656 | อยากกินตับเธอ

อยากกินตับเธอเวอร์ชั่นนิยาย (ตับอ่อนเธอนั้นขอฉันเถอะ, 君の膵臓をたべたい) ซื้อตั้งแต่งานหนังสือคราวก่อนโน้น ดองไว้นานมาก พอมาอ่านกลายเป็นสนุกกว่าที่คิดเยอะ อ่านสองทีจบเลย อารมณ์คล้ายๆ มังงะโชโจค่อนไปทางโจเซย์ สะท้อนอะไรให้คิดหลายอย่าง วิธีเล่าเรื่องและบรรยายก็อ่านง่ายดี สบถว่าอีสัดเพราะมุกตลกนางเอกอยู่หลายรอบ…

เรื่องย่อ แน่นอนว่าสปอย
อยากกินตับเธอเป็นเรื่องของหญิงสาวคนนึงที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับตับ รักษาไม่หาย อยู่ได้อีก 1 ปีและปิดบังคนรอบๆ เอาไว้เพื่อให้มีชีวิตได้อย่างปกติ พระเอกบังเอิญไปเจอสมุดไดอารี่ของนางเอกจนรู้ความจริง นางเอกเลยใช้พระเอกเป็นตัวช่วยเพราะว่าคนที่อยู่ในโลกปกติแต่ก็สามารถคุยด้วยเรื่องอาการป่วยของเธอได้ นางเอกขี้เล่น เอาแต่ใจ มีพลังให้คนรอบๆ พระเอกเป็นคนเก็บตัว เงียบๆ ชอบอ่านหนังสือ นางเอกชวนพระเอกไปเที่ยวเล่นกันหลายที่ สนิทกันจนเพื่อนๆ สงสัย แต่ทั้งพระเอกและนางเอกก็ยืนยันว่าเป็นเพื่อนกันเฉยๆ จนวันนึงนางเอกเริ่มอาการไม่ดีก็เข้าโรงพยาบาล พระเอกก็ไปเยี่ยมและสัญญากันว่าออกจากโรงพยาบาลจะไปเที่ยวกันอีก (นางเอกยังอยู่ได้อีกมากกว่า 6 เดือน) วันที่นางเอกออกจากโรงพยาบาลกำลังจะไปหาพระเอกก็โดนคนร้ายแทงตายระหว่างทาง นางเอกตายไปโดนที่ไม่มีใครรู้ว่าเธอป่วย พระเอกไปที่บ้าน แม่นางเอกเอาไดอารี่มอบให้พระเอก พระเอกจึงได้รู้คำตอบหลายๆ อย่างที่สงสัยจากไดอารี่เล่มนั้น พระเอกเอาไดอารี่ไปให้เพื่อนสนิทนางเอกดู (ตามที่ระบุไว้ในไดอารี่)

คำว่าตับในเรื่องก็หมายถึงตับของนางเอกนั่นแหละ นางเอกพูดกับพระเอกอยากกินตับพระเอก อิงจากความเชื่อโบราณที่ว่าส่วนไหนของร่างกายมีปัญหาให้กินส่วนนั้นของสัตว์อื่น อีกความหมายที่ใช้ในช่วงท้ายของเรื่องคืออิงกับสำนวนญี่ปุ่นที่ว่าอยากจะเอาขี้เล็บไปต้มกิน ซึ่งหมายถึงว่าอยากทำให้ได้แบบคนนั้นจนยอมทำทุกอย่าง ทั้งคู่ส่งข้อความหากันว่าอยากกินตับของอีกฝ่าย (ไม่ใช่ตรั่บๆ นะ) หมายถึงยอมรับตัวตนของอีกฝ่าย

ชอบความมีพลังของนางเอก รู้สึกเหมือนได้ยินเสียงหัวเราะออกมา (แต่จินตนาการชื่อเซยูไม่ออกนะ 55) วิธีคิดของนางเอกดีมาก มุกตลกนางก็เหี้ยมากเช่นกัน เรื่องของการให้ความสำคัญกับวันนึงของชีวิตที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไรเป็นธีมที่สื่ออกมาอย่างดี ที่ไม่ค่อยชอบคือการบีบให้นางเอกประทับใจในแนวคิดของพระเอกด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นสิ่งที่เธอทำไม่ได้ (ผมไม่รู้ว่ามีคนคิดแบบนี้จริงๆ หรือเปล่า แต่ผมรู้สึกว่าผมทำไม่ได้) ก็เลยรู้สึกว่าความสัมพันธ์บางอย่างของทั้งคู่มันบังคับไปหน่อย แต่ชอบบรรยากาศของพระเอกนางเอกเวลาอยู่ด้วยกันนะ

พออ่านจบก็เลยไปหาแบบหนังมาดูเทียบ แบบหนังเพิ่มอะไรเข้ามาหลายอย่างที่ไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่ ชอบแบบหนังสือมากกว่า จริงๆ มีแบบอนิเมด้วย เป็น Movie เข้าฉายปลายเดือน 9 ปีนี้ (หนังตัวอย่าง)

ปล. อ่านเรื่องนี้แล้วอยากกินเครื่องในย่าง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *