503 | Pleiades

ตอนนี้อนิเมก็ฉายมาหลายตอนแล้ว ก็เริ่มแยกอออกชัดเจนว่าเรื่องไหนสนุก เรื่องไหนไม่สนุก เรื่องที่สนุกผิดคาดเรื่องนึงของซีซั่นนี้ก็คือ Houkago no Pleiades อนิเมสาวน้อยเวทมนตร์จากเศษซากของ Gainax ที่ยังหลงเหลืออยู่

เรื่องนี้เดิมทีเป็น ONA สั้นๆ ต้นทุนต่ำฉายทางเน็ท มีสปอนเซอร์เป็นรถยนตร์ซูบารุ (ส่วนยอดของไม้เท้า/ไม้กวาดในเรื่องจะเป็นหน้ารถของซูบารุ) พอดัดแปลงเป็น TV Series ก็เพิ่มเนื้อหาและยกระดับโปรดัคชั่นขึ้นมามาก Pleiades ก็เป็นอนิเมสาวน้อยเวทมนตร์ธรรมดาๆ ออกแนวพรีเคียว ใช้ชีวิตไปวันๆ ตามหา fragment ซ่อมยาน แต่ Pleiades ไม่มีตัวร้ายประจำตอน ทั้งเรื่องฝั่งศัตรูมีแค่คนเดียว โผล่มาแย่งชิง fragment อยู่เรื่อยๆ ไม่มีฉากต่อสู้บู๊อะไรรุนแรง(ตามที่มาโฮโชโจสมัยใหม่ชอบ) ธีมของเรื่องจะกลายเป็นการเดินทางแทน จะเรียกว่าเดินทางก็ไม่ค่อยถูก มันออกจะเป็น “ไปยังสถานที่ที่ไกลออกไป” มากว่า เพราะเดินทางไม่นานเลย แต่จะไกลออกไปเรื่อยๆ

จากท่องไปบนท้องฟ้าวนรอบโลก ลงใต้มหาสมุทร ไปดวงจันทร์ ไปดาวเสาร์ ไปดวงอาทิตย์ และตอนล่าสุดที่ก็ออกนอกระบบสุริยะจักรวาลด้วยความเร็วที่เกือบเทียบเท่าความเร็วแสงและค้นพบกำเนิดดาวดวงใหม่กันแล้ว…. ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปกันไกลถึงไหน ที่ชอบคือเรื่องมักจากสอดแทรกทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์ลงไปเป็นระยะ แนวคิดของเวทมนตร์ในเรื่องก็อธิบายได้น่าสนใจและดูมีเหตุผล และทั้งๆที่มักจะเดินทางไปยังที่ห่างไกลแต่ก็ผูกไว้กับเรื่องราวเล็กๆน้อยๆใกล้ตัวเสมอ ก็เลยเป็นสมดุลย์ที่น่ารักไปอีกแบบ สงสัยจะโหยหาอนิเมปกติดูดด้วยก็เลยรู้สึกว่าสนุกเป็นพิเศษละมั้ง

ตอนที่เขียนนี่ถึงตอนที่ 8 ล่ะ ONA อันเก่าตอนจบจะเท่ากับ TV ตอนที่ 5 ชอบอีกอย่างก็คือกระจายบทได้ทุกคนดี เรื่องอื่นที่สนุกผิดคาดก็มี Punch Line ที่จากบ้าบอคอแตกกลายเป็นมีสาระและเป้าหมายโคตรซับซ้อน, Kekkai Sensen ที่ตอนแรกดูไปตอนเดียวไม่ได้ดูต่อ พอมาดูแล้วก็เจ๋งดี ลุงๆเท่เถื่อนได้ใจทุกคน ส่วนไอ้ที่ไม่สนุกผิดคาดก็คือ Seraph of The End ที่ทำออกมาจืดๆ, Danmachi ที่จืดเหมือนกัน ยกเว้นตอนล่าสุด​ซัดตัวๆกับมิโนทัวร์มันส์มาก ลุ้นสะใจได้อารมณ์ดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *