595 | FTG Tournament

พักหลังไม่ค่อยได้เขียนถึงทัวร์นาเมนท์เกมไฟติ้งเลย อาจจะเพราะไม่มีงานแข่งประทับใจด้วย งานที่สนุกที่สุดในปีที่แล้วก็คือ Capcom Cup ที่บรรดาโปรเทพจากญี่ปุ่นตกรอบแต่ไก่โห่ ปล่อยให้รอบชิงกลายเป็น USA NuckleDu vs USA Ricky Ortiz ไป แล้ว Du ก็กลายเป็นแชมป์ Capcom Cup จากอเมริกาคนแรกไปในที่สุด

ด้าน KOF นั้นไม่มีแมทช์ที่น่าประทับใจเลย ขนาด KOF World Championship ที่ใหญ่ที่สุดก็จืดชืดมาก โปรที่คัดจากทั่วโลก 32 คน แต่พอมาถึงแข่งรอบแรกเป็น FT1 …(แพ้ครั้งเดียวตกไป Loser Bracket เลย) งงดิ เสี่ยวไห่ก็แพ้ไปแบบงงๆ ยังไม่ทันตั้งตัว สุดท้ายรอบชิงกลายเป็นเสี่ยวไห่ vs M’ จากญี่ปุ่น ปรากฏว่า M’ รักษาตำแหน่งแชมป์โลก KOF ไว้ในประเทศญี่ปุ่นสำเร็จ แต่สารภาพตามตรงว่าด้วยระบบเกมในตอนนี้นั้นดูไม่สนุกเลย เหมือนเกมวิ่งไล่แคะ ใครแคะได้ก็ระเบิดเกจ เล่นกันอยู่เท่านี้ เทคนิคอะไรไม่ต้องคิดให้เมื่อยตุ้ม… Drive Guage สมัย KOF13 ว่าแย่แล้ว ระเบิดเกจใน 14 แย่กว่าอีก เพราะถึงจะไม่ได้ทีเดียวตาย แต่ยกนึงระเบิดได้ 2-3 ครั้งสบายๆ… ว่ากันตามตรง Balancing ของ Street Fighter นั้นดูละเอียดและตั้งใจกว่ามากจริงๆ
สำหรับปีนี้นับตั้งแต่ Street Fighter เรียกตัวเองว่าขึ้น Season 2 และมีการปรับบาลานซ์ งานแข่งของ Capcom Pro Tour งานแรกของปีคือ Final Round XX โดยปกติแล้วงาน Final Round นั้นไม่ได้เป็นงานใหญ่มาก มีโปรมาแค่ประปราย แต่ในปีนี้จังหวะที่แข่งเป็นช่วงเวลาหลังจากพักระหว่าง Season พอดี โปรต่างๆ ก็อยากจะมาทดสอบผลงาน ส่งผลให้เหล่าเทพจากญี่ปุ่นเดินทางมาลงแข่งกันแทบจะครบทุกคน Umehara, Tokido, Momochi, Fuudo, Mago, Kazunoko, Itazan, Haitani และฝั่งอเมริกันก็มากันครบทั้ง NuckleDu, Snakes Eyez, JW, Smug, K-Brad, Wolfkron, 801 Strider จนงานแข่งครั้งนี้นี้มี Super Star มาร่วมมากเป็นประวัติการณ์

แต่กลายเป็นเรื่องตลกที่โปรญี่ปุ่นร่วงตกรอบกันเป็นใบไม้ร่วง รอบ 8 คนสุดท้ายมีญี่ปุ่นเหลือ 3 คนคือ Tokido, Fuudo และ Itazan มีอเมริกา 4 คนคือ Du, 801 Strider, K-Brad และ Verloren คนสุดท้ายคือ Xian จากสิงคโปร์ ตัวเต็งก็คือ NuckleDu ที่ฟอร์มเริ่มแผ่วไปบ้าง Xian ส่ง Du ลงไป Loser ไปเจอ Tokido และ Du ก็กด Akuma ของ Tokido ยับจนมาเจอกับ Fuudo ที่โดน Xian ถีบตามลงไป Fuudo เอาชนะ Du กลับขึ้นไปเจอ Xian อีกครั้ง
และก็เป็น Xian ที่โชว์ให้โลกเห็นว่า Ibuki ที่ใครๆ ก็มองว่าเป็น Mid Tier นั้นเก่งกาจเพียงใด ตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ แทบไม่มีภาพของ Xian โผล่ใน Stream เลย เพราะเขามักจะไม่ได้ขึ้นจอใหญ่ จนกระทั่งเขาถีบ Du ลง Loser นั่นแหละคนถึงรู้สึกตัวว่าเห้ย Xian อยู่นี่เว้ย และก็ชนะเลิศแบบไม่มีใครทันตั้งตัว…. และเพื่อพิสูจน์ว่าไม่ใช่ฟลุค Xian ก็ยังคว้าทำแหน่งชนะเลิศงาน FEM ที่จีน เอาชนะ Poongko ที่เปลี่ยนมาเล่น Kolin ไปแบบไม่แพ้ใครเลยอีกเหมือนกัน… หรือว่า Season 2 นี้จะเป็นยุคของ Xian เหมือนกับที่ Season 1 (ครึ่งแรก) เป็นยุคของ Infiltration กันแน่
เรื่องน่าสนใจอีกอย่างนอกจาก Xian เปลี่ยนจาก FANG มาเป็น Ibuki แล้วเทพสุดในสามโลกก็คือ Poongko เปลี่ยนจาก Cammy มาเล่น Kolin และทำผลงานได้ค่อนข้างดีเลย (อันดับสองในงาน FEM) ส่วนตัวแล้วอยากให้ Poongko ทำผลงานดีๆ แล้วก็อุเมฮาร่าที่ทำผลงานได้อภิมหาบู่ใน Season 2 แพ้รูดใน Topanga League กับได้อันดับ 32 ในงาน Final Round XX อุเมะฮาร่าได้หมดรักกับริวคู่บุญเพราะว่าโดน Nerf ไปเยอะ หันมาเล่น Guile อย่างเป็นทางการแล้ว แม้จะยังไม่ได้ลองใช้ในงานแข่ง แต่ผลงานใน Online Match ดูน่าสนใจทีเดียว ส่วน Infiltration ที่หมดหวังกับ Nash ที่โดน Nerf จนแทบจะเรียกได้ว่าตัดแขนตัดขา ตอนนี้หันไปเล่น Juri แต่ดูจากผลงานใน Online Match แล้วยังห่างกับช่วงรุ่งโรจน์หลายขุม มีข่าวลืออีกนิดหน่อยว่าเขาก็จะจับ Akuma แทน

เก็บตกอีกแมทช์นึงที่น่าสนใจก็คือรอบชิงชนะเลิศของ Fighter Underground ที่ Smug เจอกับ Du แม้ว่า Smug จะเป็นคนส่ง Du ลง Loser Bracket ไปแบบสบายๆ แต่ในรอบชิง กลายเป็น Du ที่ไล่บี้อยู่ฝ่ายเดียวจนกระทั่งนำไป 2-0 และชนะไปแล้ว 1 ยกด้วย เกือบจะ Reset Bracket แล้ว จู่ๆ เหมือน Smug เพิ่งตื่นนอน ค่อยๆ ตีต้น Du ไปจนเป็น 2-2 และพลิกเอาชนะไปในที่สุด ตอนนี้ Smug กลายเป็นผู้เล่น Top 3 ของฝั่งอเมริกาไปแล้ว ใน Season 1 เขาเล่น Karin และ Karin ของ Smug นั้นเหมือนเป็น Karin พิการ ทำอะไรใครไม่ได้เลย จนท้าย Season 1 เขาเปลี่ยนมาเป็น Balrog (นักมวย) ทั้งคู่เข้ากันได้ราวกับกิ่งทองใบหยก Smug ทำผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้เขา Ranking เป็นอันดับ 2 ใน Online Match (บางเวลาก็ขึ้นอันดับ 1 ด้วย) แม้ว่าภาพรวมเขาจะยังเป็นรอง Du หรือ K-Brad อยู่ แต่ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่โปรคนไหนจะผ่าน Smug ไปได้ง่ายๆ อีกต่อไป
ปล. เขียนเรื่องไฟติ้งเกมทีไรค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ค่อยมีคนอ่านรู้เรื่อง แม้แต่ตอนนี้ก็ยังหาคนคุยด้วยลำบาก มีอย่างมากก็แค่ชวนดูทัวร์นาเมนท์สดได้เท่านั้น….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *