26 | Final Fantasy 12

หลังจากลาจากดินแดนวาน่าดีลมาอิวาลิสได้สักพัก เล่นไปได้ 14 ชั่วโมง ก็คงจะมากพอวิจารณ์ได้ในระดับนึง แล้ววันนี้ก็ว่าง(อู้!?) ก็เลยมาวิจารณ์ในเชิงเป็นจริงเป็นจังสักหน่อย
ไฟนอลแฟนตาซี 12 วางจำหน่ายวันที่ 16 มีนาคม แต่ก็ตามประสาคนโลกไซเบอร์ ของเถื่อนมันก็หลุดมาก่อนสักวันสองวัน ผมก็เป็นหนึ่งในผู้อุตสาหะพยายามไปโหลดมาเช่นกัน….คำเตือนอาจจะ Spoil บ้างนิดหน่อย
ไล่มาตั้งแต่เปิดเกมครั้งแรก ภาคนี้มีไตเติ้ลด้วยนะเอา CG มาตัดต่อประกอบเพลงธีมสุดคลาสสิค ก็ตื่นเต้นได้ในระดับนึงตัวเกมเปิดเรื่องด้วยชีวิตของอาเช่และต่อพี่ชายของวาน ตัว Cutscene ทำได้ดีมาก กราฟฟิคในแบบละเอียด มุมกล้องทำได้ดี และไม่ยาวจนเยิ่นเย้อ ตัวเกมค่อยๆสอนระบบของเกมทีละนิดๆ เป็นขั้นตอน ทำให้ถึงจะเป็นระบบใหม่ แต่ก็เข้าใจและเล่นได้อย่างราบรื่นไม่ยากเย็นนึก กราฟฟิคเมืองทำได้ยอดเยี่ยมสมกับที่รอคอย ในเมืองมีคนมากมาย ให้ความรู้สึกเป็นเมืองใหญ่ได้ดีมาก สำหรับใครที่ค่อนขอดว่าเงาเป็นเงากลม โบร้านโบราณ ถึงเป็นเงากลมก็ทำมาได้ไม่น่าเกลียดนะครับ ไม่ขัดตา แถมใน Cutscene ก็เป็นเงาแบบสมจริงด้วย
ระบบของการต่อสู้ที่หลายๆคนเป็นห่วงกลัวจะน่าเบื่อ ไม่สนุก นั้นลืมไปได้เลย ระบบหลักๆของเกมอ้างอิงจากไฟนอล 11 มาหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง การต่อสู้ ศัตรูต่างๆ ไฟนอล 12 นั้นสามารถทำให้เราสนุกกับเกมได้อย่างลื่นไหล ความยากที่พอเหมาะ ไม่ได้ง่ายจนกดวงกลมเรื่อยๆก็ผ่าน แล้วไม่ได้ยากจนอยากจะเขวี้ยงจอยทิ้ง การต่อสู้ที่เร็ว ลื่นไหล ทำให้รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของทีมงานเป็นอย่างดี ถึงอะไรจะเปลี่ยนแปลงแต่ก็สัมผัสได้เลยถึงมุมมองที่แปลกใหม่ แกมบิทที่กังวงว่ามันจะเป็นตัวทำลายเกม ทำให้เกมไม่สนุก กลายเป็นสเน่ห์ที่สำคัญ ผิดถูกชั่วดี อยู่ที่เราทั้งนั้น แกมบิทเป็นเครื่องมือช่วยเราในการสนุกกับเกมต่างหาก
ระบบการพัฒนาตัวละครใช้ระบบ License Board คล้ายๆกับ Sphere Board ของ FFX แต่จะไม่มีช่อง Stat และจะมีในส่วนของอาวุธชุดเกราะเข้าไปด้วย ตัวละคร 1 ตัวพัฒนาในรูปแบบใดก็ได้ โดย Stat พื้นฐานของแต่ละตัวจะต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น โดยของต่างๆนั้นไม่ว่าจะเป็นอาวุธ ชุดเกราะ เวทย์มนต์ เอบิลิตี้ นอกจากจะต้องซื้อที่ร้านแล้วยังต้องอัพใน License Board ด้วยถึงจะใช้ได้

สิ่งที่พยายามจะทำเวลาเล่นFF12แล้วทำไม่ได้
-พยายามกดออโตรัน
-พยายามกดสามเหลี่ยนเปิดดู Battle Log
-พยายามกด Select ปิดวินโดว์
-และพยายามกด R1 R2 เพื่อ Capture หน้าจอ…..
-พยายามหมุนมุมกล้องลงต่ำเพื่อดูกางเกงในอาเช่…แต่มันเป็นเงาดำๆ….
-เมื่อโดนเวทย์หลับแล้วพยายามจะ Cure เพื่อให้ตื่น…
ข้อสังเกตใน FF12
-ไม่สามารถตั้งชื่อพระเอกได้
-จะเก็กกันหลังฆ่าบอสได้ และมีเพลงประจำการเก็กดังขึ้น
-สาวๆต่างมีหน้าอกหน้าใจขนาดเท่าผลส้มเท่านั้น
-เซพพอยท์เป็นคริสตัล อย่างกะ FF11….
-หนำซ้ำมีเทเลพอยท์ด้วย……..
-แล้วยังมี NM ดักตบกบาลตามที่ต่างๆ
-ศัตรูมีการ Aggro โดนสายตาย, เสียง, เวทย์มนต์ เหมือน 11
-แต่เกมนี้หนีได้ ศัตรูไม่อาฆาตเหมือน 11
และสุดท้าย เกมนี้เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมาก…
กราฟฟิค : 10/10 หา RPG ดีกว่านี้ไม่มีแล้ว
เนื่อเรื่อง : ?/10 เพราะยังไม่จบ+ยังอ่านไม่ค่อยออก
เกมเพลย์ : 10/10 หา RPG ดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
เพลง : 9/10 สไตล์ FFT อลังการ ยิ่งใหญ่ ไม่ค่อยชอบแนวนี้
สเน่ห์ : 9/10 เพราะสาวๆโนนม
สุดยอดครับ

One thought on “26 | Final Fantasy 12”

  1. ว่าแล้วไปหามาเล่นมั่งดีกว่าแฮะ……

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *