30 | The Last Mob : Yasmat

ช่วงนี้เล่นแต่ FF12 ตลอด หลังจากตรากตรำค้นหา Mobs ทั้ง 44 ตัวและก็ไปฟาดปากกับ Zodiac มาแล้ว ในที่สุดผมก็ทำเงื่อนไขให้พบกับบอสสุดเถื่อนแห่ง Ivalice เจ้า Yasmat โคตรมังกร(มั้ง) ได้ รายละเอียดก็ข้ามๆละกัน จะขอบรรยายความรู้สึกในการต่อสู้กับมันซะหน่อย

ตอนไปสู้ก็จัดว่าเลเวลเยอะหน่อย แต่เยอะแค่สามตัว พันเนโล่ 92 อาเช่กับฟรานราวๆ 90 แต่ที่เหลืออยู่ที่ 10 กว่าๆ กับหวาน 40 พอดี กลุ่มสองสู้ไม่ได้เลยเพราะเลเวลน้อยมาก ออกมาก็ตายเปล่า เคยมีคนเตือนๆแล้วเหมือนกันว่าเล่นหลายๆตัวดีกว่า ไม่งั้นจะยาก แต่ก็ทู่ซี้ปราบโซดิอาร์คมาแล้ว เข้าไปถึงก็ซ้อมๆเล่นๆแบบไม่ตั้งใจ ลองโน่นลองนี่ เอามีดนินจากระจอกๆฟันมั่ง เอาปืนยิงมั่ง สบายๆ ฟันไปได้สองสามหลอดก็เริ่มรู้สึกช้า ไม่สะใจ เลยสรรหาวิธีการโจมตีให้โหดร้ายขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากให้ใส่มาซามุเนะ+แหวนเกนจิ ก็ฟันได้หลาย Hit แต่เนื่องจากยัสจังแพ้ธาตุมืดแต่มาซามุเนะมันไร้ธาตุ ทำให้ลดไม่ถึง 9999 ก็เลยอัดเบรพ+เบอร์เซอร์คเข้าไปก็ถึง 9999 แต่จะบังคับไม่ได้แทน
แต่ก็ยังสะใจไม่พอ เลยเปลี่ยนใหม่ เป็นทำยังไงก็ได้ให้ HP เป็นสีแดง ใช้วิธีดูด MP ฟรานให้หมด แล้วใช้ท่า HPMP เท่านั้นหล่ะ ใกล้ตายทันที ฟันทีหูดับตับไหม้ 9999 x 8-11 Hits ต่อเนื่องกัน ฟันหนเดียวไม่เป็น อย่างน้อยต้อง 5 hits ได้อารมณ์มาก ฟันฉัวะๆๆๆๆๆๆ จนมันหันมาพ่นน้ำแข็งปู้ดตาย ชุบมาใหม่ HPMP แล้วฟันต่อ โคตรมันส์ครับ ฟันที แปดหมื่น เก้าหมื่น แถมฟรานจะหุ่นสูงๆ เท่ๆ พอถือดาบซามูไรแล้วนึกว่าอูม่าเธอร์แมนมาสวมวิญญาณ KILLBILL เองเลย
แต่ความสะใจนั้นเป็นเพียงภาพลวงตาที่หลอกให้เราหลงระเริงเท่านั้น
……..หารู้ไม่ว่าฝันร้ายหายนะกำลังรออยู่ไม่ไกล…..
หลังจาก HP มันลดเกินครึ่ง ผมเริ่มสังเกตอะไรผิดปกติได้ มันเริ่มใช้วิธีตะกุยบ่อยขึ้น คือช่วงแรกๆหากเราไปยืนหลังมัน หากมันต้องการจะตบเรามันก็จะหันหน้ามาหาเรา แล้วก็ขวิดเอา แต่ตอนนี้มันหันไปทางเดิมแต่ใช้วิธีเอาขาหน้าตะกุยกลับมาข้างหลัง ซึ่งจังหวะจะเร็วกว่าเดิมมากเพราะไม่ต้องกลับตัว นานๆเข้าก็เริ่มตะกุยหลายฮิตต่อๆกัน เราก็ยังไม่สนใจ สู้ต่อไปเรื่อยๆด้วยแผนเดิม HP แดงฟันไม่ยั้ง…..พอเหลือต่ำกว่าสิบหลอดมันก็เริ่มเข้าโหมดตะกุยบ่อยขึ้นจนน่ากลัว แถมยังตะกุยไม่หยุด เหล่าสาวๆฝ่ายเราก็น่วมไปตามๆกัน
พอเหลือต่ำกว่า 5 หลอดเท่านั้นหล่ะนรกมีจริง รู้สึกว่าบ้าไปแล้วโว้ย ยัซจังเลิกเป่าน้ำแข็งแล้วแต่รู้สึกจะไม่ใช่เรื่องดีเลยเมื่อมันเข้าโหมดตะกุย 100% แถมยังติด Instant Death อีกตะหาก ตะกุยทีก็ 3000+ สี่ถึงสิบครั้ง…HP มีเท่าใหร่ก็หมด ขนาดขี้โกงเข้าโหมด Reverse ซึ่งจะทำให้ Damage กลายเป็นการเพิ่มพลัง ก็ยังโดน Death ตายได้ หรือบางทีก็จะตะกุยไปเรื่อยๆจน Reverse หมดแล้วมันก็ยังตะกุยจนตายไปในที่สุด…. ท่าไซโคลนที่จากตอนแรกๆลด 4000-5000 กลายเป็น 8500-9500 ตายคาที่เกือบทุกตัว ยังมีท่าไม้ตายทำให้ตายทันที 1 คนแบบโกงดีเลย์ คือว่า Cast ทีหลังแต่ออกก่อน ฝืนกฏของการใช้เวทย์ทั่วๆไป ตอนนั้นท้อแล้ว วิ่งออกไปเซพหลายรอบมากๆ อีเธอร์ก็เริ่มถลุง ไม่รู้ว่าการวิ่งออกไปเซพจะต้องชดเชยด้วยอะไรหรือเปล่า เพราะเห็นตอนกลับมาจากเซพมันจะใช้พวก Buffer Magic และต่อด้วยท่าอะไรสักอย่างทีทำให้เลเวลอะไรสักอย่าง(อ่านไม่ออก)ของมันเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุกครั้ง (แต่ผมก็ดิสเปลมันทิ้งทุกรอบนะ) แล้วพอวิ่งเข้าไปก็จะโดนเปิดด้วยท่ายอดนิยม ไซโคลน……
เวลาสู้อยู่แล้วรู้สึกท่าไม่ดีก็สามารถลงไปพักยกตรงทางเดินเข้าได้ มันจะไม่ตามลงมา แต่จะ Buff ตัวเองแทน อย่าพักนาน เพราะมันจะเริ่ม Regen ตัวเองแบบเร็วมากๆ ประมาณ 1 วินาทีต่อ 1 หลอด แต่เหมือนเดิม จังหวะวิ่งขึ้นไปจะโดนไซโคลนฟรี 1 รอบ ราวกับว่าเป็นค่าหยุดพัก ถ้าหนีออกนอกลานแต่ไม่ไกลพอก็จะโดนท่า Death ทันที 1 ตัว ผมออกไปเซพตอนมันเหลือ 4 หลอดสุดท้าย พอกลับเข้ามาสู้รู้สึกมันช่างเป็นอะไรที่โหดร้ายมาก จังหวะอะไรเร็วไปหมด พรรคพวกทีมสำรองผมเลเวลก็น้อยทำอะไรไม่ได้ลงมาโยนปีกฟินิกส์แล้วก็หนีตายกันจ้าล่ะหวั่น ผมก็ทนทู่ซี้สู้ไปเรื่อยๆ แพ้ไปก็หลายที รู้สึกทรมาณมากกว่าสนุก เสียเซลฟ์มากเวลารีเวอร์สไว้ 1 ตัว แล้วมันใช้ไซโคลน แล้วรอดมา 1 ตัวปุ๊บมันก็ตบติด Death คนที่รอดลงไปกอง… หน้าจอเปลี่ยนเป็นสีแดง….เกมโอเวอร์…
สู้อยู่นานช่วง 2 เซนติเมตรหลอดสุดท้ายทนไม่ไหวกดใช้ Misnack ไป แต่อนิจจา MP ไม่เยอะมันก็ดันไม่ตาย เลยต้องตามด้วยดาร์คก้าอีก 2-3 ทีกว่ามันจะศิโรราบลงไปได้…..รวมเวลาสู้ในเกมราวๆ 5 ชั่วโมง ผมไม่เคยเล่นเกมออฟไลน์อะไรนี่สู้กับบอส 1 ตัวนานขนาดนี้ (เกมออนไลน์ FF11เคยสู้กับ Kirin หรือ Faf นานกว่านี้ แล้วก็ Code Age Commander ก็สู้นาน แต่นานเพราะเกมโอเวอร์แล้วคอนทินิว) ถ้าให้สู้อีกผมก็คงไม่เอา เพราะว่ามันเหนื่อยเกินกว่าจะเรียกว่าสนุกซะแล้ว…..
มีข้อสังเกตว่าชื่อของยาสแมท = Yasmat นั้นมาจากชื่อของ Director ของ Final Fantasy ภาคนี้ ที่ชื่อว่า Yasumi Matsuno เอาสามตัวอักษรแรกมารวมกันก็จะเป็น Yas+Mat ก็กลายเป็น Yasmat… ก็อาจจะจริงนะ เพราะลองค้นชื่อคำนี้ใน Google ก็ไม่มีที่มาจากเทพนิยายหรือพงศาวดารอะไรเลย….เป็นชื่อที่ติงต๊องไม่น้อยอันนึง…พี่ไดเร็คเตอร์ภาคนี้คงจะเฮี๊ยบเหมือนในเกม แถมมีท่าไซโคลนเวลาลูกน้องอู้งาน แถมพอใกล้เดดไลน์จะตบฉาด 10 hit แถมไซโคลนแรงเป็นสองเท่า…

3 thoughts on “30 | The Last Mob : Yasmat”

  1. ผมก็ไปสู้ชนะเมื่อวาน ใช้เลเวล 80-81 6 คน รวมพลังกันหนีตายจ้าละหวั่น กว่าจะชนะมาได้ก็ผ่านไป 6 ชั่วโมง เสียเวลาสุดๆ ไม่เคยสู้กับตัวอะไรนานขนาดนี้มาก่อนเหมือนกัน ให้สู้อีกทีก็ไม่เอาแล้ว ไม่หนุก ทรมานคนเล่นมากกว่า T T
    เอ่อ พึ่งรู้ว่ายัสจังมีชื่อมาจากคุณยาสึมิแฮะ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *