44 | Temenos Liberator

ก็ชนะสักทีกับ Proto-Ultima หลังจากแพ้ที่ 3% หมดเวลาไปคราวก่อน ของที่ดรอบก็ดรอบไม่ดีเท่าใหร่ ดรอบแค่มือ 2 อัน กลเม็ดการสู้ก็ไม่มีไรมาก LS เองก็ไม่ค่อยมี BLM แต่มี SMN เยอะ เลยใช้ SMN เป็น Main DD ใช้พาลาดินแทงค์สามคน แล้วให้ SMN + RDM/SMN คอย Blink ช่วย ตอนแรกไปเปิดหีบไม่เจอศัตรูด้วย เฮงนิดๆ แต่เล่นกันได้ดี ชนะแบบไม่เสียเลือดเนื้อมากนัก แต่ก็มีลุ้นนิดหน่อยตอนท้าย ในความเห็นผม Ultima ยากน้อยกว่า Omega นะ เพียงแต่มันอีดและ HP เยอะกว่า แต่ก็ไม่มี Berserk Mode แล้ว Regen แบบ Omega (มีนับถอยหลัง Citadel Buster รอบวงแทน) แต่ที่อยากพูดถึงในคราวนี้คือเรื่องของการ Bid ไอเท็มตามกฏของกลุ่มมากกว่า

กลุ่มที่ไป Limbus พวกเราไม่มีชื่อเรียก ไม่มี LS แต่ใช้ LS ทับซ้อนกับ Naked ก็เลยอาจจะเรียกกันว่า Naked Limbus ก็ได้ คนไปทั้งหมดก็มาจาก Naked กฏของเราก็ไม่มีอะไรมาก Item สำหรับอัพเกรดนั้น Free Lot ตามจ๊อบ ส่วนเหรียญจะหารตามจำนวนคนแล้วแรนดอมปัดเศษให้ ส่วน Omega-Ultima ของที่ดรอบจะให้วิธี Bid ด้วยเหรียญลิมบัส โดยใครเสนอมากกว่าก็จะได้ไป และเอาเหรียญที่จ่ายมาแบ่งกับคนที่ไปสู้ (เหรียญนึงตอนนี้ราคาประมาณ 140k) แน่นอนครับผมเองก็เล็งแค่อย่างเดียวคือ Nashira Body ตามที่ทุกๆคนรู้กันทั่ว แต่อะไรอะไรมันก็คงไม่ง่ายอย่างที่คิดในเมื่อสายป่านคนเรามันยาวไม่เท่ากัน ใน LS ก็มีคนที่อยากได้…ก็บอกตรงๆละกัน มาอ่านก็ไม่เป็นไรหรอกเนอะ ก็ DVD เนี่ยก็เริ่มจะ Bid Nashira แล้ว จากที่เมื่อก่อนเอา Homum ไปแทบจะครบทั้งตัวแล้ว มันก็เป็นสิทธิ์โดยเสมอภาคกันน่ะนะ ทีนี้ก็มาเล็ง Nashira Bodyไปด้วยมันก็เลยต้องมีการเกทับบลัฟกันหน่อย แต่ยังไงผมก็ไม่ได้ร่ำรวยก็สู้ไม่ได้ แถมยังมี Pet(ชื่อคน) มาถึงก็ Bid ด้วยจำนวนเหรียญที่สูงลิบแบบไม่เคยมีมาก่อน ทำเอาอึ้งกันไปตามๆกัน สรุปว่างวดนี้ DVD กับ Pet ร่วมกันอาจจะต้องจ่ายถึง 500 เหรียญเลยทีเดียว (แต่จริงๆคงไม่ถึง)
ทีนี้ก็มีคำถามเรื่องความเหมาะสม แน่นอนว่ามันเป็นกฏที่เราตั้งกันมา ทุกๆคนก็ทำตามกฏ แต่กลับรู้สึกว่ามันสมควรหรือไม่? ผมคงไม่มีหลักฐานอะไรจะบอกว่าเห้ยเอ็งซื้อเงินมาเกทับนี่หว่า ข้าค่อยๆเก็บจะไปตามทันได้ไง หรือต่อให้ผมมีหลักฐานผมจะไปร้องแรกแหกกระเชอว่าห้ามอย่างโง้นอย่างงี้ได้ยังไง ในเมื่อมันเป็นกฏที่ตั้งกันมาเอง สิ่งที่ทำได้คือนั่งรอคนรวยๆเอาไปก่อนหรือ? ก็คงไม่ง่ายขนาดนั้นล่ะมั้ง อย่างชั่วร้ายผมก็อาจจะไปซื้อเงินมาแข่งก็ได้นี่นา ตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่ผมก็คงมีจรรยาบรรณต่อตัวเองในระดับนึง (ผมไม่ได้บอกว่า Gil Buyer ชั่วร้าย เพียงแต่ผมก็มีกฏของตัวเอง) แต่มานั่งคิด ตอนนี้ซื้อขายเงินกันราวๆล้านล่ะ 600 บาทเศษ เหรียญราคา 140k ถ้าร้อยเหรียญก็เท่ากับ 14 ล้าน ก็เท่ากับ 8,400 บาท….ไม่น้อยนะ ซื้อ Play Station 2 ได้เครื่องนึงแถมยังมีเงินเหลืออีกไปซื้อจอยไร้สายอีกด้วย…. สำหรับผมก็คงทำตามที่ตัวเองยอมรับได้ Ultima งวดหน้าผมคงเตรียมเหรียญไปให้มากที่สุด ถ้าผมเอาไป 300 เหรียญ ก็จะเป็นเงินทั้งหมด 25,200 บาทโดยประมาณ….จะบอกว่าใกล้ๆกับเงินเดือนผมทั้งเดือนเลยนะนั่น……เสื้อผ้ากางเกงตัวนึงเกินสองพันยังไม่เคยใส่ เสื้อผ้าในเกมจะแพงกว่าอีกเหรอเนี่ย….โลกนี้ช่างโหดร้ายจริงๆ
ยังไงก็คง Bid ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้น่ะ เอาแบบที่ถึงไม่ได้ก็ไม่เสียใจ (เพราะได้คืนมาเพียบ lol)
ปล.-1 ลืมบอกไปว่ามีคนรอดจาก Citadel Buster ด้วยนะ เป็น Elvaan Whitemage แม่ครัว ถึกจริงๆ….
ปล. ใครที่จะ Comment กรุณาสมัครก่อนนะ เพราะมี Bot มา Comment เยอะมากๆ สมัครนิดเดียว ไม่ยากหรอกเน้อ

9 thoughts on “44 | Temenos Liberator”

  1. ดูกฎแล้วมันแปลกๆปะครับ เอาเหรียญ Limbus มา bid แบบนี้ก็คือไปซื้อเหรียญมา bid ได้ตามใจชอบ ก็เหมือนกับซื้อ R/E item ที่ drop จาก Omega/Ultima กันเลย ไม่แฟร์อย่างแรง ลองทำเป็นระบบคะแนน เก็บคะแนนจากการเข้าร่วม Limbus แล้วใช้คะแนนนั้นมา bid ดีกว่าไหมครับ ที่ผมทำอยู่ก็ประมาณนั้น ลองใช้โปรแกรมพวก Web Base เช่น DKP ( http://eqdkp.com/ ) ก็ได้ครับ ใช้ง่ายและสามารถ Customize ได้เองและเขียน Mod เพิ่มได้เองตามใจเรา สะดวกใช้ได้เหมือนกัน
    ส่วนเรื่องซื้อเงินนี่ผมแอนตี้อย่างแรง มันไร้สาระ+ผิดคอนเซปเกมไงไม่รู้ ถึงจะมีคนบอกว่าเอาเวลาหาเงินในเกมไปหาเงินจริงแล้วมาซื้อเงินในเกมไวกว่า แต่ผมว่ามันทุเรศแฮะ ซักวันพวกนี้ตอนเลิกเล่นคงจะสำนึก เสียใจพิลึก ( มั๊ง ) แถมอีกนิดพวกซื้อเงินในเกมนี่แหละ มีส่วนทำให้เกิดธุรกิจการขายเงินขึ้น หรือพวก Gilseller นั่นเอง ซึ่งพวกนี้มันทำให้เกมหมดความสนุกไปแค่ไหน ก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ก็อย่าไปสนับสนุนด้วยการซื้อเงินเลย -_-‘
    อืม ที่บ่นมา ไม่รู้จะเกี่ยวกับ Blog วันนี้รึเปล่าแฮะ แค่เศร้าเพราะคิดไม่ถึงว่าคนไทยจะบ้าซื้อเงินกับเค้าด้วย m(._.)m

  2. กฏมันก็ไม่แฟร์เท่าใหร่หรอกครับ แต่ก็ยอมรับกัน เพราะไอ้ Nashira Homum เนี่ยมันไม่ได้อยากได้กันทุกคน Job มันก็จำกัด แถมเมื่อก่อนก็บิดกันห้าสิบเหรียญ หกสิบเหรียญ ราคาแบบใครๆถ้าสะสมไว้ก็มีลุ้น ก็มีงวดนี้หล่ะครับ พุ่งปรี๊ดไปส่วนล่ะ 100+ ส่วนตัวก็ 170 แล้ว ไม่มีตังไปสู้ orz
    ส่วนถ้าให้เปลี่ยนเป็นสะสมแต้ม คุณ DVD เค้าก็จะมีคะแนนสูงสุดอยู่ดีครับ เพราะเวลาเค้าอยากได้อะไรก็ทุ่มสุดตัว อาจจะเอามาทีล่ะหลายๆตัวเลย เพียงแต่ก็จะมาบิดหลายๆส่วนอย่างงี้ไม่ได้ เพราะคะแนนมีจำกัด ยังไงคงไม่เปลี่ยนกฏหรอก เพราะถ้าไม่มีกิลบายเยอร์เนี่ยมันก็เป็นระบบที่ลงตัวพอสมควร ไม่อยากให้วุ่นวายเพราะคนคนเดียว อย่างมากผมก็ขายสมบัติกู้หนี้ยืมสิน (ในเกม) ไปรีดเลือดจาก Gill Buyer/Seller (ลืมบอกไป DVD แกทั้งซื้อทั้งขายครับ) มาอ่านก็ไม่เป็นไรเน้อ DVD โย่ โย่ ZAB ZAB

  3. อะ เศร้าจ้า รู้สึกเหมือนตกเป็นเครื่องมือหาของให้พวกคนมีเงินเลย T.T
    ถ้าคิดในแง่ดีก็ให้ๆเค้าไปก่อน หลังๆก็ถึงตาเรามั่ง ราคาคงถูกลงเยอะเพราะไม่มีพวกทุ่มซื้อแล้ว ( รึเปล่า ) 🙂

  4. น่าเห็นใจ…
    ผมยังไม่ได้เหรียญซักกะเหรียญเลย ทั้งที ไปลุยเสี่ยงตาย เอาชิป Temenos ทุกครั้ง….
    คิดในแง่ดี อย่างน้อยก็ชนะ Proto-Ultima ได้ซะที ต่อไปคงชนะได้เรื่อยๆ เหมือน Photo-Omega ณ ปัจจุบัน

  5. ก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกันครับ ( ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นคน bid ) การแข่งขันสูงจนน่าตกใจ
    อยากจะให้มีกฎใหม่เหมือนกัน ( แต่ก็ไม่รู้จะตั้งกฎอย่างไร )
    ก็คงต้องดูกันต่อไปคราวหน้าละครับ
    สู้ สู้ นาจา เอ้ย!!!

  6. มันช่วยไมได้อะ เพราะมา limbus ทุกคนก็หวังสิ่งตอบแทนอะ ในแง่นี้มันคือเหรียญ อย่างผมเนี่ย ( blm เพียง 1 เดียวมั้ง ) ก็ไปเพราะเหรียญเท่านั้นจริงๆ item af+1 ยอมรับว่า เคยอยากได้ แต่ตอนนี้เจอ yigit set ตบจมดินหมดแล้ว
    ที่นี่คิด point แบบ dynamis ไม่ได้หรอกครับ เพราะผมไม่อยากได้อะไรเลยสักอย่างยกเว้นเหรียญ( ที่จะเอาไปขายอีกทีนึง แทบจะเรียกว่ารายได้หลักจากการจบ cop เลยแหละ ) ไม่เหมือน af2 หรือ อื่นๆ
    คิดว่าแง่ว่าถ้าบิดกันเยอะ ผมก็ได้เยอะมันก็ถูก แต่ทุ่มแหลกแบบนี้คนเล่นปรกติก็ไม่ไหวก็น่าเห้นใจ ได้แต่บอกว่า รอไปก่อนแล้วกันเพ่ -3-

  7. ในฐานะที่เป็นคนตั้งกฎนี้ขี้นมา ก็อธิบายซะหน่อยว่าเพราะอะไรถึงคิดกฎแบบนี้ออกมา
    1. มันไม่น่าระบบนับแต้มได้ เนื่องจากเราไม่ได้เป็น HNMLS และบางคนไม่ได้อยากได้ไอเทมที่ดรอปจาก Omege/Ultima (จริงๆแล้วมันไม่มีให้) เช่น MNK WAR NIN SAM ได้แต้มไปแล้วจะเอาไปทำอะไรได้??
    ลองติ๊งต่างว่าเหรียญมันก็คือแต้มสิ มาสู้เยอะแล้วได้แต้มเยอะกับมาสู้เยอะแล้วได้เหรียญเยอะ … มันก็คือๆกันน่ะแหละ แถมคนที่ไม่อยากได้ของจาก Omega/Ultima ก็ยังเอาเหรียญไปแลก accessaries ได้อีก คนที่อยากเอาไปขายเป็นเงินก็ได้
    2. เนื่องจากช่วงแรกๆ มีคนไป Limbus ได้ไม่ถึง 18 คน บางคนอาจจะไม่ว่างในช่วงที่ไปกัน ไม่อยากเอาระบบคะแนนมาบีบบังคับ(และคงไม่ดีแน่ๆ) แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นไปก็ได้เหรียญไม่ไปก็อด มันน่าจะสบายๆกว่า
    3. เนื่องจากจุดประสงค์แรกๆที่ไป Limbus ก็คือการหาเหรียญเป็นหลัก แต่การสู้กับ Omega/Ultima เหรียญมันดรอปน้อยมาก หารแล้วได้คนละไม่ถึเหรียญ ก็เลยคิดว่าน่าจะหาวิธีเพิ่มเหรียญให้คนที่ไปช่วยสู้ (ไปช่วยกันตาย) เลยคิดให้ใช้เหรียญมาประมูลนี่น่าจะเวิร์คที่สุด
    ทุ่มเหรียญประมูลเยอะนี่ผมว่ามันไม่ต่างกับทุ่มคะแนนประมูลใน HNMLS หรอกเพียงแต่เหรียญมันซื้อขายกันได้, ให้ยืมกันได้ เลยทำให้บางคนคิดว่าไม่แฟร์สำหรับคนที่เก็บเหรียญเองเพียวๆ ถ้าคิดว่ากฎมันไม่เวิร์คก็ลองเสนอกฎใหม่มาดูละกัน
    แต่เท่าที่ดู สาเหตุที่ทำให้ Ultima คราวนี้ทุ่มเหรียญกันเยอะนี่น่าจะเป็นเพราะ เรายังไม่เคยชนะ Ultima เลยสักครั้งทำให้คนที่เล็งไอเทมไว้ต่างก็เก็บเหรียญกันไว้เยอะ (ไม่นับ DVD) ก็เลยมีเหรียญมาประมูลกันเยอะ (ตอนที่ Charisis บอกว่าประมูลเสื้อเกือบ 200 เหรียญนี่อึ้งเลย)
    ส่วนตัวแล้ว แรกๆผมก็อยากได้อยู่นะชุด Homam แต่ตอนนี้เฉยๆแล้วอ่ะ หลักคือไม่มีที่เก็บของ(ดันเล่นหลายจ็อบเกิน) ถ้าจะประมูลก็เอาส่วนที่เค้าไม่ค่อยเอากันด้วยยอดประมูลจุ๋มจิ๋ม

  8. ไม่ได้เล่น FFXI มานานแล้ว เลยฟังเรื่องใหม่ๆไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ขอพูดถึงจุดนั้นละกัน ^^”
    ผมติดตามเว็บของพี่มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่พี่ทำเว็บ FFX (แต่ก็ตามไปดูเว็บ FF8,9 ของพี่นะ) แล้วผมก็ชื่นชอบทั้งผลงานและลักษณะนิสัยของพี่มาก มาในวันนี้ผมก็ดีใจนะที่เห็นพี่บอกว่ามีจรรณยาบรรณต่อตัวเอง มีกฏต่อตัวเอง กับเรื่องซื้อขายเงินหรือบอทเนี่ยผมก็แอนตี้เหมือนกัน คิดว่ามันไร้สาระและผิดคอนเซปต์เกมอย่างที่คุณ NIn ว่าด้วยแหละครับ เกมดีๆต้องหมดสนุก สมดุลและความเท่าเทียมกันหลายๆอย่างในเกมต้องเสียไปก็เพราะการกระทำเหล่านี้
    คนอื่นจะไปทำอะไรเป็นยังไง ผมไม่ค่อยแคร์ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่หรอกครับ (อย่างมากก็แค่เลิกเล่นเกมนั้นๆไปเลย ฮา~) แต่ในวันนี้ ผมเห็นพี่ยืนกรานที่จะไม่ยุ่งไม่ซื้อเงินกิล ไม่ว่าจะมีของที่พี่อยากได้มาหลอกล่อแค่ไหนก็ตาม เห็นแบบนี้แล้วผมก็ดีใจอยู่ลึกๆครับ นับถือพี่จริงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *