535 | ขี่จักรยานมา 6 เดือนแล้ว

ผมซื้อจักรยานคันแรกเป็นจักรยานพับยี่ห้อ Kalaq เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว ซ้อมอยู่สองอาทิตย์ก็ปั่นไปทำงานจริงตอนกลางเดือนมิถุนายน ปั่นได้สองเดือนกว่าๆ ก็ซื้อจักรยานคันที่สอง Fuji Pallette ตอนสิ้นเดือนสิงหาคม แล้วก็ใช้คันนี้มาจนถึงปัจจุบัน พอมาคิดๆเปรียบเทียบดู คำที่เขาบอกว่า “ถ้าใช้จริงจัง ซื้อจักรยานดีๆไปเลย มันแตกต่างกันจริงๆ” มันก็ช่างจริงแสนจริง
Kalaq คันแรกของผมเป็นจักรยานที่ดูดีแต่ไม่ดี ยี่ห้อโนเนม งานก็เป็นของจีน ปั่นอยู่ 3 เดือนเจอปัญหาดังนี้
● คอหลวม เป็นบ่อยมาก มันจะโยกเยก ให้ร้านขันให้อาทิตย์นึงก็โยกใหม่ จนหลังๆขันเองเป็น
● ซี่ล้อหัก หักระหว่างขี่ ดังแกร่กๆๆๆ เอาไปซ่อม 80 หรือ 100 นึงนี่แหละ
● เกียร์ข้าม เกียร์เปลี่ยนลงได้แต่เปลี่ยนขึ้นไม่ได้ ปรับไปปรับมาข้าม สุดท้ายปรับแบบทิ้งเกียร์ 1 ไปเลย
● โซ่หย่อน โซ่จะหลุดง่ายมาก บางทีกระเด้งเนินก็หลุดแล้ว ต้องถอดทิ้งข้อนึง (50 บาท)
● ดิสเบรคหลุด จะถึงบ้านแล้ว ฝนตกถนนลื่น ลงจากเนินแล้วเบรคยั้งๆ แผงจานหลุดออกมาเลย หลอนมาก
● ยางรั่ว ยางนอกเน่า สามเดือนรั่วประมาณ 5 ครั้ง ยางนอกเน่าไวมาก
ตอนขี่ก็ไม่ได้คิดอะไรนะเนี่ย คิดว่าคงปกติมั้ง แต่พอมาไล่ๆดู โหแม่งเน่ามากเลยนี่หว่า เทียบกับ Pallette ที่ซื้อมาทีหลัง ปั่นได้ 4 เดือน ขึ้นเดือนที่ 5 มีปัญหาเดียวคือยางรั่ว…ซึ่งเป็นเรื่องสุดวิสัย มันรั่วของมันเอง แต่หลังจากเปลี่ยนยางนอกเป็น Schwalbe และพกยางใน + ชุดปะติดตัว ยางก็ไม่เคยรั่วอีกเลย (กว่า 2 เดือนแล้ว) ปัญหาอื่นที่เคยเจอกับ Kalaq ก็ไม่เคยเจอกับคันนี้เลย ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะจักรยานพับมันไม่สมบุกสมบันเท่า แต่ถ้าใครจะซื้อจักรยานใช้หนักๆ แนะนำว่าซื้อดีๆ หนเดียวไปเลย คุ้มแน่นอน….
E534-fuji
ตอนนี้ขี่แบบเจตนาเดียวเลยคือขี่ไปทำงาน ไป-กลับ อาทิตย์ละ 5 วัน วันละ 14 x 2 = 28 กิโล ปัดขึ้นขี่วนไปวนหาอะไรกินเป็น 30 กิโลเมตรโดยประมาณ ไม่เคยไปทริป ไม่เคยไปปั่นในสนาม ไม่เคยปั่นนอกเส้นทางเยอะๆ 6 เดือน คำนวนโง่ๆ ก็ประมาณ 3600 กิโล เยอะเหมือนกันนะเนี่ย! เคยคิดจะไปปั่นที่ Sky Lane ตอนช่วงปีใหม่ เพราะหยุดเยอะไม่ได้ปั่นไปไหนเลย แต่พอได้ข่าวว่าคนเยอะ + อุบัติเหตุ ก็เลิกล้มความคิดในทันที เคยคิดจะไปออกทริปทดสอบตัวเองเหมือนกันว่าจะปั่นได้ไกลขนาดไหน แต่พอคิดว่าต้องขับรถไปเพื่อปั่นไปแล้วปั่นกลับมาที่รถ แล้วขับรถกลับ ก็หมดความอยากในทันที แบบว่า ทำไมกูต้องทำอะไรที่เหมือนย้ำคิดย้ำทำแบบนั้นด้วยวะ!
ถามว่าได้อะไรมั่งหลังจากขี่มาได้ 6 เดือน ก็ได้ร่างกายที่รู้สึกว่าแข็งแรงกว่าที่เคยมีมาทั้งชีวิต แต่ก่อนผมเป็นคนไม่เล่นกีฬาอะไร ไม่ออกกำลัง มีช่วงหลังๆนี่ออกบ้างนิดหน่อย แต่มันคนละเรื่องกับการขี่จักรยานไปกลับรวมวันละ 30 กิโล เหนื่อยกว่ามาก แต่พอร่างกายปรับตัวก็ไม่เหนื่อยแล้ว รู้สึกเฉยๆ เหมือนเป็นส่วนนึงของวันไปแทน ไม่อยากจะคุย กล้ามเนื้อน่องผมตอนนี้สวยเข้ารูปเลยทีเดียว! แล้วก็ได้สมาธิตอนเช้าเพิ่มขึ้นจากการที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากับรถติด อันนี้สำคัญมาก มันทำให้ตอนเช้าของผมเป็นเรื่องปลอดโปร่ง และการกลับบ้านไม่ใช่เรื่องทรมานอีกต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *