141 | Trusty Bell

เกม RPG แบบญี่ปุ่นแท้ๆที่ลงบนเครื่อง 360 นั้นมีไม่มากนัก ทรัสตี้เบล~ความฝันของโชแปง ก็เป็นหนึ่งในเกมนั้น เมื่อถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษก็เปลี่ยนชื่อเป็น Eternal Sonata ตัวละครโชแปง เวลาอยู่ในเกมจะเรียกว่าเฟรดเดอร์ริคแทน (เป็นชื่อจริงของโชแปง แต่ในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่าโชแปงตรงๆเลย) เนื้อเรื่องจับช่วงบั้นปลายของชีวิตนักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ คืนสุดท้ายที่ตัวเองได้ผจญกับความฝันของตัวเอง
Polka
โลกภายในความฝันของโชแปงที่เหมือนโลกในนิทานแฟนตาซี มีสถานการณ์และเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นจากพื้นฐานทางจิตใจในชีวิตของโชแปง ตัวเกมชอบกล่าวถึงเรื่องราวในชีวิตของโชแปงอยู่บ่อยๆซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่เนื้อเรื่องในเกมกลับไม่น่าสนใจเท่าใหร่นัก ไม่ค่อยจะมีอะไรตื่นเต้น และโลกทัศน์ของเกมก็ค่อนข้างแคบ แต่ดีไซน์สวยงามจินตนาการดี ที่หลายๆคนอาจจะสนใจก็เป็นเสียงพากย์ของนางโปลก้า(นางเอก)ที่พากย์โดย ฮิราโนะ อายะ แต่เอาเข้าจริงๆในเกมก็ไม่ได้เด่นอะไรมาก…บทไม่ค่อยส่ง
ส่วนที่จัดว่าน่าประทับของเกมนี้ก็คงเป็นระบบการต่อสู้ แม้จะไม่ซับซ้อนแต่ก็เล่นได้เพลินดี ฟันกันโชะๆฉัวะๆ ไม่มี MP ท่าใช้ได้ตลอด แต่ใช้เวลาเป็นการจำกัดการกระทำของเรา เกมนี้ HP เยอะจนน่ากลัว เลเวล 1 HP 700 เลเวล 60 HP 36000 ไม่รู้จะเยอะอะไรนัก ศัตรูพลังเป็นแสนๆ แต่ฟันแป๊บเดียวตาย เพราะเราโจมตีกันแรงมากๆฟันแป๊บๆลดเป็นแสน เกมก็ไม่ยากไม่ง่าย เล่นได้สบายๆไม่หงุดหงิด ดันเจี้ยนแต่ล่ะด่านใช้เวลาไม่นานเกินไป แต่ติดตรงทางเดินสังเกตยาก อาจจะเสียเวลาเพราะมองไม่เห็นทางบ่อยๆ
เล่นไปจนถึงท้ายเกมก็ยังไม่ประทับใจกับเนื้อเรื่องอะไรมากเท่าใหร่ เพราะนำเสนอได้รูปแบบเดิมๆ และก็ไม่ค่อยให้ตัวละครออกมาพูดคุยกันในเรื่องที่น่าสนใจบ่อยนัก แต่ความรู้สึกก็เปลี่ยนไปเมื่อดูฉากจบ ฉากจบทำได้ดีกว่าที่คิดเยอะมาก ค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียว เพลงที่คลอตามก็สื่ออารมณ์ประทับใจได้เป็นอย่างดี ไม่เสียแรงที่เป็นเกมที่ยึดเอาดนตรีคลาสสิคเป็นจุดขาย ที่พลาดแบบไม่น่าพลาดก็คือถ้าเลือกฟังเสียงญี่ปุ่นในตอนจบ จะไม่มีซับไตเติลขึ้นเลย…อยากเข้าใจต้องไปเลือกฟังเสียงภาษาอังกฤษเอา
เพิ่งเล่นดันเจี้ยนลับ Myterious Mansion จบไป เป็นดันเจี้ยนลับที่ไม่ค่อยลงทุนเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ต้นจนจบมีศัตรูทั้งหมด 5 ชนิด…. บอสอีกสามตัว และ 2 ในสามเป็นบอสรีไซเคิล ความยากก็ธรรมดามาก แต่ดันเจี้ยนชวนงง ถ้าไม่มีแผนที่คงเสียเวลามากมาย สรุปว่าก็คงไม่เล่น Encore Mode (รอบสอง) ที่จะเพิ่มไอเท็มและเควสต์ และก็เพิ่มความยากโดยคำนวนได้ง่ายมาก HP x 2 Stat x 1.5 …ก็เลยพอดีกว่า……

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *