514 | Bicycles!

ตอนนี้เริ่มขี่จักรยานมาทำงานครับ สาเหตุหลักๆมีสามอย่าง สามแยกกรุงเทพกรีฑา, ปิดถนนหน้าบดินทร์จนถึงพฤศจิกา, ห้างเดอะไนน์ สามอย่างนี้ทำให้รถติดกว่าเดิมมากกกกก ซึ่งปกติผมก็เป็นคนเกลียดรถติดอยู่แล้ว เจอแบบนี้ยิ่งหงุดหงิดเข้าไปใหญ่ จะออกจากบ้านหรือกลับบ้านแต่ละทีเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก มีแต่รถติดๆ ยิ่งก่อนหน้านี้มีช่วงนึงที่ฝนตกแล้วรถติดนรก ไหนจะแยกกรุงเทพกรีฑาที่ติดแม่งยาวเป็นกิโลจนถึงสนามกอล์ฟแทบทุกวัน หลายสิ่งหลายอย่างนี้ทำให้ผมหมดความอดทน
E515-bicycle
ตอนแรกก็ซื้อจักรยานมาก่อน เป็นจักรยานพับ แต่ยังกล้าๆกลัวๆ เลยใช้วิธีพับใส่ท้ายรถขนมาเทสต์ที่ออฟฟิศก่อน ซ้อมขับวนไปวนมา แล้วก็เริ่มขยายเขตทำการไปหาร้านกินข้าวไกลๆ แล้วก็เปิด Googlemap เช็คแผนที่คำนวนว่าถ้าจะกลับบ้านควรจะขี่เส้นทางไหน หลบซอยไหน ข้ามถนนตรงไหน ก็ลองขับอยู่สักอาทิตย์จนเริ่มชินถนนฝั่งรามคำแหงล่ะ แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดคือเส้นกรุงเทพกรีฑาที่ออกจากบ้าน เพราะเส้นนั้นยาวมาก เกือบ 7 กิโล (แค่นี้ก็ยาวสำหรับผมแล้วครับ….) แล้วปกติก็ไม่เคยขี่ออกถนนใหญ่เลยด้วย จนวันอาทิตย์วันนึงก็ตัดสินใจลองปั่นไปปากซอยกรุงเทพกรีฑาดู ออกจากบ้านแปดโมงปั่นไปกลับรวม 12 กิโลเศษ ใช้เวลา 45 นาที ตอนที่กลับมาถึงบ้านนี่แทบจะเป็นลม หอบแดก เหนื่อยมาก แต่ก็ดีใจเห้ยกูก็ทำได้เว้ย! รถเมล์ไม่เห็นจะสอยกูสักคัน!!
จากนั้นก็ไปเทสต์ฝั่งออฟฟิศอีกสองสามครั้งจนกระทั่งวันนึงตัดสินใจขี่จักรยานออกจากบ้านไปเลย มีถนนเส้นหลัง abac ที่ไม่เคยขี่ผ่านมาก่อน ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเขตชุมชมขับง่าย ถึงออฟฟิศใช้เวลา 50 นาทีโดยประมาณ สำหรับครั้งแรกความรู้สึกคือเหนื่อยมาก!! นั่งตากแอร์อยู่เกือบชั่วโมงกว่าจะหายเหนื่อย จากนั้นก็พยายามปั่นจักรยานมาทำงานประมาณอาทิตย์ละ 3-4 วัน ปัญหาใหญ่สำหรับมือใหม่คือเจ็บตูด ไม่รู้จะทำยังไง พอไปถามเหล่าโปรๆทั้งหลายก็ตอบเหมือนกันหมดว่า ปั่นๆไปเหอะ เดี๋ยวพอตูดด้านก็ไม่เจ็บเอง…
เดือนแรกปัญหาเจ็บตูดก็เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ก็ใช้วิธีปั่น 2 วัน ขับรถวันนึงพักตูด สลับๆ แล้วก็ซื้อเบาะหุ้มมาเพิ่ม ซึ่งเบาะหุ้มก็ไม่เห็นจะช่วยห่าอะไรเลย…. ใส่ก็เจ็บไม่ใส่ก็เจ็บ นั่งก็ลำบาก จนวันนึงไปเดินร้านไดโซะหกสิบบาท เจอตาข่ายหุ้มเบาะจักรยานก็เลยซื้อ พอติดทับเบาะหุ้มอันเก่ากลายเป็นว่าเวิร์ค นุ่มตูดมาก ประกอบกับตูดเริ่มด้าน ตอนนี้ปัญหาเจ็บตูดก็แทบจะหมดไปอย่างสิ้นเชิง ปั่นถึงออฟฟิศก็ไม่เหนื่อยมากแล้ว นั่งชิลๆแป๊บก็หายเหนื่อย ปั่นกลับบ้านก็มานั่งเล่นเกมต่อถึงเที่ยงคืนสบายๆ
ตอนนี้จากที่ปั่นหนแรกๆทำเวลาที่ 50 นาที (13 กิโล) ตอนนี้ถ้ารถไม่ติด ไฟแดงรอไม่นาน จะทำได้ที่ 42 นาทีสบายๆ เทียบกับการขับรถในกรณีที่รถไม่ติดมากปกติอยู่ที่ 35-40 นาที แทบไม่ต่างกัน แถมถ้านับเวลาที่ต้องหาที่จอดรถแล้ว ถีบจักรยานมาทำงานเร็วกว่าขับรถมาก…. เรามาถึงจุดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ จุดที่ถีบจักรยานเร็วกว่าขับรถยนต์….
หลังจากขี่จักรยานแล้วสุขภาพจิตดีขึ้นมาก ไม่ต้องเจอรถติด ถึงจะเหนื่อยแต่ก็สบายใจ เหม็นควันสิบล้อบ้าง โคลนดีดใส่หลังบ้านก็ยังแฮปปี้ ที่รำคาญสุดคงเป็นเวลาเหงื่อออกแล้วเหนียวตัว ไม่รู้จะทำไงได้แต่ตากแอร์รอให้แห้งไป ตั้งเป้าไว้ว่าถ้าถีบจักรยานแล้วประหยัดน้ำมันได้ครบ 6000 บาท (ราคาของคันนี้) จะซื้อจักรยานใหม่ คราวนี้ไม่เอาแบบพับแล้ว เอาแบบปกติ อยากรู้ว่าจะทำเวลาต่ำกว่า 40 นาทีได้มั้ย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *