08 | 104.5 & iPod

ทุกวันเวลาไปทำงาน ผมจะออกจากบ้านราวๆ 9 โมงเช้าเศษๆ กิจวัตรทุกๆวันในเวลานั้นก็คือการขับรถแล้วก็ฟังเทปบ้างวิทยุบ้าง เทปที่ฟังก็ซื้อๆมา เก็บไว้ในรถนานๆมันร้อนเทปก็พัง ฮิคารุ อุทาดะ พังไป 3 อัลบั้มแล้ว (แต่เทปเก่าๆที่ขุดจากกรุมาฟังนี่ไม่พังนะ ไม่เข้าใจกรรมวิธีการผลิตเหมือนกัน) แต่วิทยุที่ฟังประจำเนี่ยคือ 104.5 Fat Radio สถานีที่เค้าว่ากันว่าเด็กแนวๆชอบฟัง….

ฟังมาราวๆ 2-3 ปีได้มั้ง จำได้ว่าช่วงแรกที่ฟังเนี่ย เพลง วอน ของเดอะพีซแบนด์กำลังดัง ผ่านมานานขนาดใหนแล้วก็ไม่อยากจะนับ (กลัวแก่) จากนั้นก็ฟังมาเรื่อยๆ เพราะเป็นคลื่นที่สปอท/จิงเกิ้ล กวนส้นติงมาก บางทีก็ไม่รู้ว่าพวกเอ็งเอาอะไรคิด….
“คนสายตาสั้น มีมากกว่าคนสายตายาวเกือบสิบเท่า! ปืนสั้นขายดีกว่าปืนยาวปีล่ะหลายแสนกระบอก! รถมินิออสตินสั้นกว่ากระบะเกือบครึ่ง แต่แพงกว่าเกือบ 5 เท่า!! แฟทรามา หนังสั้น มันส์ทุกมันท์!!! บลาาาาา”
เป็นตัวอย่างสปอทโฆษณาที่ฟังอยากเอาหัวไปโขกไข่ตุ๋น แต่ก็ฟังเพลินๆ แต่เห็นอย่างนี้จริงๆแล้วผมไม่ได้ชอบฟังเพลงไทยเท่าใหร่หรอก แต่ก็ฟังได้ถ้าเพลงมันน่าสนใจ Fat Radio เปิดเพลงหลายอย่างน่าสนใจ ไม่นานมานี้ถูกใจขนาดโทรไปขอเพลงเป็นครั้งแรกในชีวิตเลย ตอนนั้นโทรไปขอเพลงเจ้าหญิงคนต่อไปของบลิสโซนิค (อยากดู MV เพลงนี้มาก แต่ไม่มีโอกาส ใครสามารถสงเคราะห์จะถือเป็นบุญคุณไปตลอดชีวิต) ปกติแล้วเวลาทำงานจะเปิดเพลงพวก OST ที่เป็น Score จากเกมหรือหนังต่างๆ ฟังสบายๆ อย่างตอนที่เขียนนี่ก็ฟัง Beyond the Wasteland (Bandneon version) ของ FFTA White Melody ซึ่งก็เป็นเพลงบรรเลงสบายๆ แต่ที่ในรถไม่สามารถฟังได้ เพราะไม่มี CD จะอัดลงเทปก็ขี้เกียจ ก็เลยฟัง Fat ทุกวัน…..
ด้วยความฝันว่าจะฟังเพลงของตัวเองในรถ วันนึงผมก็ได้ iPod มาในราคาถูกมา

รุ่นนี้เลยหล่ะ 10G เก็บอะไรต่อมิอะไรได้พอควร ของ “คนที่คุณก็รู้ว่าใคร” น่ะ ก็จัดแจงซื้อตัวต่อมินิแจ็คเป็นเทปมาเสียบ แล้วก็เอาเพลงใส่เข้าไป พอเปิดฟังเพลง Tsuki wo nusumu ที่เป็น Theme Song ของ Genji ในรถเป็นครั้งแรกก็น้ำตาพาลจะไหล… จากนั้นเกือบทุกวัน ผมก็เป้น DJ จัดเพลงฟังเอง ในรถผมก็กลายเป็นโลกส่วนตัวไปมากกว่าเดิม
ผ่านมาราวๆ 2 เดือน 9โมงเช้าของทุกๆวัน แต่วันนี้ต่างไปคือผมลืมชาร์จ iPod ก็เลยหิ้วไปออฟฟิศด้วยกะว่าจะไปชาร์จ ระหว่างขับรถมาก็เปิด Fat ฟังเหมือนเมื่อก่อนเพราะว่าคลื่นมันจูนค้างทิ้งไว้ เช้านี้ผมรู้สึกเหมือนได้พบกับเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมานาน ดีเจปาล์ม, อุ๋ย และก็ปลาคาร์ฟคนคุมห้อง ออกมาทักทายเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เข้าเปิดเพลงฉันรักเธอของปฐมพร แล้วก็เข้าสู่ช่วงแฟตสภา (อ่านว่าแฟต-ต-สะ-พา) ก็คือพวกเค้าจะตั้งโจทย์ขึ้นมาแล้วให้คนฟังร่วมออกความเห็น โจทย์วันนี้คือ เพลงรักที่ดีที่สุดของคุณคือเพลงอะไร พวกเค้าพูดคุยกันสนุกสนาน ปล่อยมุขตลกโคตรฮา(และโคตรควาย)อาทิเช่น ดีเจอุ๋ยบอกว่าคนเราต้องให้อภัยกัน ดีเจปาล์มรีบสวนมากว่า ให้ผีเสื้อสมุทรได้ใหม ทำไมต้องให้อภัย………orz ขำนะเนี่ย พวกเค้าก็ทำหน้าที่เหมือนเดิม แต่ความรู้สึกผมกลับไม่เหมือนเดิม อธิบายไม่ถูก ไม่รู้ว่าดีใจหรือเสียใจ พวกเค้าเปิดเพลงผมก็ฟัง…เหมือนทุกวันที่เคยฟัง ผมสนุกที่ได้ยินดีเจปล่อยมุข…..
…แล้วระหว่างนั้นผมก็รู้สึกว่า The Farthest Land ที่ฟังเช้าวานนี้ มันช่างเศร้าเหงาจับใจเหลือเกิน……

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *