621 | Unending Coil

Content ใน FF14 นั้นจะแบ่งความยากเป็นระดับชัดเจน เราสามารถประเมินความเหนื่อยในการลุยได้จากความยากของที่ระบุไว้ ง่ายที่สุดคือ Dungeon ทั่วไปที่สามารถผ่านได้ทุกคนแม้จะเล่นครั้งแรก ยากขึ้นมาคือ Raid แบบ 8 คน กับ 24 คน ที่สามารถผ่านได้แม้จะลงครั้งแรกโดยอาจจะ Wipe ไม่เกินสองสามครั้ง พอพ้นจุดนี้ไปจะมีชื่อกำกับล่ะ
เริ่มจาก Extreme เหล่า Primal ทั้งหลายจะอยู่ตรงนี้ จะยากระดับที่ต้องเรียนรู้ Mechanic มีการฝึกซ้อมระดับนึงและทำ DPS ได้สมน้ำสมเนื้อ คนเล่นทั่วไปถ้าพยายามหน่อยก็จะผ่านได้ใน 1 – 3 Full Time ถัดมาคือ Savage ยากมาก คนที่จะผ่านได้ต้องพร้อมทั้ง Gear เรียนรู้ Mechanic ทำ DPS ได้ระดับสูง โดยช่วงแรก Gear จะต่ำ ทำให้ต้องเล่นได้ดีมากๆ จึงจะผ่านได้ แต่พอ Gear สูงขึ้นก็จะง่ายลงทีละนิด (แต่ก็ยังยากอยู่ดี) โดย Content ระดับ Savage จะมี 4 ชั้น เรียงตามลำดับความยาก ชั้นสุดท้ายจะยากมากและเคยถูกจัดเป็น Content ที่ยากที่สุดเกม

ที่บอกว่าเคยเป็น Content ที่ยากที่สุดของเกม เพราะความยากระดับ Savage นั้นไม่คณามือเหล่า Player ระดับ Top เอาเสียเลย พวก Player ระดับ Top สามารถเคลียร์ความยากระดับ Savage ได้ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง (กุเล่นเป็นเดือนวะครับ) โยชิดะก็เลยเพิ่มความยากระดับใหม่ที่เรียกว่า Ultimate เข้ามา โดยอันแรกก็คือ The Unending Coil of Bahamut (Ultimate) ซึ่งเราจะได้พบเจอกับเหล่าอริเก่าซีรี่ส์ Coils of Bahamut กันพร้อมหน้า ไล่ตั้งแต่ทวินทาเนีย นาเอล บาฮามุท ไปจนถึงซุปเปอร์บาฮามุทไปเลย แน่นอนว่า…รากหญ้าครึ่งๆ กลางๆ แบบผมรู้ขีดความสามารถตัวเองดีก็เลยไม่ได้พยายามลุย ได้แต่ส่งแรงใจไปเชียร์เหล่า Top Raider ทั้งหลายเวียนว่ายตายเกิดวนไป
เหรดนี้สนุกตรงไหน? สนุกตรงดูเหล่า Top Raider ค่อยๆ ทำ Progress ไปทีละนิดๆ ทันทีที่เจอ Mechanic ใหม่ๆ ก็ร้องเหี้ยกันทีว่ามึงเอาจริงดิ ให้กุเล่นไอ้นี่เรอะ แล้วก็ก้มหน้าก้มตาลุยกันต่อไป จนกระทั่งผ่านไป 1 อาทิตย์แล้วก็ยังไม่มีทีมไหนเอาชนะได้ บางทีมถึงกับประกาศลดระดับการเล่นเพราะวันลาพักร้อนหมด แต่จนแล้วจนรอดในที่สุดทีมไร้ชื่อจากญี่ปุ่นก็เอาชนะ Bahamut Prime ลงสำเร็จ
ลำดับทีมที่ผ่านก็ ตามนี้ ทีมที่ผ่านทีมแรกทีมไร้ชื่อที่มีสมาชิกเป็นอดีตทีม Lucrazia 6 คน จากการให้สัมภาษณ์ของเขามีประโยคนึงพูดว่า “พวกเราสร้างทีมโดยมีความคิดที่ว่าถ้าเป็นทีมนี้แล้วยังไม่สามารถชนะ(World First)ได้แล้วก็จะยอมแพ้ล่ะ” ส่วนที่สองเป็นทีมม้ามืดจาก EU ที่สามที่สี่เป็นแชมป์เก่าจาก EU และ NA
สำหรับ World Race ครั้งนี้นั้นเชียร์สนุกมาก แต่ก็สนุกแบบครึ่งๆ กลางๆ เพราะแต่ละทีมก็ไม่ยอมเปิดเผยโปรเกรสของทีมตัวเองเพราะกลัวข้อมูลรั่วไหล ทำให้ต้องเชียร์กันแบบปิดหูปิดตาหน่อย มีทีม 5150 ทีมเดียวที่สตรีมแม่งทุกช่องทาง แถมหลายมุมกล้องอีกตะหาก ทำให้มีคนติดตามเชียร์เอาใจช่วยกันเยอะ และทีมนี้ก็จบเป็นลำดับที่ 7 ของโลก จนถึงตอนนี้มีทีมที่จบแล้ว 15 ทีม แต่จากที่เปิด Party Finder ก็เจอ PF ลง Ultimate Baha เยอะอยู่ โปรเกรสจะประมาณนาเอลปลายๆ (ถ้าผ่านมา 3 อาทิตย์แล้วได้แค่นาเอล จน 4.2 มาก็ยังไม่น่าผ่านนะ) ส่วนผมนั้นก็ยังคงปลูกเก้าอี้วนไปเรื่อยๆ แม้ราคาจะร่วงดิ่งลงเหวแล้วก็ตาม

One thought on “621 | Unending Coil”

  1. สิ้นหวังตรง Blackfire
    หาคนจอย PF ที่ผ่าน Naelได้แน่ๆนี่โคตรยากแล้ว
    เจอ MF + 4 pilar หายวับทั้งตี้
    เข้า Bahamut ห้ามตายแม้แต่คนเดียวเลย Mechanic 8 คนทั้งนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *