131 | Leopard For Real

เอาหล่ะ ในที่สุดก็ได้ลง Mac OS X 10.5 Leopard ของจริงกันซะที หลังจากดีใจเก้ออยู่นาน ใช้เวลา Install ประมาณ 40 นาที บนเครื่อง G5 2.7 Ram 1.5G ใช้วิธี Upgrade จาก 10.4.10 เอา หลังจากยล Opening อันสุดแสนอลังการซึ่งไม่รู้ว่า Operating System มันจะมี Opening เป็น Movie ไปทำไมก็เถอะ ในที่สุดก็ได้ก้าวทันสมัยไม่ตกยุคกับ Leopard เป็นที่เรียบร้อย
New Dock
Dock
นอกจากสีของโฟลเดอร์และ Interface ที่เปลี่ยนไป อย่างแรกที่พบและมันก็ไม่เหมือนกับตอน Demo ก็คือ Dock ที่เปลี่ยนไปเมื่ออยู่ด้านซ้ายหรือขวาของจอ หมายความ Dock เวลาอยู่ด้านล่างกับด้านขวาจะมีหน้าตาไม่เหมือนกัน เวลาอยู่ด้านล่างจะเหมือนแผ่นกระจก แต่เวลาอยู่ด้านขวาจะเหมือนกับกรอบสีดำขาวธรรมดา ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร
Stack Fan and Grid
Stack
สิ่งที่ต้องลองต่อไปก็คือฟังชั่นใหม่ที่เรียกว่า Stack ซึ่งก็คือเวลาที่เราเอาโฟลเดอร์ไปวางไว้บน Dock เมื่อเราไปคลิกมันมันก็กางออกมาหรือเด้งออกมา​ โดยไม่ได้ไปเปิดวินโดว์ปกติขึ้นมา ซึ่งก็สะดวกขึ้นนิดหน่อย(มั้ง) แต่ก็แปลกดีมากเวลาเราเลือก Stack แบบ Fan ซึ่งมันก็จะเด้งออกมาโค้งๆโดยไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ….
Cover Flow
Cover Flow
View แบบใหม่ที่เรียกว่า Cover Flow ซึ่งก็คล้ายๆกับ View ปกเพลงใน iTunes ทำงานได้ลืนใหลรวดเร็ว ถ้าเรากดสเปซบาร์มันก็จะเด้งพรีวิวรูปนั้นขึ้นมาอีก และถ้าเป็นวิดีโอเราก็สามารถกดขยายให้มันขึ้นมาเต็มจอได้อีก เท่มาก ดูไฮเทค+ไฮโซสุดๆ วิสตาชิดซ้ายไปเลย
กลับมาดูเรื่องที่ผู้ใช้ทุกคนควรจะดูก่อนเรื่อง Interface ไฮโซ ซอฟท์แวร์เกือบทุกตัวทำงานได้ตามปกติ เท่าที่ใช้งานตอนนี้ โปรแกรม Conversation ที่เอาไว้เล่น irc ของผมนั้นทำงานไม่ได้ เลยทำให้ต้องใช้ Colloquy แทน ซึ่งจริงๆไม่ค่อยจะอยากใช้เท่าใหร่ เพราะ maximum font size ที่มันให้ขยายรับได้แค่ 20 pt แต่ที่ผมใช้ประจำมัน 22 ซึ่งออกจะไม่สบายตาเท่าใหร่ ส่วน Adobe, FinalCut ไม่มีปัญหาแต่อย่างไร
Space
Space
และไอ้ที่ชอบที่สุดก็คงจะเป็น Space ซึ่งทำให้เราจัดหน้าจอเอาไว้หลายๆแบบและสามารถเปลี่ยนไปมาได้อย่างอิสระและรวดเร็ว ทำให้ใช้งานได้สบายใจขึ้น วินโดว์ไม่เละเทะ (แต่เดสท๊อบเละเทะเหมือนเดิม) แต่กลัวจะใช้ไปมากๆแล้วพอไปใช้เครื่องอื่นหรือ PC ก็อาจจะทำให้ไม่ถนัดไปด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *