35 | Return Home

หลังจากตรากตรำร่อนเร่อยู่ตามเกมออฟไลน์อยู่นาน นั่งดูชาวบ้านเค้าเล่นอาชีพใหม่ตาปริบๆ… นั่งดูคะแนนไดนามิสหดหายไปเรื่อยๆ…และแล้ววันนี้ก็มาถึงซะที! กลับมาแล้ววาน่าดีลจ๋า~ แต่กว่าจะได้เล่นก็หนทางมีแต่ขวากหนามใช่ย่อย……
วันที่ 29 เมษา ก็นัดกับเอเย่นที่ฝากไปหิ้ว Xbox360 มาและก็ได้ของมาในที่สุด แรกเห็นยังไม่เท่าใหร่นะ แต่แรกหิ้วนี่สิ….หนักครับ หนักมั่กมาก! ด้วยความที่สายหิ้วมีความบาง ยาว และ เหนียว เวลาหิ้วจะรู้สึกว่ามันกดลงไปแรงมาก ถึงกับตกใจว่าอะไรมันจะหนักขนาดนี้ ถ้าใครฝากกรูหิ้วจากญี่ปุ่นกรูจะไม่รับฝากเด็ดขาด! จากที่ว่าจะไปเดินซื้อของสักพักเปลี่ยนใจเป็นกลับบ้านในทันที
สิ่งแรกที่ทำคือเอา Xbox360 มาชั่งกิโล ผลออกมานะหรือครับ….ห้ากิโลกับอีกสองขีดได้ เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่หนักจริงๆ จากนั้นก็รื้อทุกอย่างออกมากองกับพื้นแล้วก็ค่อยๆต่อเข้าด้วยกัน เสียบสายภาพซึ่งเป็นคอมโพสิทเข้าจอทีวี สายไฟเข้าหม้อแปลงไปของ PS2 เก่า จากนั้นก็เปิดเครื่อง… Logo Xbox360 ลอยเด่นเป็นสง่า โอ้เย่! ในที่สุดกรูก็ก้าวเข้าสู่โลกของ Next Gen!!!
แต่อะไรๆก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเสมอ ระหว่างที่กำลังจะอินสตอล FF11 ผมก็ได้ลองต่อเน็ทเพื่อจะ Share ผ่าน Ethernet เข้า Xbox360 ได้พบว่า account ที่ใช้ไม่สามารถล๊อกอินได้ จะลองกี่ครั้งก็เข้าไม่ได้ (จริงๆต้องเปลี่ยน User ในการ Login นิดหน่อย แต่ตอนนั้นไม่รู้) ทำให้ไม่มีเน็ทเข้า ระหว่างเดินวนไปวนมาหาเน็ทใช้พอกลับมาที่เครื่องก็ดับไปแล้วซะงั้น ตอนแรกนึกว่าดับเพราะลง POL เสร็จเหมือนสมัย PS2 ก็เลยเปิดใหม่ขึ้นใหม่ ลงไปสักพักดับอีก คราวนี้ดับต่อหน้าต่อตาเลย….เห้ยไรฟระตลกน่า ทำไมดับฟระ ลองเปลี่ยนหม้อแปลงก็แล้ว (แต่ยี่ห้อเดิมกำลังเท่าเดิม) ปิดเครื่องสักพักก็แล้ว ยังไม่เคยอินสตอล POL ได้จนเสร็จเลย เน็ทก็ไม่มี มึนไปหมด ตอนนั้นสันนิธฐานว่า ข้อแรกหม้อแปลงกำลังไม่พอ (แต่ตอนนั้นยังไม่มีข้อมูลมากนัก) ข้อสองไฟที่บ้านแอมป์ไม่พอ (ก็เดาเอามั่วๆอีกน่ะหล่ะ แบบว่าไม่มีความรู้เรื่องไฟฟ้า) และข้อสุดท้ายเครื่องมีปัญหา ตอนนั้นก็มึนไปหมดแล้วทำไงดีวะ ก็เลยตัดสินใจ….หิ้วเครื่องไปออฟฟิศเนื่องจากที่ออฟฟิศมีพร้อมทั้งไฟฟ้าที่แอมป์สูง เน็ทแบบ Lan ทีวี บลาๆๆๆ ก็ขนของพะรุงพะรังขึ้นรถ บึ่งไปออฟฟิศทั้งๆที่เป็นวันหยุด
ถึงออฟฟิศก็หิ้วของทั้งหมดไปที่ห้อง (ขนสองรอบครับ เยอะมาก) ต่อทุกอย่างเข้าทีวี อินสตอล POL สิ่งแรกที่ได้รู้คือ Ethernet ใช้ได้ในทันทีไม่ต้องเซ็ทอะไรเลย อย่างที่สองคือสักพักมันก็ดับเหมือนที่บ้านเด๊ะ…..อาการสำคัญที่สังเกตได้มาตั้งแต่ที่บ้านแล้วคือหม้อแปลงมีอาการร้อนจี๋และร้อนเร็วมากๆ ไม่ถึง 10 นาทีจะร้อนจี๋จนแทบจะจับไม่ได้ จากนั้นผมก็เลยเปิดเน็ทดูพบว่าการซื้อ Xbox360 ต้องเลือกหม้อแปลงไฟดีๆสัก 500 watt ที่ใช้อยู่ก็แค่ 200 เอง…ไอ้เครื่องเวรเนี่ยมันกินไฟอะไรนักหนาฟระ ก็เลยขนข้าวของใส่รถอีกรอบแล้วก็บึ่งไปห้างที่ใกล้ที่สุด
เดินวนอยู่ในห้างหกสิบกว่ารอบ พบว่าตามร้านเกมทั่วๆไปไม่มีหม้อแปลงไฟวัตต์สูงๆ อย่างมากก็สามร้อยเอง โทรไปถามเอเย่นขนเครื่องเค้าก็บอกว่าที่บ้านเค้าใช้ 500 watt ก็เลยไม่เอาดีกว่า พอไปเดินวนในส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้าก็พบหม้อแปลงตัวใหญ่สมใจ ราคาก็ใหญ่สมใจเช่นกัน…..วนไปคุยกับคนขายจนได้ความว่าถ้าใช้ไม่ได้เอามาแลกเงินคืนได้ในเจ็ดวัน ก็เลยหิ้วหม้อแปลงควายมาหนึ่งอันกลับบ้านไปด้วยกัน….ตอนนั้นเมื่อยมากแล้ว เดินทั้งวัน
กลับบ้านไปเสียบสายทั้งหมดอีกรอบ (เสียบหลายรอบแล้ว เริ่มจะเชี่ยวมาก ขอบอก) เสียบหม้อแปลงควายทั้งสอง (ของ 360 เองและก็ที่ซื้อมาเอง) เปิดเครื่องอีกครั้ง ลุ้นอยู่นานว่ามันจะดับใหม….ลุ้นอยู่นาน….สองนาน มันก็ไม่ดับ ก็เลยค่อนข้างมั่นใจว่าคงไม่มีปัญหาแล้วหล่ะ….ใช้เน็ทที่ซื้อมาตะกี้กันตายอัพเดท POL และตัวเกมไปก่อน กว่าจะเสร็จก็คลุกอยู่ตั้งแต่สองทุ่มถึงตีสี่แน่ะ (แต่หลังเที่ยงคืนก็นอนไปแล้วหล่ะ ปล่อยเครื่องมันโหลดไป) แล้วราวๆตีห้าของวันที่สามสิบ….ผมก็กลับเข้าไปในดินแดนวาน่าดีลอีกครั้ง

4 thoughts on “35 | Return Home”

  1. อย่างที่น้องซิงซิงบอกแหละค่ะ ไอ้ “หม้อแปลงแบบพิเศษ” ที่ว่านั่นแหละคือหม้อแปลงไฟแรง ซึ่งถ้าซื้อในไทยต้องขายคู่กัน ดังนั้นมันอาจจะขายเครื่องราคาถูกแล้วขายหม้อแปลงแพงก็ได้
    อย่างไรก็ตาม โอเม๊เด่โต่นะคะ ไอ้หนุ่ม Xbox~
    /action เดินจากไปนิ่มๆ พร้อมกับร้องเพลง “เราชาวนาอยู่กับหม้อแปลง 360 พอหมดงานไถ เราจูงฝูงหม้อแปลง 360 เข้าบ้าน เฮ้ยๆๆๆ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *