558 | Bird to Fight

เกริ่นก่อน entry นี้ ถ้าไม่มืพื้นฐานอาจจะอ่านไม่รู้เรื่องเลยนะ
เล่น KOFXIV แบบออนไลน์มาได้อาทิตย์นึงแล้ว หลังจากโดนรับน้องด้วย K’ โคตรพ่องเซพ+แคะจนสูญสิ้นศักดิ์ศรีและความมั่นใจ ก็ค่อยๆ หัดโน่นหัดนี่คนเริ่มเรียนรู้หลักการสู้กับคนอื่น คนเล่นหลากหลายก็มีวิธีเล่นที่หลากหลาย ถ้าเราจับทางได้ อ่านทางออก ก็สามารถรับมือและเอาชนะได้เหมือนกัน ก็นะ…มันก็เรื่องปกติแหละ แต่เกมไฟติ้งมันเป็นการต่อสู้กันตัวต่อตัว ต่อยกันสามหมัดก็พอประเมินระดับอีกฝ่ายออก ถ้ามันห่างกันมากๆ ก็ได้แต่นั่งยิ้มเลยทีเดียว
ตอนนี้แรกๆเล่น คูล่า, มุยมุย, ยูริ พยายามจะหัดเล่นมุยมุยเป็นตัวใหม่ เห็นว่าคอมโบง่ายและแรง แต่พอเล่นจริงๆ พบว่าเป็นตัวที่บุกยากมากๆ ไม่มีท่าดีๆ ในการบุกเลย ริวโซเงกิ(ท่าต่อยสามจังหวะ)ใช้ต่อจากปุ่มเบาไม่เป็นคอมโบ ท่าริวเซนชูต่อจากปุ่มเบาได้ แต่ punish บานตะไท แถมจะแคนเซิลต่อยแรง→หน้าต่อยเบา ก็ชอบเผลอติดเป็นฮิเองริวเคนจนโดนอัดกลับเละเทะ จังหวะกระโดดก็สูง ใช้บุกยาก มี CD ที่ดีหน่อย ซึ่งพอรวมๆแล้วมุยมุยไม่มีวิธีจะบุกกดดันคู่ต่อสู้ดีๆ เลย (แต่ก็ยังดีกว่าซิลวี่)
คูล่าที่เล่นเป็นเมนก็ใช้วิธีกดดันด้วยสไลด์ชู้ตกับเรย์สปิน ใช้เตะเบาก่อกวนแล้วแคนเซิลสไลด์ชู้ตเพิ่มดาเมจแถมทำง่าย มีช่องว่างก็ต่อยแรง→เรย์สปินเป็นคอมโบแรงๆ แต่มีข้อเสียคือมักจะโดดเตี้ยพลาดเป็นโดดสูง ทำให้ตัวล้นไปข้างหลังแล้วโดนอัด ยังหาวิธีให้ตัวเองกดโดดเตี้ยได้ 100% ไม่ได้ ส่วนยูรินี่ก็เล่นแบบเดิม โดดเข้าไปไวๆ โดดสูงก็ไม่เป็นไร เพราะยูริโดดเร็วมาก แต่คอมโบบนพื้นไม่ยาวนัก เต็มที่ก็โกเคน→ฮาโอโชโกเคน ตอนแรกไม่ค่อยมีวิธีบุก แต่พอหัดใช้ไรโอเคนก่อกวนก็ช่วยได้มากกว่าที่คิดเยอะ แล้วก็เล่น Mature เสริมอีกตัว เล่นไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ ใช้แต่ระเบิดเกจแล้วเดสแพร์EX หรือเอโบนี่เทียร์EX แค่นั้นจริงๆ อุบาทว์มาก
พยายามจะหัดเล่น Antonov กับ K’ แต่ไม่ค่อยรุ่ง (เล่น Iori รุ่งนิดๆ แต่ไม่ชอบเล่น) K’ นี่ยังไงก็ใช้แนโรว์สไปค์ (พุ่งเตะแล้วย่อลงพื้น) แล้วต่อด้วยโครว์ไบท์ (DP) ไม่คล่องจริงๆ เปอร์เซนต์สำเร็จน้อยมากๆ พยายามจะเล่น Verse นิดหน่อย แต่ไม่รุ่ง ยังไงก็ไม่รุ่ง เป็นบอสที่ใช้เองแล้วกากมากๆ
แต่แล้วชีวิตผมก็เปลี่ยนไปเมื่อดู WNF 3.5 รอบชิง Raynald VS Luis Cha เห็นนาโครูรูของ Raynald เล่นได้เหี้ยมาก นั่งต่อยแรง→อันนุมุสุเบะ กดดันทุกอย่าง ใช้มามาฮาฮาช่วยบีบและหลบท่าจนอีกฝ่ายเล่นเกมของตัวเองแทบไม่ได้ ผมจึงตัดสินใจว่า… กูจะเล่นนาโครูรูมั่ง!
แม่งเหี้ยจริงๆ สมคำร่ำลือ นั่งต่อยแรงนาโครูรูมี Hit Box ที่ไร้ยางอายมาก กว้าง สูง ยาว กินระยะ แถมยังเพิ่มความกดดันด้วยการเขยิบไปข้างหน้านิดนึงทุกครั้งที่ฟัน แคนเซิลอันนุมุสุเบะปุ่มเบาก็เซฟเกือบ 100% ปุ่มแรงก็มี Follow-up ดีดออก ถ้าโดนก็ต่อด้วยมามาฮาฮา Super ที่เร็วมาก แถมพลาดก็ไม่มีช่องให้ Punish เลย ใช้อยู่แค่นั้นก็สามารถบี้ Player ระดับกลาง Rank 10-20 ได้สบายๆ (ผมอยู่ Rank 15) แถมเล่นง่าย ไม่ต้องกระโดดบุก ช่วยปิดจุดอ่อนเรื่องโดดเตี้ยไม่คล่องของผมไปในตัว ทีมก็เลยกลายเป็น คูล่า, นาโครูรู, มาทัว ซี่งจวนๆ จะเปลี่ยนเป็น ยูริ, คูล่า, นาโครูรู อยู่ จริงๆ เลิฟฮาร์ทก็เล่นสนุก แต่ยังเล่นไม่คล่องเท่าไหร่
ตอนนี้กระแสก่นด่าว่านาโครูรูโกงมาแรงมาก มี meme นาโครูรูเลวๆ ประชดเต็มไปหมด ตามงานแข่งก็เห็นนาโครูรูไล่บี้อีกฝ่ายอยู่บ่อยๆ ยิ่งมามาฮาฮานี่อย่างฮา เพราะมามาฮาฮาชนะทุกอย่าง บีมเล็กบีมใหญ่ ไต้ฝุ่นสามลูก เรจจิ้งสตอร์ม แม้กระทั่ง Climax Super ของซิลวี่ก็โดนนกชนระเบิด จนถึงกับจัด Tier ในเกมว่านกของนาโครูรูนั้นต่างหากที่คือสุดยอดนักสู้ตัวจริง แต่ส่วนตัวคิดว่ามามาฮาฮาไม่ได้โกงมาก ถึงชนะทุกอย่าง แต่ก็ออกช้า ใช้รัวไม่ได้ ต่อท่าไม่ได้ ท่าของ K’ หรือ Athena หลายๆ ท่าโกงกว่าเยอะ และความเห็นจากโปร ก็ไม่ได้มองว่านาโครูรูเป็น Top Tier ที่โดดมากนัก อยู่ใกล้ๆกับ K’, Mai, Athena หรือต่ำกว่าด้วยซ้ำ แต่เวลาโดนนาโครูรูบี้จะรู้สึกเหมือนโดนรังแกมาก ทำอะไรไม่ได้ โดนดักด้วยไม่กี่ท่า เลยทำให้ดูว่าโกงเป็นพิเศษ
ปกติ SNK ไม่เคยปรับบาลานซ์อะไรรุนแรงนัก ภาค 13 ตัว Top Tier อย่าง Mr. Karate, Kim หรือ Iori ก็ไม่เคยโดนแก้อะไร ถ้าจะ nerf อาจจะแก้ระยะนั่งต่อยแรง กับแก้นกให้ไม่ชนะบีมใหญ่ เรื่องดาเมจนกคงไม่ใช่ปัญหา เพราะไม่ได้แรงกว่าท่าอื่นเลย ซึ่งในทางการเล่นจริงๆแล้ว แก้นก vs พลัง นี่แทบไม่ได้มีผลกับเกมเพลย์เลย
e558-nakoruru
ดังนั้น…ผมก็ยังใช้นาโครูรูอย่างไร้ยางอายต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *