99 | Heroine

ไปเช่าการ์ตูนมาเรื่องนึง ชื่อเรื่องหวานแสบไส้ เพิ่งอ่านจบไป ไม่ค่อยชอบหรอก แต่อยากจะบ่น เป็นเรื่องของพี่น้องที่โดนแยก พี่ชายไปอยู่อเมริกา น้องสาวอยู่ญี่ปุ่น แล้วพี่ชายก็มาจากอเมริกามารับน้องไปอยู่บ้านเดียวกัน (ที่ญี่ปุ่น) สุดท้ายตามฟอร์ม ไม่ได้เป็นพี่น้องกันแท้ๆ แล้วก็รักกัน แต่งงานกัน จบ….

เรื่องสูตรสำเร็จประมาณนี้ก็พบได้ดาษดื่นตามแผงหนังสือการ์ตูนทั่วไป แต่ถ้าการนำเสนอแปลกใหม่ ก็จะช่วยให้เรื่องน่าสนใจได้ แต่ไม่เลย นอกจากวาดนางเอกหน้าตาน่ารัก สวย มีเสน่ห์ ก็ไม่มีอะไรน่าสนใจอีกเลย (แต่ยังเสือกอ่านจนจบ 12 เล่ม)

นอกจากพี่ชายที่มีความเป็น Perfect Man ตามสูตรของการ์ตูนผู้หญิง ไม่มีข้อเสียอะไรทั้งนั้น เก่ง หล่อ แข็งแรง ซื่อสัตย์ พึ่งพาได้ ตลก ขยัน ฯลฯ ก็อยากจะพูดถึงนางเอกซะหน่อย

จากตรงนี้ไปจะเป็น Spoil แต่จะอ่านก็ได้ เพราะมันก็เดาได้ไม่ยากเท่าใหร่

นางเอกชื่อมิโดริ วาคาซึจิ ตอนเด็กๆแม่แต่งงานใหม่เพราะทนพ่อไม่ได้ (ไม่ได้บอกชัดเจนว่าทำไมทนไม่ได้ อาจจะเพราะทุบตีเมีย) พอแต่งงานใหม่ ฝ่ายชายก็มีลูกติดเหมือนกัน ชื่อโทคิโอะ ดังนั้นทั้งสองแม้จะเป็นพี่น้องกัน แต่ก็คนละสายเลือดกัน แล้วจู่ๆพ่อฝ่ายหญิงตามมาถูก ก็เลยวางเพลิงเผาเมียเก่าพร้อมผัวใหม่ โดยหลอกให้ลูกสาวตัวเองเป็นคนจุดไฟ

ทีนี้เรื่องมันก็ซับซ้อนขึ้นเพราะว่าพ่อใหม่ แม่ใหม่ของมิโดริ และโทคิโอะนั้นเป็นคนละคนกัน โทคิโอะโดนเศรษฐีในอเมริกาที่เป็นเพื่อนกับพ่อของโทคิโอะพาไปเลี้ยง(ซึ่งเป็นการสปอยให้โทคิโอะเป็นพระเอกในอุดมคติ) ส่วนมิโดริก็โดนใครไม่รู้เลี้ยงในญี่ปุ่น โตขึ้นมาก็สวยเหมือนแม่ก็เลยซ้ำซากโดนพี่บุญธรรมข่มขืนถ่ายรูปลงเน็ทซะงั้น

พอพี่ชายโตก็เลยมาจากอเมริกามาหาน้องสาวที่พลัดพราก แล้วก็รับไปอยู่ด้วยกัน เพื่อให้การดำเนินเรื่องได้ง่ายขึ้น จึงมีตัวละครสารพัดประโยชน์ชื่อมาซามุเนะ คอยจัดการเรื่องที่ทำให้ดำเนินเรื่องได้ยากไปให้หมด ดังนั้น พี่บุญธรรมที่ข่มขืนน้อง และเว็บไซต์ที่มีรูปเปลีอยมิโดริ ก็โดนกำจัดไปอย่างง่ายดาย พี่โฉดก็โดนกฏหมายเล่นงาน ส่วรูปที่โดนประจาน เพื่อนในห้องยังไปมองว่าคนเอารูปมาแปะเป็นคนไม่ดีแทนซะงั้น

คุณน้องที่น่ารักมาอยู่กับพี่แล้วก็ได้มีแฟนเป็นเพื่อนนักเรียนชื่อฮาชิบะ แต่ด้วยความที่เป็น Perfect Man ไม่พอ (แค่เรียนเก่ง หล่อ เล่นกีฬาเก่ง ยังไม่หรูพอ) หลังฮาชิบะโดนมิโดริหลอกฟันก็รู้ตัวแล้วว่าสู้สุดยอดพี่ชายคนละสายเลือดไม่ได้ ก็เลยอีเจ็คตัวเองไปเงียบๆ… พี่ชายสุดหล่อหลังจากรู้ว่าไม่ได้เป็นพี่น้องกันจริงๆก็สับสนเล็กน้อยพอประมาณก่อนจะเริ่มหลงกลน้องสาวเข้าหอมคอหอมปากกันพอแก้กระสัย

แต่อนิจจา ถ้าเป็นอย่างงี้เรื่องมันก็จืดชืดเป็นหนัง AV คอสเพลย์ที่เอาดาราเอวีเล่นได้ทื่อเป็นท่อนไม้ (ครึ่งแรกนะ ครึ่งหลังก็เด้งเป็นสปริงเลย) คนเขียนก็เลยเพิ่มบทให้พ่อของนางเอกที่หายไปแต่ต้นเรื่องมาเป็นตัวโกง จับน้องมิโดริลูกสาวตัวเองเป็นตัวประกันเล่นๆนัยว่าแค้นแม่ที่แต่งงานใหม่ เลยมาลงที่ลูกอีกรอบ พระเอกสุดเปอร์เฟคก็ต้องมาช่วยตามฟอร์ม เพื่อเพิ่มความซึ้งพระเอกก็เลยต้องบาดเจ็บด้วยการตาจะบอดเพราะโดนศอก (แต่มาซามุเนะโดนเสียบไปหลายทีกลับไม่เป็นอะไรเลย) น้องมิโดริที่แสนดีจึงต้องลากจากพระเอกเพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ผ่าตัดเปลี่ยนแก้วตา (ที่พ่อของโทคิโอะเสนอเงื่อนไขมาเพื่ออะไร? ยังไงก็ลูก เงินก็เยอะ ผ่าให้อยู่แล้วไม่ต้องไล่มิโดริไปก็ได้) นางเอกอยู่ญี่ปุ่นสามปี พี่กลับมารับ แล้วก็แต่งงานกัน แฮ๊ปปี้เอนดิ้ง…..

การ์ตูนผู้หญิงมักจจะจมปลักอยู่ในวงเวียนของความเพ้อฝันในรูปแบบเดิมๆ ตัวละครชายที่เพียบพร้อมในอุดมตติ(ตัวละครชายทุกคน) เหตุการณ์ที่มีทางออกเดิมๆ? (พี่น้องไม่จริงเลยรักกันได้) ภาพลักษณ์ของตัวละครที่ไม่มีวันถูกทำลาย (ตัวเอกสุดเพอเฟคจะไม่มีวันเจออะไรโง่ๆ) และอะไรอีกมาก

จริงๆการ์ตูนผู้หญิงดีๆก็มีเยอะ แต่ส่วนมากในตลาดจะเป็นแบบนี้ อย่างที่บอกในตอนแรก ลายเส้นเรื่องนี้ผู้หญิงสวยมาก (และคาดหวังในเลิพซีนที่แทบจะไม่มี) ส่วนองค์ประกอบอื่นๆรวมๆแล้วอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้นเอง ผมไม่ค่อยชอบการ์ตูนที่มีตัวอิจฉาแบบไม่มีเหตุผลเยอะๆ ร้ายแบบตอแหล โกหก เข้าใจผิดซ้ำซาก ชอบอะไรที่มันเป็นความจริง เรียบๆ แต่อิ่มเอม ตัวละครอยู่บนโลกของความจริง มีรัก? โลภ? โกรธ หลงในแบบความจริง มีหลายๆเรื่องที่อยากจะเขียนถึงเช่นกัน ไว้ถ้าหยิบเล่มใหนที่ชอบๆเป็นพิเศษจะมาเขียนอีก
ปล.เขียนระหว่างไดนามิสจูโน่นะเนี่ย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *