500 | กฎบัตรขจัดสาวน้อยเวทมนตร์

“Watchmen ฉบับ สาวน้อยเวทมนตร์”
นั่นคือคำจำกัดความที่สั้นและกระชับที่สุดของหนังสือเล่มนี้
ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนเลย ทำไมถึงได้อ่านเล่มนี้ มาโฮโชโจคืออะไร วอทช์เมนคืออะไร หนังสือเล่มนี้แตกต่างยังไง แล้วมันสนุกมั้ย ต้องอธิบายเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว… อยากแรกก็คือ สนุกมาก! แล้วคิดๆดูก็คงต้องเริ่มต้นที่คำว่า “สาวน้อยเวทมนตร์” เสียก่อน
คำว่า “สาวน้อยเวทมนตร์” ถ้าอธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายๆ ก็คือเซลเลอร์มูนนั่นแล สาวน้อยที่แปลงร่างด้วยอำนาจวิเศษ เราก็จะเรียกพวกเธอเหล่านั้นว่าสาวน้อยเวทมนตร์(เรียกย่อๆว่า สนวม. ละกัน) นับตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มต้นอุตสาหกรรมอนิเมชั่น ถ้าการ์ตูนหุ่นยนต์คือเรื่องราวสำหรับเด็กผู้ชาย สนวม.ก็เป็นเรื่องราวสำหรับเด็กผู้หญิง เรื่องราวสนุกสนานชวนฝัน หลอกล่อให้เด็กๆหลงใหลในจินตนาการ ด้วยความที่สนวม.อยู่คู่กับวงการการ์ตูนญี่ปุ่นมานาน จึงมีการพัฒนาต่อยอดกันมาเรื่อยๆ (เหมือนการ์ตูนหุ่นยนต์) เรื่องราวก็มีมิติและความซับซ้อนขึ้น จับกลุ่มเป้าหมายกว้างขึ้น จนมาช่วงยุคปี 90′ Bishōjo Senshi Sailormoon สนวม.ที่โด่งดังที่สุดในโลกก็ถือกำเนิดขึ้น ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสนวม. ที่เดิมเป็นแค่การละเล่นสนุกๆแถวบ้าน แปลงร่างแก้ไขปัญหากับเพื่อนๆ กลายเป็นสาวน้อยแปลงร่างเพื่อปกป้องโลก ต่อสู้กับปิศาจ มีการใช้ท่าไม้ตายชื่อยาวๆฟรุ้งฟริ้งพิชิตสัตว์ประหลาด และยุคหลังจากเซลเลอร์มูน ก็มีสนวม.ทำนองนี้กำเนิดขึ้นมากมาย เรียกได้ว่าเป็นยุคเพื่องฟูของสนวม.เลยก็ได้ เด็กที่ผ่านยุค 90′ มานั้นไม่มีทางที่จะไม่รู้จักสนวม.แน่นอน แน่นอนว่าหลังจากนั้น ก็ยังมีสนวม.ปรากฏขึ้นเรื่อยมา แต่นั่นเป็นเรื่องที่ยังไม่เกี่ยวข้อง
ในบริบทที่จะพูดถึง เปรียบเทียบง่ายๆ สนวม.ก็คือฮีโร่พิทักษ์โลกเหมือนยอดมนุษย์ของฝั่งอเมริกา แล้ว Watchmen คืออะไร? อันที่จริงผมก็ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับคอมมิคฮีโร่ฝั่งอเมริกาเท่าไหร่ แต่ก็เคยดู Watchmen ฉบับภาพยนตร์มา เท่าที่เข้าใจ Watchmen คือเรื่องราวเมื่อฮีโร่ผู้มีพลังเหนือมนุษย์ไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป พลังที่เคยใช้ปกป้องโลก กลายเป็นภัยคุกคาม เหล่าฮีโร่ที่สูญเสียตัวตนและจุดยืนต่างเผชิญกับเรื่องราวโหดร้าย ซึ่งนั่นก็เหมือนกับหนังสือเล่มนี้ หนังสือที่ชื่อ กฎบัตรขจัดสาวน้อยเวทมนตร์ (Mahō shōjo kinshihō)
E500-Mahou
กว่าจะเข้าเรื่องได้…. ก็ตามที่เขียนข้างบน หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องที่จับประเด็นว่า “หลังจากกำจัดปิศาจไปแล้ว เหล่าสาวน้อยเวทมนตร์จะเป็นอย่างไรต่อ” ด้วยพลังพิเศษที่เหนือล้ำคนปกติย่อมทำให้สังคมหวาดกลัวและมีการออกกฏจำกัดสิทธิ์ของเหล่าสนวม. เหล่าสาวน้อยที่เคยปกป้องโลกจะมีชีวิตต่อไปอย่างไร ถ้าเล่ามาก็คงสปอย (ปกติก็หาแคร์ไม่) ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ประเด็นอยู่ดี อย่างที่บอกว่า กฎบัตรขจัดสาวน้อยเวทมนตร์ เป็นเรื่องราวของเหล่าสนวม. หลังจากปราบปิศาจหมดแล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจ(และเจ็บปวด)ที่สุดก็คือ สนวม.ในเรื่อง “ทุกคน” มีต้นแบบมาจากสนวม.ที่มีอยู่จริง เป็นเหล่า สนวม.ที่เคยโด่งดังในอดีตทั้งสิ้น แม้จะมีการดัดแปลงไปบ้าง แต่พออ่านๆไป นึกออกเมื่อไหร่ ก็อิมเมจแทนกันได้พอดีทันที อย่างผมเองก็ลงล๊อคที่เซลเลอร์มูน(ของตาย)กับบูริน แล้วก็…ซากุระ
อธิบายแค่นี้คงไม่น่าสนใจ จะบอกว่าชีวิตเหล่าสนวม.ในหนังสือเล่มนี้นั้นหาดีแทบไม่ได้ มีแต่ความโหดร้ายรุนแรงและทำลายความฝันในวัยเด็กเป็นอย่างยิ่ง จริงๆตอนที่คนอื่นแนะนำผมเรื่องนี้ เขาก็อธิบายแบบนี้แหละ ซึ่งผมก็ไม่ได้ยี่หระอะไรเลย คิดในใจแค่ว่าก็แค่อีกหนึ่งการตีความใหม่ของคำว่าสาวน้อยเวทมนตร์เท่านั้น เรื่องที่จับประเด็นนี้มีมากมายอยู่แล้ว แต่พอได้อ่านจริงๆแล้วมันไม่ใช่แค่นั้นเลย นอกจากการตีความใหม่แล้วยังเป็นการทำลายความฝันและความทรงจำในวัยเด็กจนหมดสิ้น…. ถึงผมเองจะไม่เคยดูอนิเมสนวม.อย่างจริง แต่หลายๆเรื่องก็คุ้นเคยและผ่านตามา อย่างเซลเลอร์มูนเนี่ย มาตรฐานเลย ทุกคนต้องรู้จัก ส่วนพวกตัวเอกนั้นเอาอิมเมจมาจากเว็ดดิ้งพีซ ซึ่งผมไม่รู้จัก ส่วนเรย์เอิร์ธเนี่ยก็รู้จักแต่ชื่อเคยอ่านบ้าง แต่ไม่เคยดู ส่วนซากุระนี่ในเรื่องทำเอาเจ็บปวดมาก (เรื่องทีมไหนมาจากเรื่องอะไรสามารถหาข้อมูลได้ทั่วไป) แต่สำหรับผม ที่เจ็บปวดที่สุดคือบูริน สนวม.ที่แปลงร่างเป็นหมูอ้วนได้ ผมเคยดูเรื่องนี้ทางช่อง 3 แม้จะไม่ครบทุกตอน แต่ก็ได้ดูไปหลายตอน แล้วนิยายเรื่องนี้ก็เหยียบย่ำความทรงจำในวัยเด็กของผมจน….เป็นตอตะโก แทบจะได้กลิ่นเลยทีเดียว
เกือบลืม แน่นอนว่าถ้าพูดการตีความสนวม.ใหม่ ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพูดถึง มาโฮโชโจ มาโดกะ มากิก้า อนิเมชั่นที่มีการตีความใหม่ในมุมมองที่แสนเจ็บปวด ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า กฎบัตรขจัดสาวน้อยเวทมนตร์นั้น เขียนในปี 2010 ก่อนมาโดกะจะฉาย 1 ปี (หรือเปล่า?) Fact ข้อนี้ก็คงตอบคำถามได้หลายข้อแล้ว ทั้งสองเรื่องเป็นการต่อยอดวัฒนธรรมที่เรียกว่าสนวม.ทั้งคู่ แต่ก็มีเป้าหมายต่างกัน ถ้ามาโดกะคือการต่อยอด ก็คือการต่อยอดในแนวตั้ง สูงขึ้นไป ทับซ้อนหลายต่อหลายชั้น เสียดแหลมและทิ่มแทงรุนแรงอย่างเจ็บปวด มาโฮคินก็คือการกระจายออกในแนวราบ แผ่กว้าง แปดเปื้อน สกปรกเลอะเทอะโสมม แต่กลับสนุกสนานเย้ายวนให้ลงไปเกลือกกลั้วยิ่งนัก
แหม่ ประโยคจบกูเหมือนพวกนักวิจารณ์ตามนิตยสารเลยเว้ย
ปล. หนังสือชื่อ กฎบัตรขจัดสาวน้อยเวทมนตร์
เขียนโดย Itou Hiro ภาพประกอบโดย Koi แปลโดย Kirakira
มาตรฐานการแปลดีไม่มีปัญหา มีพิมพ์สลับเล็กน้อย
พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ DEXPress ราคา 279 บาท

One thought on “500 | กฎบัตรขจัดสาวน้อยเวทมนตร์”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *