501 | Misterio

เกริ่นก่อน Entry นี้เฉพาะทางอีกแล้ว…
ในยุคที่ตลาดเกมไฟติ้งกำลังถดถอย เกมที่พอจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างก็เหลือเพียงไม่กี่เกม อันดับหนึ่งก็หนีไม่พ้น Street Fighter IV อันดับตามๆมาก็คละกันไป Mavel, Tekken, GGX, Persona หรือ เหล่าเกมไฟติ้งสาวน้อยทั้งหลาย แต่ส่วนตัวแล้วที่ชอบที่สุดคือ The King of Fighters XIII ที่ไม่ออกภาคใหม่มาหลายปีแล้ว แต่เพราะตัวภาค XIII ทำออกมาค่อนข้างดี แฟนๆก็ชอบกันเยอะ KOFXIII ก็เลยได้ปราฏชื่อในงานแข่ง e-sport อยู่บ่อยๆ คนเล่น KOF หลักๆจะเป็นชาวญี่ปุ่น อเมริกา อเมริกาใต้ เกาหลี และ จีน อย่างงาน EVO 2014 ปีที่แล้ว รอบชิงก็เป็น Reynald (อเมริกา) กับ Woo (ญี่ปุ่นเชื้อสายเกาหลี) แล้ว Reynald ก็ชนะไปเลิศไป (ส่วนตัวแล้วชอบ Raynald นะ ดูสนุกสนานดี)
KOFXIII มันออกมาหลายปีแล้ว ความนิยมมันก็ซาๆไป แต่ Video ทัวร์นาเมนท์ต่างๆก็ยังพอหาดูได้ใน Youtube ที่จะพูดถึงในคราวนี้ก็คือ Player คนนึงชื่อ Misterio เขาเป็นชาวชิลี ก็ได้ลงแข่งทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆมาบ้าง ส่วนมากทำได้แค่เข้ารอบลึกๆ แต่ไม่ติดอันดับ ช่วงปีนี้ Misterio ดูจะฟอร์มร้อนแรงมากๆ ชนะทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆ 2 ครั้งติด (NEC15, NGT2015) แถมยังชนะอย่างขาดลอย โปรจากเกาหลี ญี่ปุ่นมาลอง FT10 กันก็โดนยำเละเทะ Xiaohai มือหนึ่งจากจีนหลังจากแพ้ในรอบชิงก็โดนย้ำแค้นใน Money Match FT10 ไปอีก Raynald แชมป์ EVO 2014 มาแข่งแบบ FT15 ก็สู้ไม่ได้แพ้ขาดลอย (คลิกที่ตัวหนังสือ มี Link ไปยัง Match นั้นๆ) เรียกได้ว่าตอนนี้ Misterio เป็นมือหนึ่งของโลกได้เลย (ยังเหลือ MadKOF อีกคนที่ไม่เคยปะมือกัน)

ที่น่าสนใจก็คือตัวละครที่เขาเลือกใช้ Misterio เลือก King, Saiki, Yuri โดยไม่แยแสตัวละคร Top Tier ยอดนิยมอย่าง Iori(flame) Mr. Karate หรือ Kim เลยสักนิด แล้วเขาก็พิสูจน์ให้เห็นว่า Top Tier นั้นเป็นเรื่องตลก…. ขอวิเคราะห์ Play Style ของ Misterio หน่อยละกัน
คิง: คิงของ Misterio นั้นไม่มีอะไรพิเศษ เน้นคอมโบที่เริ่มจากยืนเตะเบา→ลไสด์→เวนอมสไตรค์ และกล้าได้กล้าเสียในการใช้ Surprise Rise จังหวะบีบคั้น ถ้าติดมุมก็เลี้ยงคอมโบตามมาตรฐานคิง ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่ได้ต่างจาก King ของผู้เล่นระดับสูงคนอื่นมากนัก แต่รักษาระยะกลางเก่งมาก ชอบใช้ดับเบิลเวนอมสไตรค์
ไซคิ: อันนี้สิแปลก ตัวละครที่เล่นยาก ไม่มีจุดเด่น คอมโบปวดหัว กลายเป็นตัวโคตรอันตราย ใช้ท่าเตะเบี่ยงและปล่อยพลังกวนจังหวะของอีกฝ่ายอยู่ตลอด แต่พอมีจังหวะเมื่อไหร่ก็จะเลี้ยงคอมโบได้ยาวอย่างน่ากลัว ถ้ามีเกจเขียวนี่ครึ่งหลอดเป็นอย่างน้อย ที่โหดสุดคือ 2 เขียว 1 ส้ม เริ่มจากเตะเบาแคนเซิล Over Drive ต่อคอมโบได้ 90% ของหลอด…. เป็นอะไรที่ถ้าโดนเข้าจะบั่นทอนจิตใจมาก ไหนจะมีท่าจับกับ Neomax ที่ทำให้ต้องระวังเพิ่มอีก
ยูริ: นี่สิสุดยอด ตัวละครโคตรธรรมดาที่เห็นใครใช้ก็โดนยำตีนกลายเป็นตัวกวนประสาทมหาอันตราย Misterio วางยูริไว้เป็นลำดับ 3 ทำให้มักจะมี Drive Guage เต็มเสมอ เริ่มจากหาจังหวะเตะเบาแซะรัวๆ ถ้าโดนก็หมดหลอดทันที… แต่ที่พิศดารก็คือ คอมโบของยูริจะเริ่มจากการยืนต่อยเบาหรือเตะเบาหยุดอีกฝ่ายที่กระโดดเข้ามา (KOFXIII นั้นเป็นเกมที่เร็วและมีจังหวะกระโดดที่สั้น จึงนิยมกระโดดเตี้ย(Hop)ในการบุก ซึ่งสามารถเบรคได้ง่ายๆด้วยการยืนต่อยเบา) ปกติแล้วพอโดนเบรคก็แค่เด้งกลับไปในสภาพ Neutral แต่ยูริสามารถแคนเซิลท่าเพิ่มตามเข้าไปซ้ำได้ บางครั้งอาจจะถึง 30-50% ของหลอดเลย เป็นคอมโบที่รบกวนและเบรคจังหวะบุกได้ดีมาก
สรุปว่าจุดแข็งของ Misterio คือคอมโบที่แม่นยำ ใช้ตัวละครที่ไม่เป็นที่นิยมจนจับทางได้ยาก กล้าได้กล้าเสียในจังหวะเสี่ยง และ Over Drive Combo ได้แม่นมาก (Over Drive Combo ขนาดโปรระดับโลกยังมีอัตราสำเร็จทั้งชุดอยู่ที่ 50% เท่านั้น) งาน EVO ปีนี้ก็รอดูเลยว่า Misterio จะโชว์ผลงานได้ขนาดไหน

One thought on “501 | Misterio”

  1. พอฟังวิเคราะห์ King of Fighters แบบนี้แล้วสนุกดีจังครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *