524 | Fighting Game Community

ช่วงนี้มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Fighting Game Community สองสามอย่าง คิดว่าพอจะเขียนพร้อมกันได้ ก็เลยเขียพร้อมกันไปเลย
เรื่องแรกคือวันก่อนได้ดูงานแข่ง Canada Cup รอบชิงชนะเลิศ Tokido vs Fuudo เป็นแมทช์ที่มันส์มาก สูสีคู่คี่ เฉือดเฉีอนหักเหลี่ยมกันด้วยทักษะและฝีมือตลอดทั้งเกมส์ หลังจากโดน Reset Bracket ไป สุดท้ายโทคิโดก็ชนะไปอย่างมันส์ขนาดทำให้ James Chen คนพากย์ถึงกับน้ำตาซึม ผมเองก็เชียร์โทคิโดเพราะรู้สึกว่าเขาเป็น Pro ที่เก่งมากคนนึง แต่ว่ากลับพลาดท่าในรอบชิงชนะเลิศอยู่บ่อยๆ บ่อยจนรู้สึกว่าบ่อยเกินไปมั้ย ขนาดบอนจังที่เป็นรุ่นหลังก็มือขึ้นจนชนะทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆติดต่อกัน โมโมจินี่ไม่ต้องถามเลย มีแต่โทคิโดนี่แหละที่เฉียดไปเฉียดมาทุกที หลังจากเขาได้ถ้วยก็มีสัมภาษณ์สั้นๆ โทคิโดก็พยายามให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษแม้ว่าจะกระท่อนกระแท่นฟังยากมาก แต่ก็เรียกเสียงเชียร์ให้กับคนดูได้เป็นอย่างดี

โทคิโดเคยลำบากมากในการเล่น Akuma เนื่องจากโดน Nerf อย่างหนักในภาค Ultra จนทำให้ Pro ที่ใช้ Akuma หลายคนเปลี่ยนตัวที่ใช้ แต่โทคิโดก็ยังยึดติดกับ Akuma ปรับปรุงรูปแบบการเล่นจนชนะทัวร์นาเมนท์ได้ในที่สุด เขาเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคำว่า Pro Gamer ว่าหน้าที่ของเขาไม่ใช่การชนะ แต่เป็นการ Shape the Community หรือการกำหนดรูปร่างของกลุ่มวงการ ซึ่ง Daigo ก็เคยพูดไว้แบบเดียวกัน วงการเกมไฟติ้งเป็นวงการที่ทำลายตัวเองอยู่ตลอดเวลาและมีกำแพงสำหรับคนเล่นใหม่สูงมาก โทคิโดเริ่มพยายามเอนเตอร์เทนคนดู โพสท่าอเวจีสังหารถ่ายรูป หรือพูดกระตุ้นเสียงเชียร์ก่อนการแข่งขัน สิ่งที่ Pro ทำจะเป็นการกำหนดค่านิยมให้กับวงการเกมไฟติ้ง ชัยชนะไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณไม่ชนะ คุณก็จะไม่มีแม้แต่สิทธิ์ที่จะพูด
E524-stvkof
อีกเรื่องคือตอนนี้ Street Fighter V เริ่มจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น และ The King of Fighters XIV ก็ปล่อยเทรลเลอร์ตัวที่สองออกมา เสียงตอบรับระหว่างสองเกมนี้ต่างกันราวฟ้ากันเหว STV ได้รับคำชมล้นหลาม แต่ KOF14 มีแต่เสียงก่นด่า ซึ่งผมเอง…ก็รู้สึกแบบนั้น แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ที่อยากจะเขียนถึงคือการตลาดของเกมไฟติ้งในตอนนี้ เป็นที่รู้กันว่า Street Fighter IV นั้นเป็นที่นิยมมาร่วมๆ 7 ปี มีการจัดงานแข่ง e-sport ทั่วโลกปีละหลายสิบครั้ง แต่ปัญหาคือ Capcom ได้อะไร? แม้จะออกภาคใหม่อัพเกรดเป็นระยะ แต่เกมก็ขายได้ครั้งเดียว Costume เพิ่มก็ดูเป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็ยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ที่พอได้อย่างสม่ำเสมอก็คงจะมีแค่ส่วนของ Arcade แต่ด้วยความที่คอนโซลกับเกมตู้สมัยนี้แทบไม่ต่างกัน คนก็มีทางเลือกที่จะเล่นออนไลน์อยู่บ้าน ซึ่ง Capcom ก็ไม่ค่อยจะได้อะไรจากตรงนี้เลย
จากบทเรียนที่ผ่านมา Capcom ได้จะวางแผนการหากินกับ Street Fighter ภาค V ในระยะยาวมาเป็นอย่างดี Capcom เคยประกาศว่าตัวละครที่เพิ่มจาก DLC หรือภาคเสริม จะสามารถ Unlock ได้จากเกมปกติ ซึ่ง….เป็นไปไม่ได้ที่จะได้มาง่ายๆแน่นอน ผมคาดเดาว่าการจะ Unlock ตัวละครใหม่ๆ จะต้องใช้แต้มจากเกมที่ได้มาจากการออนไลน์ และต้องใช้เวลามากระดับนึง แล้วก็จะมีส่วนที่สามารถใช้เงินจริงซื้อได้เลย คนที่ไม่อยากจ่ายเงินก็ต้องเล่นออนไลน์ไปเรื่อยๆ ก็เป็นการทำให้เกมไม่ตายและ active ตลอดเวลา ส่วนคนที่จ่ายเงินซื้อ เงินก็จะเข้ากระเป่า Capcom โดยตรง ซึ่งคงไม่ได้มีแค่ตัวละครแน่ๆ ชุด ฉาก หรือสารพัดกลอุบายที่จะมาหลอกล่อ ทุกวันนี้ไม่ใช่ว่าคนอยากเล่นเกมฟรีทั้งหมด มีคนที่อยากจ่ายและพร้อมจ่าย แต่ปัญหาคือไม่มีอะไรให้เขาจ่ายต่างหาก
แต่ตอนนี้ Street V นั้นดูจะพอมีอนาคต แต่ KOF14 ดูจะริบหรี่ ผมอาจจะมีแววได้ย้ายมาเล่น Street เป็นหลักแทนนะเนี่ย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *