522 | As Goes Light, So Goes Darkness

จากงาน Letter from the Producer เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ประกาศว่า แพทช์ 3.1 As Goes Light, So Goes Darkness จะให้บริการในวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งทิ้งช่วงจาก 3.0 Heavensward นานถึงเกือบ 6 เดือน ส่วนนึงก็เพราะ Staff พักร้อนจากการโหมตรากตรำทำ 3.0 ด้วย สำหรับ 3.1 นี้ไม่ได้เป็น Progression Patch คือ iLV สูงสุดไม่ได้เพิ่มขึ้น ส่วนมากก็จะเป็น Content ปรับปรุงผสม Content ใหม่ มีอะไร ดูได้จาก Trailer

Knights of Round Extreme น่าจะดรอปอาวุธ iLV 200 ส่วนดันเจี้ยนใหม่คงจะดรอปเกราะ iLV 170 หรือ 180 ที่น่าสนใจก็คือ Exploratory Missions – The Diadem คือการนั่งเรือเหาะไปสำรวจเกาะต่างๆ ซึ่งจะเป็น Instance ขนาดใหญ่ เข้าได้ถึง 9 Party (81 คน) พร้อมกัน ซื่งถือว่าเป็น Open Content ระดับนึง แล้วก็มี Void Ark ที่เป็น Raid Content แบบเดียวกับ Crystal Tower ซึ่งโยชิดะเปรยๆไว้ว่า Void Ark นั้นมีหลาย Chapter (น่าจะ 3) ซึ่ง Void Ark นั้นเป็นแค่ส่วนนึงของเส้นทางเท่านั้น ทำให้หลายๆคนคาดเดาว่าสุดท้ายแล้ว Void Ark น่าจะบินไปดวงจันทร์ ซึ่งมีบอกนัยๆแล้วว่า Warrior of Darkness อยู่ที่ดวงจันทร์ และคงจะมีอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจรออยู่แน่นอน ส่วน Relic Quest ใหม่ที่เรียกว่า Anima Weapon นั้นจะมาใน 3.15
E512-drk
รายละเอียด Content นี่ไม่ใช่เรื่องที่สนใจเท่าไหร่ สิ่งที่สนใจก็คือการประกาศว่าจะปรับปรุงระบบ Materia ใหม่ ตอนนี้ Player มักจะให้ Tank ใช้เครื่องประดับ VIT แล้ว Meld STR ลงไป (หรือกลับกัน) ซึ่งทำให้ Tank ทำ DPS ได้มากขึ้นมาก แต่นับจาก 3.2 ไปจะไม่สามารถ forbidden meld เมน stat (STR VIT DEX MND PIE)ใส่ Craft Gear ได้ (แต่ยังสามารถ Meld ลงรูว่างปกติได้) และ Craft Gear จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น (น่าจะห่วยกว่า Raid Gear สัก 10 iLV) ในขณะเดียวกัน Raid Gear ก็จะสามารถ Meld Materia ลงไปได้ รายละเอียดลึกๆยังไม่เปิดเผย แต่นี่เป็นการประกาศล่วงหน้าให้ Player ได้เตรียมตัวรับมือไว้ก่อน
ตอนนี้ Craft Gear ห่วยมาก ทำยากมากแต่กลับไม่ดีเท่าไหร่(180) ในขณะที่ Tome Gear ได้มาง่ายดายแถมดีกว่า(200) และตลาด Materia ก็กำลังตายเพราะไม่มีความต้องการ การปรับให้ Craft Gear ดีขึ้น และ Raid Gear สามารถ Meld ได้ ทำให้ความต้องการ Materia เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ผมมี Materia IV จำนวนมากที่ได้จาก Airship Explorer  ซึ่งควรจะถือหรือปล่อยนั่นคือสิ่งที่ต้องคาดเดา..(นั่นคือประเด็น!?) แน่นอนว่าไม่เคยมีวลาไหนที่ Materia ราคาต่ำเท่านี้มาก่อน แต่กลับกัน ที่อยู่ในมือก็มีแต่ Materia IV ซึ่งไม่ใช่ Best Slot ในการใช้งาน ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าจะมีการปล่อยให้ได้ Materia V มาง่ายขึ้น ซึ่งตลาดจะไปจมอยู่ที่ Materia V และราคาของ IV ก็จะเป็นขยะไป
จุดเปลี่ยนที่ชัดเจนก็มีสองข้อ
● Quest Anima Weapon จำเป็นต้องใช้ Materia IV ในการทำ → รวย
● Materia V ได้มาง่ายจน IV กลายเป็นของธรรมดา → ซวย
เป็นไปได้ว่าเครื่องประดับจาก Raid (Alexander Savage) จะมี 1 รู ซึ่งทำให้ Raider ต้องยัด Materia V เพื่อความคุ้มค่าสูงสุด ก็จะทำให้ Materia V ยิ่งแพง แต่กลับกัน คนก็จะ forbidden meld พวก sub stat (Crit, Det, Skill Speed) ลงไปแทน ซึ่งอัตราสำเร็จมันต่ำก็ทำให้ความต้องการพุ่งสูงปรี๊ด จากการคาดเดาคร่าวๆ ก็คิดว่าจะกักตุน Materia ต่อไป แต่ Main Stat IV อาจจะราคาตกหูรูดได้ จึงมุ่งไปที่ Sub Stat กับ DoL, DoH แทน แต่ถ้าเช็คตลาดเจอต่ำกว่า 5,000 ก็สอยให้หมดเช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *