เรายื่น Official Soul Reflector ให้เค้า ก็เทรดให้ไป จากนั้นก็รอประมาณ 3 นาที จะมีการประกาศเรียกเจ้าของมอนสเตอร์ให้ไปที่กรงนั้นๆ เพื่อดูมอนสเตอร์ตัวเองที่กำลังจะสู้ ถ้ามอนสเตอร์เรากำลังจะสู้เราจะสามารถคุยกับเจ้าหน้าที่ข้างล่างเพื่อขึ้นไปดูชั้นริงไซท์ The Command Platform ได้ ถ้าอยู่ข้างบนจะมีท่อเอาไว้ตะโกนสั่งมอนสเตอร์เวลาสู้ด้วย ส่วนมากสั่งแล้วจะไม่ค่อยเกิดผล แต่บางครั้งก็ทำให้หนีหรือใช้ท่าไม้ตายได้
สู้เสร็จก็กลับไปหา NPC คนเดิม เทรด Official Soul Reflector กับเค้าจะเป็นการขอดูผลการแข่ง ไม่ว่าชนะหรือแพ้ก็จะได้ EXP และเจ็ตตอน ถ้าชนะจะได้ประมาณ 100 เจ็ตตอน 100 EXP ถ้าแพ้ก็แล้วแต่ ต่ำสุด 5 exp 5 เจ็ตตอน หรือบางทีแพ้ตัวเก่งๆก็ได้ 100 EXP เหมือนกัน หลักการคิดจำนวน EXP น่าจะอยู่ที่ความแตกต่างของเลเวลกับการแพ้หรือชนะ
จากนั้นถ้าเราต้องการจะปรับแต่งมอนสเตอร์ หรือเพิ่มเฟรัลสคิลให้กับมอนเสตอร์ของเรา ก็ทำได้ที่ NPC คนที่สร้าง Soul Reflector ให้เรานั่นหล่ะ เทรด Soul Reflector พร้อมกับ Soul Plate ที่มีเฟรัลสคิลที่เราต้องการเพิ่มเข้า จ่าย 1 เจ็ตตอน ก็เป็นเสร็จสิ้น เราสามารถเทรด Soul Reflector กับ NPC เพื่อเช็คดูรายละเอียดมอนสเตอร์ของเราได้ สามารถเช็คเฟรัลสคิลที่มีหรือจะลบออกก็ได้ เช็คจำนวนเฟรัลพอยท์ที่เรามีและใช้ไป จนกระทั่งถึงการเปลี่ยนชื่อมอนสเตอร์ของเราตามที่ชอบ
ตารางเฟรัลสคิลสามารถลองเช็คดูได้ที่ FFXIClopedia หรือเช็คเฟรัลสคิลได้ที่หน้า ตารางเฟรัลสคิล ขอเชิญทุกๆท่านสนุกกับการเลี้ยงโปเกมอน
ปล. จริงๆอันนี้เขียนไว้ตั้งแต่ก่อนเซิร์พเวอร์จะล่มอีก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *