116 | Cabal

หลังจากซื้อ PC มาสิ่งนึงที่อัดอั้นตันใจ ค้างคามานานก็คิือการเล่นเกมออนไลน์กับคนไทยด้วยภาษาไทย ผมไม่เคยเล่นเกมออนไลน์ในไทยเลย ที่ผ่านมาเกมออนไลน์เกมแรกที่เล่นก็คือ Phantasy Star Universe บนเครื่อง DC ที่ยืมมา แล้วก็ลอง RO ของ Inter นิดนึง แล้วก็มา FF11 ยาวจนปัจุบัน ในขณะที่ตลาดเกมออนไลน์บ้านเราโตไว้เป็นจตุคาม (แต่จริงๆแล้วสมัยนั้นยังไม่มีจตุคาม) แต่ผมก็ไม่เคยเล่นเกมอะไรที่มาเปิด Local ในเมืองไทยเลยสักเกมเดียว และมาช่วงนี้เองที่ผมได้มาจับ Cabal Online : The Revolution of Action

ที่มาลองเกมนี้ก็เพราอย่างแรกก็มันเพิ่งเปิด Open Beta และคอนเซ็บของเกมที่ว่า Revolution of Action ผมเล่น FF11 มานานโหยหายเกมออนไลน์ที่ตบตีกันด้วยความเร็วสูง เห็นตัวเลขตกลงมาดังปุปุปุปุปุรัวๆมานานแล้ว ประจวบเหมาะกับมีผู้ใจบุญสมัคร ID ให้อีก ดังนั้นเมื่อมันเปิด Open Beta ก็ไม่รีรอช้าที่จะเข้าไปเล่น
มองข้ามความไม่สมจริงและน่าเบื่อไปซะก่อน เกมนี้สนุกมากเวลาสู้ ตอนแรกผมเล่นเป็น Force Shielder เพราะมีโล่ห์ด้วย เท่ดี แต่พอเห็น Wizard เกมนี้ใช้มือต่อยลุ่นๆก็เลยเปลี่ยนไปเล่น Wizard แทน ก็สนุกสมใจ ยิงเวทย์ ต่อยเวทย์ แรงสุดๆ (แต่ก็แลกด้วยความเปราะสุดๆเช่นกัน) วิธีเล่นเกมนี้คล้ายๆเกมออฟไลน์เลย คือสามารถสู้คนเดียวได้โดยการพกยาเติมพลังไปเยอะๆ ระบบของเกมคือเริ่มมามีเมืองสามเมือง วาร์ปไปมาได้ตลอดง่ายดาย เราก็รับเควสต์ตามเลเวล ไปเมืองโน้นทีเมืองนี้ที ไล่ฆ่าตัวโน้นที ตัวนี้ที เล่นเพลินๆเห็นชาวบ้านวิ่งไปวิ่งมาเหมือนเรา แต่ก็ไม่เคยคุยอะไรเลย เพราะไม่รู้จะคุยทำไม ทำคนเดียวเร็วกว่า
จากที่ได้ยินมา เกมนี้จะใช้ระบบ Item Mall คือไม่เก็บค่าบริการรายเดือน แต่จะขายไอเท็มบางอย่างเป็นเงินจริงแทน ก็พอจะเข้าใจระบบนี้อยู่ว่าเกมเมืองไทยช่วงๆหลังๆใช้ระบบนี้แทบทั้งนั้น แต่ยังไงก็ไม่เคยได้สัมผัสจริงเลย สาเหตุที่ใช้ระบบนี้ก็เพราะสามารถให้ผู้เล่นที่ไม่อยากเสียเงินเล่นได้ และคนที่อยากเล่นสบายๆหรือทำกิจกรรมบางอย่างในเกมหรืออยากเหนือกว่าคนอื่นเสียเงินแทน ด้วยความที่เริ่มจะติดซะแล้ว ผมก็เลยลองไปหาข้อมูลเรื่องระบบ Item Mall ดู
ที่ Cabal Online : Item Shop ผมก็ได้ค้นพบสัจธรรมและบรรลุในบัดดลว่าระบบซื้อขายไอเท็มเป็นเช่นไร หากดีว่าบัตร Platinum สูงสุดนั้นเป็นบัตรเงินไทยราคา 800 บาท ผมจะต้องเช่าเสื้อผ้าสวยๆในเกมเป็นราคาเดือนละ 200 หรือถ้าอยากได้ไปเลยก็ต้องจ่ายราวๆ 700 บาท หรือถ้าอยากเช่ารถขับก็ต้องจ่ายเดือนล่ะ 200 บาท หรืออยากเล่นสบายๆก็ต้องจ่ายค่าไอเท็มแต่ล่ะชิ้นเพิ่ม หรือว่าจ่ายค่าเข้าดันเจี้ยนเพิ่มต่างหาก
สำหรับผมเล่นความรู้สึกมันไม่ใช่เป็นอย่างมาก ผู้เล่นทุกคนไม่เท่าเทียมกัน ใครจ่ายเงินมาก ก็จะได้ความสะดวกสบายมากกว่า เก่งกว่า เท่กว่า สุดท้ายก็จะกลายเป็นการแข่งขันกันด้วยเงิน ผมเองเล่นเกมก็ไม่ได้อยากเก่งที่สุด แต่ก็ไม่ได้ไม่มีความต้องการเลยเสียเดียว แต่การจ่ายเงินโดยไม่มีขอบเขตที่ชัดเจนหรือเหตุผลอย่างนี้ สำหรับผมแล้วก็ทำใจไม่ได้อยู่ดี จะบอกว่าถ้าเป็นเกมที่จ่ายเป็นแอร์ไทม์ คนที่เล่นมากกว่าก็จะได้มากกว่า จะกลายเป็นการเสียเวลาแทน หรือว่าถ้าถึงที่สุดจริงๆ ผู้เล่นที่จ่ายเงินเพื่อซื้ออะไรอย่างอื่นด้วยเงินจริง เช่นเงิน, คะแนน, account ก็จะได้มากกว่าผู้เล่นที่จ่ายแค่แอร์ไทม์เช่นกัน ซึ่งมันก็จะวนกลับมาที่ระบบ Item Mall อีก ก็คือแทนที่เงินจะหมุนเวียนกันในหมู่ผู้เล่น ก็สู้หมุนเวียนกับบริษัทผู้ให้บริการดีกว่า ซึ่งในระยะหลังแล้วเกมที่ใช้ระบบนี้มันมากขึ้นทุกทีๆ บางเกมถึงขั้นเสียเงินจริงๆเพื่อแรนดอมของที่ต้องการ ซึ่งมันเกือบจะเรียกได้ว่าการพนันชัดๆเลย และดูจากแนวทางทั้งผู้เล่นและผู้ให้บริการ ระบบนี้ดูจะเป็นสิ่งที่ตอบแทนโจทย์ของทั้งสองฝ่ายได้มากที่สุด
ผู้เล่นสามารถสนุกกับเกมได้มาก เข้าถึงส่วนต่างๆในเกมด้วยระยะเวลาสั้นๆหากว่าจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ผู้ให้บริการมีรายได้มากขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ด้วยเกมออนไลน์ที่ออกมาแข่งขันกันมาก ทำให้ผู้เล่นมีนิสัยฉาบฉวย เล่นเกมโน้นเกมนี้แป๊บเดียวก็เลิก ต้นทุนผลิตเกมก็สูงขึ้น ถ้าใช้ระบบแอร์ไทม์ ก็จะได้รายได้ช้าทั้งๆที่เกมใช้เวลาเล่นมากกว่า (อันนี้ผมยืนยัน เล่นไฟนอล11เกมเดียวทั้งเดือน รายจ่ายเหลือเพียงแค่ค่ารายเดือน ไม่ต้องซื้อเกมอื่นเลย) แต่หากใช้ระบบไอเท็มมอล ก็จะดึงเงินในกระเป๋าผู้เล่นออกมาได้ง่ายกว่า และถึงผู้เล่นจะย้ายไปเล่นเกมอื่น ก็ได้รายได้ไปมากคุ้มทุนแล้ว…..ก็พอจะเข้าในระบบและเป้าหมายน่ะนะ…..
แต่ในที่สุดแล้วผมก็รับไม่ได้อยู่ดี
กลับมาเรื่องของคาบาล นอกจากระบบการต่อสู้ที่แปลกใหม่ (สำหรับผม คนอื่นอาจจะว่างั้นๆ) ระบบเนื้อเรื่องในเกมทำได้ห่วยมาก เมืองที่วาร์ปไปมาได้ตลอดโดยไม่มีเหตุผล เพียงเพราะว่าให้มันสะดวกและเล่นได้ง่าย และไม่ได้ปูพื้นเนื้อเรื่องในระยะยาวเลย ระบบเควสต์ที่ซ้ำซากที่วนเวียนกันการไล่ฆ่าตัวโน้นตัวนี้ วนเวียนไปมา เนื้อเรื่องในเควสต์ก็ไม่สร้างสรรค์ ใหนจะมาตรฐานการแปลที่ห่วยแตกอย่างกับเด็กมัธยม พิมพ์ผิดมากมาย ระบบ Bazaar ก็ต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้ น่าจะมีระบบ Auction House ได้แล้ว AI ของมอนสเตอร์ที่ซ้ำซาก เสื้อผ้าของตัวละครที่ซ้ำซาก ระบบ +1 +2 +3 +5 บวกบวกบวกเข้าไปที่แสนจะน่าเบื่อ ตีบวก บวกไม่ได้ก็แตก ถึงเวลาเปิดจริงก็อาจจะต้องจ่ายเงินอีก…
ถ้าคิดจะเล่น MMORPG สักเกม ก็หาเล่นสักเกมนึงเล่นให้สุดๆไปเลย แล้วก็เผื่อเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย หรือไม่ก็เล่นคอนโซลไปเลยดีกว่า โลกนี้ยังมีอะไรหลายๆที่ทำได้อีกเยอะ ไม่งั้นแล้วจะมาเสียดายเวลาทีหลัง
พูดเหมือนมีประสปการณ์ตรงเลยเนอะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *