97 | Publish

จู่ๆก็เกิดมีความคิดประหลาดๆขึ้นมาอย่างนึง นั่นก็คือ
“อยากทำหนังสือเกม”
มันเริ่มขึ้นตอนที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองแก่แล้ว (พยายามอย่าเน้นคำว่าแก่) แล้วก็เริ่มคิดว่าถ้าตกงานอยู่บ้านเฉยๆจะทำอะไรดีหว่า ตอนแรกก็ว่าจะเปิดร้านเช่าการ์ตูน รายได้น้อยนิด แต่ถ้าเทียบกับการมีพื้นที่เป็นของตัวเอง เวลาว่างจำนวนมากแล้วก็น่าสนใจอยู่ แล้วก็มองไปถึงว่าอยู่บ้านรับงานฟรีแแลนซ์ตามใจระหว่างเปิดร้านเช่าก็ดีนะเนี่ย แล้วก็คิดต่อไปว่าทำฟรีแลนซ์อะไรดีกว่า แล้วก็เออ…อืมม หนังสือเกมก็น่าจะพอทำได้นะ
พอวนไปวนมาก็คิดต่อว่า หนังสือเกมเนี่ยจริงๆทำตอนนี้ก็ได้นี่หว่า เล่นเกมมาเป็นบ้าเป็นหลังทั้งที แค่หาเวลาว่างทั่วๆไป ค่อยๆทำไป เรื่องโรงพิมพ์ สำนักพิมพ์ สายส่ง ถ้าเป็นคนที่รู้จักผมหน่อยก็จะรู้ว่ามันเป็นเรื่องใกล้ๆตัวผม การจะพิมพ์หนังสือจึงเป็นเรื่องไม่ยากเลย ส่วนเรื่องการทำนั้น ถึงผมจะไม่ใช่กราฟฟิคสายสิ่งพิมพ์ (มีแยกสายด้วยวุ้ย มันจะมีกราฟฟิคสายแทงค์ สายซัพพอร์ทมั้ยเนี่ย) แต่ก็พอทำได้ และโดยพื้นฐานก็มั่นใจว่าทำได้ดีซะด้วย แต่อาจจะอ่อนเรื่องประสปการณ์สายสิ่งพิมพ์หน่อย (ต้องเก็บ Merit เพิ่ม) เงินทุนอะไรก็พอมีหมุนอยู่ ซึ่งถ้าทำได้แล้วมันขายได้ ก็จะมีรายได้พิเศษพอกินขนม และก็ยังได้ทำอะไรที่ตัวเองชอบอีกด้วย
ที่ประเมินไว้คร่าวๆก็แน่นอนหล่ะ ไม่ได้ทำนิตยสารแน่นอน เพราะคงไม่ได้มีเวลาขนาดนั้น และมันก็ทำยากกว่ามากๆด้วย ที่จะทำก็เป็นหนังสือเฉลยเกมที่ขาดดาษดื่นตามร้านเกมน่ะครับ แล้วก็คงเลือกทำสักเกมที่ชอบและขายง่ายๆ แน่นอนก็คงหนีไม่พ้นไฟนอลแฟนตาซี รายละเอียดก็รวบรวมจากที่ต่างๆเช่น Gamefaqs, Ultimania etc. หาคนแปล/แปลเอง ซึ่งหาได้ไม่ยากจากคนที่รูุ้จัก จัดรูปเล่มให้สวยงามตามรสนิยมของคนทำ (ข้อนี้สำคัญสำหรับผมมาก) แล้วก็สร้าง Community เล็กๆโปรโมทตัวเองและมีกลุ่มแฟนเฉพาะกลุ่ม อย่างเป็น Blog หรืออะไรก็แล้วแต่ มี Forum สำหรับการสื่อสารระหว่างคนทำ (ผม) กับคนเล่นเกมนิดหน่อย (อย่าเล่นหัวมาก เดี๋ยวจะลามปาม) แล้วก็ค่อยๆทำทีล่ะเล่มสองเล่ม แล้วก็ทำให้ดี ผมสังเกตพฤติกรรมคนเล่นเกมเมืองไทยแล้วพบว่านิยมซื้ิอบทสรุปมากๆ บางคนถึงกับไม่ยอมเล่นเกมถ้าบทสรุปไม่ออกเลยทีเดียว แล้วกลุ่มนี้ก็อยากจจะเล่นให้สมบูรณ์ในรอบเดียวโดยใช้บทสรุป (หรือหลายๆรอบ หรือโกง) หนังสือพวกนี้ขายดีมากในบางเกม และก็ยังพอมีช่องว่างของตลาดอยู่…น่าสนใจ น่าสนุก เหมือนกันนะ….
ถ้ามความเห็นอะไร Comment ได้นะครับ Entry นี่เป็ปน Entry อันแรกที่อยากได้ Comment จริงๆ
ปล. มีข่าวการแบน XboxLive จากการแปลงเครื่อง ไม่รู้อนาคต FFXI ของผมจะเป็นเช่นไรเหมือนกัน

หน้าปกของหนังสือเล่มโปรดเล่มนึง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *