118 | Final Fantasy XII ZJS

Square Enix ยอมกลืนน้ำลายตัวเองที่เคยบอกไว้ว่า Final Fantasy 12 มีความสมบูรณ์ในตัวมัน และจะไม่มีการออกภาคพิเศษ แต่ก็หันมาออก Final Fantasy 12 Zodiac Job System จนได้ ทำไงได้หล่ะ ต้นทุนพัฒนามันสูงกว่าการหากินง่ายๆแบบ Remake นี่นา แต่ทำออกมาแล้วก็ต้องเล่นแน่นอนสินะ

ขอบคุณหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกไซเบอร์อย่างบิททอร์เรนท์ที่ทำให้ผมได้สัมผัสเกมอย่างรวดเร็วอย่างกับว่าบ้านอยู่อากิบาฮาระ หลังจากเริ่มเกมและได้ทดลองก็พบว่าตัว Engine และสเตตัสไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย กด L1 เร่งความเร็วได้ แต่ด้วยตัวเรานั้นถูกจำกัดความสามารถลงด้วยระบบ Job System ที่เลือกได้เพียงครั้งเดียว เปลี่ยนไม่ได้ ทำให้เกมดูมีมิติในการเล่นมากขึ้นมากกว่าเดิม ตัวระบบเนื้อเรื่องเหมือนเดิม แต่ไอเท็มต่างๆมีการเรียงลำดับใหม่ และปรับบาลานซ์ให้ดีกว่าเดิม บอสเห็นว่าเก่งขึ้นบ้างเป็นบางตัว ก็ยังงงๆเหมือนกันว่าตัวเราที่จำกัดความสามารถขนาดนี้จะสู้กับพวก Yazmat ใหวใหมเนี่ย
แล้วก็มีโหมดใหม่เพิ่มมาสามโหมดคือ

  1. Trial Mode : ให้เอาเซพจากเซพหลักมาสู้แบบมาราธอน ช่วงท้ายๆคุณอาจจะได้เจอกับบอสมหาหินแบบมาราธอน และปิดท้ายด้วยบอสพิเศษที่ไม่เคบปรากฏในเกม
  2. Strong Mode : เริ่มมาเลเวล 90 เลย แต่ก็เลเวลเท่านั้น ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด
  3. Weak Mode : เลเวลไม่อัพ อัพได้แต่ LC board เอ้อ…แปลกดี

และก็เริ่มเข้าส่วนของการบ่น ด้วยความที่ทักษะเลเวลภาษาญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.3 ทำให้ไม่ได้อ่านอะไรมากนัก ทำให้เลือก Job ผิดพลาดไป น้องหวานกลายเป็น Time Mage และยังอัพ Misknack มั่ว พาลาดินและเรดเมจพลาดเอบิตี้ไป ด้วยความไม่อยากค้างคาใจก็เลยเล่นใหม่ดีกว่ากู คราวนี้แค้นจัดเล่นแบบ Speed Play สองชั่วโมงห้าสิบนาที ผ่านเรือเหาะเลเวียธาน พวกครบหกคน และที่สำคัญ ยังไม่ได้เลือก License Board เลยสักกะคน!
ก็มาเลือกรวดเดียวหกคนผลออกมาก็ดังนี้

  • น้องหวาน : เรดเมจ เพราะสเตตัสถัวเฉลี่ยดี MP ไม่น้อย และไม่อยากให้มันบู๊
  • พันเนโล่ : มองค์ เพราะท่าตีเท่ดี และก็ใช้เวทย์ขาวได้ (รอบแรกเป็นโมโนโนฟุ ก็ชอบนะ แต่อยากให้ฟรานเป็นโมโนโนฟุมากกว่า เพราะเวลาถือดาบซามูไรมันเข้ากันได้อย่างกับอูม่าเธอร์แมนในคิลบิลยังไงอย่างงั้น) แล้วก็เบื่อที่ใครๆก็ให้น้องพันเนโล่เป็นเมจ แต่ตรูจะให้บู๊เฟ้ย!!!!
  • บัลเฟรย์ : ไทม์เมจ รอบแรกเป็นชิการี่แล้วตลกๆ รอบนี้เลยเป็นไทม์เมจเลย อย่างน้อยใช้หน้าไม้ก็ไม่เสียบุคลิกน่า
  • ฟราน : โมโนโนฟุ รอบแรกเป็นเรดเมจที่เข้ากันได้ดีทั้งสเตตัสและเอบิลิตี้ แต่ยังไงก็อยากให้ถือดาบซามูไรมากกว่าอยู่ดีน่ะ
  • บาสค์ : เบรคเกอร์ ตัวอึดๆก็ต้องตบควายๆ รอบแรกเป็นมองค์ แต่ยกให้พันเนโล่ไปแล้ว อยากเป็นอู่หลานเหมือนกัน แต่เอานี่หล่ะ แปลกดี
  • อาเช่ : ไม่มีใครถือดาบสั้นและโล่ได้เข้ากันมากกว่าเจ๊เครียดของเรา ยังไงเจ๊ก็ต้องเป็นอัศวิน เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้

เล่นแบบไม่เอาไวท์เมจ เพราะอคติ เกมใหนๆก็เหมือนบังคับใช้ไวท์เมจ เลือกได้ทั้งทีแล้วจะเอาไวท์เมจไปทำไม ชีวิตต้องแปลกใหม่สิน่า
ปล.ผมโดนคุกคามทางเพศ! ที่นี่ อย่างนี้มันเรียก Sexual Harassment ได้มั้ยเนี่ย
ปล.อัพเดทเปลี่ยนรูป เพราะว่าไปเจออันใหญ่กว่า
ปล. แจก LC Board ช่วยตัดสินใจ Click Here

2 thoughts on “118 | Final Fantasy XII ZJS”

  1. ที่พูดว่า FF12 มีความสมบูรณ์ในตัวมันเองอยู่แล้ว และจะไม่มีการทำภาค Inter หรือภาคต่อออกมา คือคำพูดของทีมงาน Div 4 น่ะครับ…ไม่ใช่คำพูดของทางบริษัทเอง…
    ตัวผมเองไม่รู้เหมือนกันนะว่าทีมงาน Div4 มีส่วนร่วมในการสร้างภาคอินเตอร์มากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทีมงานที่เข้ามาแก้ไขรายละเอียด คือทีมงานส่วนที่เป็น original ของ square เองมากกว่า ในเมื่อภาค FF12 ปกติเค้าใช้ทีมงาน Ori กับทีม Div4 ช่วยกันทำ..ผมก็เลยคิดว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่ๆ ฝ่ายที่เอาภาคธรรมดาไปเติมแต่งต่อยอดจนเป็นภาคอินเตอร์นี้อาจจะมีแต่เฉพาะทีม Ori ของ Square โดยไม่มีทีม Div 4 มาเกี่ยวน่ะครับ (อันนี้เป็นความลำเอียงส่วนตัว…ที่มาจากความรู้สึกไม่อยากเห็นทีม Div4 กลืนน้ำลายตัวเองล้วนๆเลยน่ะนะ ^^”)
    ตอนนี้ผมเล่นไปราวๆ 20 กว่าๆชั่วโมงแล้ว มีอัพอบิลิตี้ของโมโนโนฟุพลาดไป แต่ก็แค่ตัวเดียวเท่านั้น เลยยังไม่ได้คิดเล่นใหม่แต่ประการใด นี่ก็เห็นหลายๆ คนเริ่มเล่นใหม่กันไปหลายรอบเพราะเลือกจ็อบผิดบ้างล่ะ เลือกอัพอบิลิตี้ผิดบ้างล่ะ…พอเห็นแบบนี้แล้วก็อยากเปลี่ยนชื่อเกมจาก FF12 Inter ZJS เป็น FF12 Inter WTF ให้มันจริงๆ =w=”
    ปกข้างบนฮาดีครับ..ว่าแต่เจ๊เครียดของผมหายไปไหน T__T

  2. จริงๆไอ้อัพผิดเนี่ย มันเป็นปัญหาคนไทยมากกว่านะ เพราะตอนเล่นรอบสองพอดูดีๆมันก็ขึ้นคำเตือนนะ ทั้งตอนเลือกไลเซนส์บอร์ดและมิสแน็ค แต่มันขึ้นแบบ…ไม่ค่อยเด่นเลย เหมือนไม่อยากเตือน แถมตอนโปรโมทก็ไม่เคยบอกไว้เลย เรื่องใหญ่นะเนี่ย เปลี่ยนอาชีพไม่ได้
    จริงๆเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ก็ดีนะครับ ไม่งั้นก็เล่นแบบสเต็บเดิมๆ จริงๆเล่นมาหลายรอบเนี่ย ผมยังไม่เคยสัมผัสกับหอกสุดยอดกับโล่สุดยอดเลยนะเนี่ย
    เพิ่งถึงหาดฟอนครับ ตอนนี้เล่นแบบสลับชุดแบ่งทีม ทีมแรกอาเช่ ฟราน บัลเฟรย์ ก็เล่นๆไปเรื่อยๆ พอร้านขายของดีขึ้นก็ซื้อของดีให้ชุด พันเนโล่ วาน บาสช์ แล้วก็ไปใช้ทีมสองแทน แล้วก็เล่นๆไปเรื่อยๆ พอร้านขายของดีขึ้นก็ทำแบบเดิม สลับไปเรื่อยๆ….. ประหยัดเงิน เลเวลก็พอๆกันดี

Comments are closed.