101 | IRC

ทุกวันนี้วัยรุ่นไซเบอร์ไทยและเทศทั่วโลกคงไม่มีใครไม่รู้จัก MSN โปรแกรมแชทออนไลน์ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกซึ่งผลิตโดยบริษัทไมโครซอฟท์ เล่นกันตั้งแต่ลูกเล็กเด็กแดง ลุงป้าน้าอา หญิงชายกระเทยเกย์ ทุกวันนี้มันก็ออกมาไม่รู้กี่เวอร์ชั่น มีฟีเจอร์ใหม่ๆมากมาย วันก่อนผมคุยกับลูกน้องเก่า มันมีไอ้ที่เรียกว่า Emoticon อะไรสักอย่าง เวลาพิมพ์คำบางคำที่เซ็ทไว้มันจะกลายเป็นรูป ทีนี้อะโห…คุยมามันมีแต่รูป อ่านไม่รู้เรื่องเลย มึนไปหมด นี่กรูคุยภาษาต่างดาวอยู่หรือเปล่าวะเนี่ย แน่นอนครับผมก็มี MSN Account (แหงหล่ะสิ ไม่งั้นมันจะคุยกันได้ไง) แต่ว่า
ผมไม่ค่อยชอบ MSN ครับ
โปรแกรมแชทออนไลน์ที่วัยรุ่นวัยแก่เรียกสั้นๆว่า “เอ็ม” พฤติกรรมการใช้โปรแกรม MSN ก็เรียกว่าคุยเอ็ม ออนเอ็ม เออ ประหลาดดีนะ คุยเอ็ม….ผมมันแก่แล้ว เรียกทีไรก็เรียกว่าเอ็มเอสเอ็น เปิดเอ็มเอสเอ็น นี่สินะที่เรียกว่าช่องว่างระหว่างวัย โดยปกติแล้วผมก็ไม่ได้เปิด MSN เท่าใหร่หรอก แต่ก็จะเปิดโปรแกรมออนไลน์โบราณๆที่เรียกว่า IRC อยู่ซะมากกว่า
IRC ย่อมาจาก Internet Relay Chat เป็นโปรแกรมสนทนาออนไลน์ตัวแรกๆของโลก มีมาตั้งแต่ปี 1988 รายละเอียดทางเทคนิคอะไรอื่นๆอ่านได้ที่ Wikipedia : IRC ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเทคนิคเท่าใหร่
อย่างไรก็ตาม ผมใช้โปรแกรมนี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว (แต่ยังไม่ถึง) ถ้าจำไม่ผิดตอนผมเล่นอินเตอร์เน็ทใหม่ๆผมรู้จักพันทิป.คอมพร้อมๆกับโปรแกรม IRC และหลังจากนั้นก็มีโปรแกรมยอดนิยมมาแรงอย่าง ICQ ออกมา (แต่ออกมาไม่นานก็โดน MSN ไล่ตีจนตายไปในที่สุด) หลักการทำงานของ IRC ก็คือมี server 1 ตัว แล้ว User ก็คอนเน็คเข้าไปยัง Server และก็สร้างห้องขึ้นมาคุยกัน แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่าง IRC กับ MSN สำหรับผมก็คือความเป็นส่วนตัว
เวลาที่เราเปิด MSN ทิ้งไว้ ถ้ามีใครอยากจะคุยกับเราก็จะต้องทักเรา และก็เริ่มการสนทนาแบบบังคับตอบ คือถ้าคุณอยู่หน้าจอ Icon MSN ก็จะเด้งๆสั่งให้เรามาเปิดดู และเมื่อเข้าโหมดสนทนา ถ้าตอบช้าคุณอาจโดนคู่สนทนาจิกหัวว่าอยู่ใหนๆๆๆๆๆ หรือถ้าคุณไม่อยากคุยจะปิดไปเลย อีกฝ่ายก็จะทักมาใหม่ และ Icon MSN ก็เริ่มเด้งใหม่อีกรอบ (Loop ต้นย่อหน้า) คุณอาจจะบอกว่าก็ Block ไปสิ นี่ผมต้อง Block ทุกคนเลยป่ะเนี่ย และเวลาจะถามอะไรรวมๆ ก็ต้องไล่ถามเจาะจงทีล่ะคนๆ จริงๆจุดสำคัญก็คือผมไม่อยากตอบทุกคนที่ทักผมตะหาก แต่กลับกันบางเวลาผมก็ตอบได้ทุกคน
IRC นั้นใช้ระบบเป็นห้องๆ อธิบายให้ง่ายๆก็เหมือน Camfrog น่ะ ทุกคนคอนเน็คเข้ามาก็จะต้องหาห้องคุย ไม่มีห้องก็จะไม่รู้จะคุยกับใครยังไง พอเข้ามาในห้องก็จะเริ่มเป็นส่วนหนึ่งของวงสนทนา ข้อดีตรงนี้คือถ้าเราหาห้องที่ถูกใจได้ คนในห้องก็จะมีนิสัยและรสนิยมคล้ายๆกับเรา สามารถเข้ากันได้ง่าย และก็ระหว่างที่เปิดไว้ เราก็จะเห็นบทสนทนาของคนอื่นที่เราสามารถคุยด้วยหรือจะไม่คุยก็ได้ บางทีแค่เปิดทิ้งไว้เฉยๆ นานๆมาอ่านสักทีก็ได้ ให้ความรู้สึกว่าไม่เป็นการรบกวน
อีกเหตุผลก็คือคน คนในห้อง IRC ที่ผมรู้จัก มีหลายๆคนรู้จักกันมานานมากแล้ว และด้วยรูปแบบสังคมทำให้มันมีการกรองคนไปในตัว ทำให้คนที่ใช้ IRC เป็นคนอีกกลุ่มนึงที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตคล้ายคลึงกัน รสนิยมคล้ายกัน ข้อเสียของ IRC ก็คือหน้าตาโบราณ หลักการทำงานโบราณ ไม่มีลูกเล่นวี้ดว๊ายกระตู๊ฮู้แบบ MSN ไม่มี Avatar แบบ MSN แต่ขณะเดียวกันมันก็เป็นข้อดีไปพร้อมๆกัน
จริงๆแล้วมีห้อง FFXI ใน IRC ด้วยนะ ถ้าจะลองเข้าไปก็ Connect ไปที่ irc.thai.com ห้อง @FFXI ก็จะเข้ามาได้ กลางวันผมออนเกือบตลอด กลางคืนนานๆเปิดที เมื่อก่อนห้องนี้คนมากหน้าหลายตาคุยกัน Log ระเบิด แต่เดี๋ยวนี้ซีดซาลง คนหายหมด เหลือแต่บอทเฝ้าห้อง เศ้ราเหงาสุดๆ (ถึงจริงๆจะคุยห้องอื่นอยู่ก็เหอะ)

ถ้าหาตัวผมไม่เจอ MSN ไม่ออน ไปตามใน IRC ได้นะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *