129 | Anime Season

ในยุคที่สังคมโหลดบิทเฟื่องฟูจนกลายเป็นระบบ Video on Demand ที่แสนสะดวกสบาย อะไรเพิ่งออนแอร์ที่ญี่ปุ่น ไม่ถึงสองชั่วโมงก็มีให้โหลดกันทั่วโลก และอีกสามวันต่อมามันก็จะมีซับไตเติล(อังกฤษ)แถมมาให้ด้วย ที่สำคัญคือโหลดฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (และแน่นอนว่าจริงๆแล้วมันก็ผิดลิขสิทธิ์) ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาผมได้ดูอนิเมทั้งชุดจนจบอยู่สองเรื่องคือ Gurren Lagaan และก็ Lucky Star ในส่วนของลักกี้สตาร์นั้นผมก็ค่อยๆติดตามทีล่ะตอน แต่ช่วงท้ายๆที่เริ่มช้าและอีดผมก็ดูมั่งไม่ดูมั่งแบบไม่ตั้งใจเท่าใหร่ ส่วนกุเรนลากันนั้นผมไม่ได้ดูเลยจนกระทั่งมันออกมาครบ 27 ตอน และผมก็ดูรวดเดียว 27 ตอนไปเลย
ลักกี้สตาร์ก็ดูเรื่อยๆเปื่อยๆสบายๆ ส่วนตัวก็ชอบนิดๆแต่ไม่ติดใจอะไร แต่กุเรนลากันนั้นต้องบอกว่าชอบมาก ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นอนิเมที่มี “พลัง” เป็นอย่างมากทั้งในหลายๆความหมาย ตัวละครก็น่าสนใจและมีพัฒนาการดี ที่ทำได้ดีที่สุดคือการบีบคั้นและเร่งเร้าอารมณ์ให้ถึงจุดพีคอยู่เรื่อยๆตลอดทั้งเรื่อง หลายตอนผมตื้นตันและมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครอย่างมาก ในเรื่องเหตุผลหรือรายละเอียดบางอย่างก็มีช่องโหว่อยู่บ้าง แต่ก็พอจะมองข้ามไปได้ แต่สิ่งสำคัญของกุเรนลากันเป็นพลังที่ล้นเปี่ยมต่างหาก ใครบางคนบอกไว้ว่าไกแนกซ์ไม่ได้ทำการ์ตูนหุ่นยนต์หรอก แต่เค้าทำสื่อล้างสมองต่างหาก ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆแล้วผมก็เห็นด้วยเหมือนกัน…..
แต่จริงๆใน Season ที่แล้วยังมีอนิเมอีกหลายเรื่องที่ผมอยากดูแต่ก็ยังไม่ได้ดู หรือยังดูไม่จบอีก นั่นก็คือ Sayonara Zetsubou Sensei อนิเมบ้าบอประชดสังคมสุดฮา Baccano! กับ Mushiuta ที่สนใจอยากจะดูแต่ยังไม่ดูสักกะตอน…. ฤ ผมจะเข้าวังวนแห่งการดูอนิเมไม่มีที่สิ้นสุดแล้วหรือเนี่ย
mao
ดังนั้น….Season นี้ผมจึงพยายามลดจำนวนเรื่องที่จะดูลง และเรื่องที่เข้ารอบนั่นก็คือ…ทะทะทะด๊าน
อันดับ 1 Kimi Kiss
อันนี้เป็นความชอบส่วนตัว เรื่องราวความรักวัยเรียนหวานเลี่ยนแสบคอ สร้างมาจากเกมจีบสาวเด็กดีเกมสุดท้ายบน PS2 (และบนโลกนี้) ผมเป็นแฟนคลับของฟุตามิ เอริโกะ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพลาดไม่ได้
อันดับ 2 ef -a tale of memories.-
อนิเมสร้างจากเกมเด็กไม่ดี แต่นำเสนอได้ชวนให้เวียนหัวมากจนลืมไปเลยว่าเป็นเกมเด็กไม่ดีมาก่อน ชอบตรงรูปแบบการนำเสนอที่แปลก เทคนิคการเล่นกับภาพที่ชวนให้สับสน บรรยากาศที่อึมครึมลึกลับ…..ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนักในอนิเมหรือแม้กระทั่งหนังหรือละคร ชอบ ED ในตอนที่สองมาก แต่ยังไงก็ชอบ ED ของคุณครูสิ้นหวังมากกว่า (สตูดิโอเดียวกัน)
อันดับ 3 Clannad
อันนี้โดนล้างสมองหน่อยๆก็เลยดู เห็นว่าจะเศร้าเลยดูและพบว่าตัวอนิมมีคุณภาพอยู่ในระดับสูงและมีอารมณ์ที่น่าสนใจ แต่เนื้อหาในเรื่องผมไม่เคยมีพื้นฐานหรือรู้จักกับตัวละครสักกะนิดเดียว จึงไม่สามารถพูดอะไรได้ แต่จากปากคำผู้ล้างสมองกล่าวไว้ว่าจะเป็นอนิเมสะท้อนปัญหาครอบครัวที่เนื้อหาชวนให้ร้องไห้
สำหรับ Season นี้ก็เลือกมาสามเรื่อง แถมทั้งสามเรื่องเป็นเรื่องราวความรักในโรงเรียนทั้งนั้นเลย ถึงใน ef จะเป็นโรงบ้าที่ใหนก็ไม่รู้ที่มีบ้านเรือนแบบยุโรปยุคกลางก็เหอะ…

3 thoughts on “129 | Anime Season”

  1. หาโหลด Lucky Star ได้จากที่ไหนหรือครับอยากดูบ้างจังเลยช่วยวานตอบผมทาง Emal ทีนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *