16 | Vana'diel Yesterday

  • ในตอนแรกเริ่มนั้น Auction House ยังไม่เปิดให้บริการ ถึงจะมีอยู่ในแผนที่แล้ว แต่ก็ยังใช้งานไม่ได้ ต้องให้เวลาผ่านไปเกือบ 2 เดือน AH ถึงจะเปิดให้ใช้กัน เช่นเดียวกันกับการถ่าย Screenshot ในตอนแรกก็ใช้งานไม่ได้เหมือนกัน เข้าใจว่า Square (ในตอนนั้นยังเป็น Square เฉยๆ) ค่อยๆเปิดให้ใช้งานทีล่ะอย่างเพื่อตรวจสอบความผิดพลาดไปพร้อมๆกัน

  • เช่นกันกับ Telepoint ผมได้ Key Item นานเกือบสองเดือนถึงจะได้ลิ้มรสชาติของเทเลพอร์ทเป็นครั้งแรก

  • Dark Knight เคยสามารถใช้คาถา Element ระดับสามได้ แต่จะต้องรอไปจนถึงเลเวล 224 เลย หลายๆคาถาในตอนแรก คุณอาจจะได้เห็นจำนวนเลเวลที่ไม่อาจจะจินตนาการได้ว่าต้องใช้เวลากี่ชาติถึงจะเก็บถึงในการใช้คาถานั้นๆ แต่ Square-Enix ก็ค่อยๆปรับบาลานซ์จนเกมนั้น CAP ที่ 75 แล้วก็บอกกับเหล่า DRK ไปว่า คาถาพวกนี้น่ะ เอ็งใช้ไม่ได้หรอกน่า……

  • เกราะ Heavy Cuirass กับโล่ห์ Sipar ที่ดรอบจาก Adamantoise เคยมี LV ที่ใช้ได้สูงถึง 80 แต่ Square-Enix ปรับมันเหลือ 70 ในเวลาต่อมาไม่นาน

  • Roc, Serket, Behemoth เคยมี Respawn Time นานถึง 72 ชั่วโมง และช่วงระยะเวลาที่มีโอกาศป๊อบนานถึง 6 ชั่วโมง ถึงคุณจะรวบรวมพรรคพวกได้ในเวลาเที่ยงคืน แต่คุณพี่เบเฮโมธก็อาจจะมาทำงานในเวลาหกโมงเช้า ซึ่งคุณและพรรคพวกของคุณหมดแรงหลับไปเรียบร้อยแล้ว

  • สมัยผมเล่น Monk เลเวล 40 ระดับ EXP เฉลี่ยต่อชั่วโมงที่ผมพอใจคือ 1000 EXP/ 1 ชั่วโมง สมัยก่อนนั้นไม่มีทั้ง Chain, แหวนเพิ่ม EXP, Refesh และอื่นๆอีกมากมายทำให้เก็บเลเวลยากเหลือเกิน

  • Serket ไม่ Aggro และมันเคยมีชีวิตอยู่ที่ชั้นใต้ดินของ Garlaige เป็นเดือนๆ เพราะไม่มีใครสามารถล้มมันได้ ผมเคยไปถ่ายรูปคู่กะ Serket ด้วยนะ!

  • BC ในตอนแรกสุดนั้นย่อมาจาก Burning Circle หมายถึงการต่อสู้ใดๆก็ตามที่สู้ใน Burning Circle เพราะในตอนแรกสุด Battle Field ลักษณะนั้นทางเข้าทั้งหมดจะเรียกว่า Burning Circle แต่พอมีสถานที่เพิ่มมา มี BC ใหม่ๆเพิ่มมา ถึงทางเข้าจะไม่เรียกว่า Burning Circle แล้ว แต่คนญี่ปุ่นก็ยังเรียกการต่อสู้ใน Zone จำกัดแบบนี้ว่า BC อยู่ดี แม้จากที่สังเกตดู ทาง Square-Enix จะพยายามเรียกมันว่า Battle Field ก็ตาม

  • ต่อจากข้อที่แล้ว หลังจากกองทัพ NA(ฝรั่ง) ถ่าโถมโจมตี Server คำว่า BCNM ก็กลายเป็นว่าย่อมาจาก Beast Coins Notorious Monster หมายถึง BC ที่เข้าไปได้ด้วยการแลก Beast Coins เป็น Orb แถมยังมี KSNM ที่ย่อมาจาก Kindread Seal Notorious Monster ช่างลงตัวแบบสมจริงอย่างไม่น่าเชื่อมาก่อน

  • D2 หมายถึง Warp2 ใน NA ฝรั่งหลายๆคนไม่เข้าใจว่าทำไมเรียก Warp2 ว่า D2 แท้จริงแล้วมันมาจากที่ชื่อของคาถา Warp ในเวอร์ชั่น JP นั้นออกเสียงว่าเดชั่น (Dation มั้ง?) ก็เรียกย่อๆว่า D2 ฝรั่งก็เรียกตามๆกันมา นับเป็นการ Transfer ทางภาษาที่น่ารักไม่เลว

  • ยังมี D4 อีกอย่างนึง ซึ่งหมายถึงการยอมตายห่าเพื่อวาร์ปกลับ Home Point นั่นเอง มาจากการการที่เลข 4 นั้นออกเสียงว่า Shi ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า Shi ที่แปลว่าตายเหมือนกัน

  • ในตอนแรกเกม Cap เลเวลของทุกคนไว้ที่ 50 และค่อยๆปล่อยทีล่ะ 5 เลเวล โดยทุกครั้งที่ปล่อยจะมี Quest เรียกว่า Genkai(Limite Break) ให้ทำเพื่อเพิ่มเลเวล ทุกครั้งที่เปิด Cap จะเป็นอะไรที่สนุกมาๆ ทุกๆคนจะพากันไปทำ Quest พร้อมๆกัน แย่งกันปานจะเหยียบกันตายอย่างกับม๊อบหน้าสนามหลวง Cap ที่สนุกที่สุดที่จำได้คือ Cap55 ที่ซาการ์บาร์ด ยกขโยงไปถล่ม NM มีการ Call Help กันสนุกสนานกระทืบกันมั่วซั่ว พอควันจางลงบางทีก็มีศพกองๆอยู่ที่พื้นสองสามศพ…

  • Lich เคยสุญพันธ์เพราะเนื่องมาจาก Genkai ครั้งแรก

  • และ Genkai ครั้งแรกนี่หล่ะที่เจ็บปวดมากกับการฆ่า Explosure (Bomb ใน Garlaige) ในสมัยก่อนมันอยู่ตรงห้องกลมๆในสุดของชั้นล่าง (ไม่ต้องเปิดประตู) ลองจินตนาการดูว่าคุณจะทำยังไงกับการต่อสู้กับ Bomb ที่เป็น IT+ ทุกๆคนเลเวล 50 ไม่มี Stun, ไม่มี Avatar, และศัตรูทุกตัวแถวนั้นเป็น IT บางคนถึงกับเลเวลดาวน์ 1 เลเวลเต็มๆเพื่อไอเท็มจากไอ้นี่ คำตอบสุดท้ายที่ใช้กันคือ… MNK50/BST1 แล้วเอาค้างคาวไปกัดมันหลอกให้มันระเบิด…

  • ผมเคยไปเก็บเลเวลกับค้างคาวที่ Feiyin ชั้นล่าง, Lich ในเอลเดี้ยม, Orcish ทุกระดับใน Davoi, หรือแม้แต่เดมอนที่ก้นหลุมในปราสาท Zvahl….ใช่ ไอ้พวกนี้ EXP ดีมาก (ในตอนนั้น)

  • เรดเมจ เคยเป็นสวะแห่งวาน่าดีล เป็นเพียงอาชีพที่มี AF เท่ที่สุด แต่ทำอะไรไม่ได้เลย ฟันก็เบา Nuke ก็ไม่เข้า ได้แต่เติมพลังไปวันๆ เพราะไม่มีทั้ง Dispel, Phalanx, Convert หรือแม้แต่ Refresh อืมม…ใช่ ไม่มีแม้กระทั้ง Sneak, Invisible เลยหล่ะ

  • Update เพียงครั้งเดียว RDM เปลี่ยนสถานะจากสวะกากแห่งวาน่าดีลเป็นท่านเรดเมจผู้ทรงคุณวุฒิด้วยการเพิ่ม Dispel, Phalanx, เอบิลิตี้ Convert และสุดยอดแห่งคาถาของ RDM ทุกคน…นั่นก็คือ Refresh

  • Refresh เคยอันล่ะ 200K นะ ซึ่งถ้าเทียบจากค่าเงิน น่าจะราวๆ 1-1.5 ล้านในตอนนี้เลย

  • เมื่อก่อนไมีมี Sneak, Invicible การลงไปในอะไรลึกๆหลายๆชั้นเป็นสิ่งที่โหดร้ายทารุณมาก การทำ Mission 4-1 ที่ Delkfutt หรือ 5-1 สาย Oztroja เป็นการสิ่งที่ต้องช่วยกันเป็นอย่างมาก ใช้เวลาเทียบได้กับ Promyvion 2-3 ที่แบบต่อเนื่องเลยหล่ะ แต่ทุกวันนี้น่ะเหรอ…มันง่ายมากเลยหล่ะจอร์จ ผมทำได้คนเดียวโดยไม่โดน Aggro เลยสักกะครั้ง

  • ผมเคยฆ่า Argus ตัวเป็นๆ 1 ครั้ง และมันก็ไม่ Drop Kujaku Charm…..

  • ผมอยู่ HNMLS มาหลาย LS แล้ว แต่ผมไม่เคย Claim NM ได้แม้แต่ครั้งเดียว…ขอสารภาพว่าเคยเห็น Serket POP ตรงหน้า แต่ทำไรไม่ถูก แล้วก็โดน MNK คาบไปแด๊ก

  • ผมเห็น Vermilio Cloak ครั้งแรกใส่โดย Lavish ที่ Davoi เมื่อครั้ง MNK ผมยังเลเวล 50 นิดๆ หมอนี่น่ะมันสุดยอดมาตั้งกะ Server เปิดเลยมั้ง

  • Behemoth ไม่มี True Sight มันไม่สามารถมองทะลุ Invisible ได้ และแน่นอน…มัน Aggro

  • THF เคยมีเทคนิคสุดโกงที่เรียกกันเองว่าโยโคดามะ (เสียบข้าง) มันคือการใช้ Sneak Attack+Trick Attack จากด้านข้างของ Tank ซึ่งจะมีผลเหมือน SATA แต่ใช้จากหลัง Tank ตรงๆ (เฉียงๆ) Hate จะนิ่งมาก Nuke เข้าไปเหอะ ไม่มีหลุด ช่วงนั้น THF อย่างกะราชา

  • NIN บางคนไม่เคยแทงค์จนเลเวล 50 เพราะวัฒนธรรมการใช้ NIN แทงค์มีหลังจากเพิ่ม Job NIN เข้าไปนานพอสมควร หลังจากนั้นน่ะเหรอ….กู้ดบาย พาลาดิน

  • Shadow Lord ถูกล้มลงได้ตั้งแต่สมัย CAP55 (ใช่แล้วยังไม่มี Refresh, Invisible, Sneak etc…) ทุกๆคนขนไอเท็มไปเต็มสตรีม ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้น Leader ชื่อ Fin ทันที่ที่ล้มได้ก็เป็นที่เกรียวกราวไปทั่ว Server

  • Square-Enix เคยพิมพ์ผิด และก็ผิดอยู่บ่อยๆโดยเฉพาะชื่อของศัตรู

  • บาลาร์ด 1 เคยเพิ่ม 2MP/Tick และ บาลาร์ด 2 เพิ่ม 3MP/Tick ใช้ร่วมกันจะเป็น 5MP/Tick เสียใจด้วยสำหรับคนที่คิดจะเอา Refresh ไปแปะเพิ่มเป็น 8MP/Tick เพราะตอนนั้น…ไม่มี Refresh ในโลก

  • Job Dragoon, Ninja, Samurai, Summoner มีอยู่ในเกมตั้งแต่ Zilart Expansion ยังไม่วางจำหน่าย อาชีพเหล่านี้ถูกใช้โดย Yagudo และ Orchish หลักฐานว่ามันเป็นอาชีพพวกนั้นคือ Vana’diel World Report ที่รายงานข้อมูลต่างๆของ Beastmen พวกนี้ ในช่องอาชีพของ Orcish Dragoon, Yagudo อะไรต่างๆที่เป็น SAM NIN กลับระบุลงไปว่า ????? แต่ตัวอื่นกลับระบุอาชีพไว้หมดแล้ว…งานนี้ มีกั๊ก

2 thoughts on “16 | Vana'diel Yesterday”

  1. อ่านแล้วอยากกลับไปเล่น orz
    (บ่นๆ ไปวันๆ ;A; )

  2. เก่าจริงแต่น่าสนใจ เคยเมาทืกะ plasma ตอนไปทำ PLD ที่ยังไม่มี Invis กับ sneak น่ากลัวมาก
    ขนาดทคนที่ไปช่วย plasma บอกว่าอยากได้จริงเหรอ
    plasma บอกจริง
    แล้วเขาก็วิ่งฝ่าดง orc เข้าไป aggro ทั้งฝูงออกมา ปากบอก วิ่งไปเลย ฉันสละให้แล้ว
    โอ้เท่ โคตร
    สมัยนี้ invisble ok thank you

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *