482 | Primal Extreme

พอ 2.4 ออกมาได้สองสามวันก็ไปตบ Shiva Extreme มาเรียบร้อย พอชนะแล้วก็รู้สึกว่า Shiva เป็น Primal Extreme ที่ง่ายที่สุดในบรรดา Primal ทั้งหมดเลย DPS เช็คระดับปานกลาง Mechanic ไม่ซับซ้อน ไม่มี Eject Mechanic, หลายๆอย่างสามารถลากถูลู่ถูกังจนผ่านได้ เนื่องจาก Shiva นี่ก็เป็น Primal ตัวสุดท้ายของ 2.0 นี้แล้ว (อาจจะมี Odin แถม) ก็เลยอยากจะมาไล่ระดับความยากของ Primal ทั้งหมดทั้งหลายดูซะหน่อย มุมมองจาก Role DPS Caster นะ มีบางตัวเคยเล่น Tank นิดหน่อย
E482-primals
Shiva ★★
ง่ายที่สุดเพราะว่า Mechanic ทุกอย่างยอมให้พลาดได้เล็กน้อย กรณีที่หลบน้ำแข็งหมุนไม่ได้ก็จะไม่ตายทันที แต่ติดดีบัฟ ถ้าโดนซ้ำอีกก็จะแรงขึ้น หรือขนาดสไลด์ไปชนขอบเวทีก็ยังแค่กลายเป็นไอติม ถ้ามาช่วยก็รอด Phase ก่อนไดมอนด์ดัสต์ก็ตลกมาก โกเลมสี่ตัว ตบยังไงก็ทัน รุมๆมั่วๆยังทัน ยากที่สุดก็คือเวลามีคนเล่นไม่เป็นลากน้ำแข็งไปลงหัวคนอื่นจนตาย จนอยากจะให้มันนอนจมหิมะอยู่เฉยๆแทนมากกว่า Shiva นี่ผมผ่านตอน 2nd Try เท่านั้น (1 Try หมายถึง DF 1 ครั้ง 60 นาทีนะ)
Ramuh ★★★
Mechanic ค่อนข้างยาก แม้จะไม่มีแบบตกเขาหายไปเลยแต่สายฟ้าก็ง่ายต่อการ MPK หมู่คณะ จำเป็นต้องใช้การสื่อสารระหว่างผู้เล่นอย่างรวดเร็วในการรับมือ ถ้า DF เอาจะลำบาก โดยเฉพาะ Chaos Strike ที่ง่ายต่อการเกิดจุดเกรงใจ Phase ก่อนจัดจ์เมนท์โบลท์ DPS เช็คเยอะหน่อย เล่นชุ่ยๆ นอนเยอะๆจะไม่ผ่านเอา จุดเปลี่ยนคือแท็คติคลับเอา SCH หลายๆคนมา Lustrate แล้วใช้ Tank คนเดียว เพื่อข้ามการ swap tank ทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นเยอะมาก อันนี้ผ่านที่ราวๆ 3rd Try ด้วยการเอา SCH ไปลุย พอชำนาญ Mechanic แล้วถึงเอา DPS ไปลุยได้
Good Moogles King XII ★★★
จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย อธิบายไม่ค่อยถูก ไฟท์นี้มันออกจะมั่วๆหน่อย ทุกคนต้องรู้หน้าที่ ไม่ได้เป็นการต่อสู้กับ Rotation แล้ว ถ้าจะตายก็ตายด้วยหลายๆเหตุผล ส่วนมากจะเป็นโซ่พิษ ไม่ก็ Flare หรือ Holy แต่รวมๆแล้ว ไม่มีตรงไหนยากเป็นพิเศษ ตอนท้ายที่ยำตีน King ก่อนจะระเบิดก็ไม่ยาก ถ้ารอดมากันครบๆก็ผ่านอยู่แล้ว สู้กับ Moogles นี่ส่วนมากผมเอา Tank มา เล่นไม่ยากไม่ง่าย เอามาเพราะหา Party เร็วดี
Ifrit ★★★☆
ยากเอาการ Tank ต้องเก่ง Helaer ยิ่งต้องเก่งมาก ไม่งั้นวิ่งมาระเบิดใส่ตายห่ายกทีม, DPS ไม่ค่อยมีอะไรจนกระทั่งก่อนเฮลไฟร์รอบสุดท้ายที่ต้องตี 13 เสา ง่ายต่อการมั่วและต้องใช้ทักษะหลายอย่าง ยิ่งตอนระเบิดเสาสุดท้ายนี่หนักใจทุกรอบ ตายตรงนี้บ่อยมาก บางทีรอดตรงนี้ไปก็ยังตายกันเยอะจนตีไม่ทัน Enrage ซะก่อนอีก จำจำนวน Try ไม่ได้ แต่จำได้ว่าขนาดผ่านแล้วมาลงซ้ำยังใช้เวลาเยอะเลย
Leviathan ★★★☆
เกือบเป็นฝันร้ายอีกอันเพราะกว่าจะผ่านก็ลงไปหลายรอบ Mechanic ไม่ยากมาก แต่จุดที่ยากคือการใช้มุมกล้องให้ถูก การหลบท่าของ Leviathan นั้นไม่ยากเลยแต่ปัญหาคือมองไม่เห็น เป็น Primal ที่สอนให้รู้จักการใช้มุมกล้องให้กว้างที่สุด มีเรือเอียงจนตกเรือ ถ้าตกไปคนนึงก็แทบจะโดดน้ำกันดีกว่า จังหวะเปลี่ยน Phase ก็มั่วง่ายมาก พอ DPS เยอะ บางทีซ้ำๆซ้อนๆ เรือเอียง Add โดดมา ลูกแก้วโผล่ มึงจะเอาอะไรก็เอาสักอย่าง
Garuda ★★★★
การูด้านี่ถ้ากลุ่มไหนไม่ผ่านก็จะยากมากๆไปเลย เพราะ Mechanic ช่วงสุดท้ายมี Instant Fail เยอะมาก เผลอตี Spiney ก็จบ, แทงค์ดู Spiny ไม่ดีก็จบ ตี Suparna, Chiralda ไม่ทันก็จบ มี Add ทุก Phase Arial Blast ทุก Phase ถ้า DPS ห่วยนี่วนไปเหอะ ห้ารอบ สิบรอบ ก็ยังไม่ตาย ไหนจะเรื่อง Position ของแทงค์ ไหนจะการเอาตัวรอดของ DPS, ตำแหน่ง AoE, ขนนกหล่น โดนอะไรก็แทบจะทีเดียวตายทั้งนั้น เป็นไฟท์เปราะบางจนเครียดทุกครั้งที่ลงเล่น กี่ Try เหรอ… เยอะ
Titan ★★★★★
สุดยอดแห่งฝันร้ายที่ทำให้กินไม่ได้นอนไม่หลับ ลำพังแค่ตีหัวใจให้ทันก็แทบจะเฟลไปเกินครึ่งของ DF ที่ลงแล้ว Titan มี Eject Move ทั้ง Land Slide กับ กระทืบพื้น แล้วยังมี Weight of the Land สุดยอดท่าที่ท้าทาย ping ของ Internet ท่าน เก่งอย่างเดียวไม่พอ เน็ทต้องดีด้วย! ลำพังก่อนตีหัวใจก็ยากแล้ว ตีหัวใจเสร็จยิ่งนรก Egi มา พื้นเน่า ระเบิดเต็มพื้น ทุบแลนด์สไลด์สามแฉก เวทีแคบลง แล้วทุกอย่างนี่ถ้าคนใดคนนึงโดนก็ตายทันที พอตายไป 1 คนก็แทบจะเฟลไปแล้ว 90% ตอนดูวิดีโอวิธีผ่านนี่แบบ…กูต้องเล่นให้ได้ขนาดนี้เลยเหรอวะถึงจะผ่าน……และที่ทำให้ Titan ยิ่งนรกก็คือตอนนั้นกด Duty Finder ได้ทันที เจ้าพ่อละคุณเอ๊ย สุ่มเจอแต่ละคนนี่มั่วสุดๆ จนต้องมีเทคนิคการใช้ Duty Finder กรอง noob ทิ้งด้วยการไปกด Duty Finder หลังเที่ยงคืนเอา ยิ่งดึกมากจะยิ่งเจอโปรมาก ว่ากันว่า DF หลังตีสองนี่นอนผ่านได้สบายๆเลย
ข้อสังเกตส่วนตัวคือ Primal มันง่ายลงเรื่อยๆหรือเปล่า?
หรือว่า Player คุ้นกับวิธีรับมือ Mechanic เลยเรียนรู้ได้ไวขึ้น?

4 thoughts on “482 | Primal Extreme”

  1. Titanนี่สุดของที่สุดแล้วครับ Mechanicแต่ละอันนี่ยากซะจนน่าไปด่าคนคิดว่าโรคจิตไปไหม ขนาดว่าผ่านCoBไปแล้ว กลับมาเล่นยังถือว่ายากอยู่เลย(ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคอมกากด้วยแหละ)

  2. 1 mistake = wipe ทำลูกค้าหายครับ ไม่มีใครมาเล่นกับ Mechanic ซ้ำๆ 1 way win น่าเบื่อสักเท่าไรหรอก
    รูปแบบไฟต์มัน”ดูเหมือน”ง่าย ขึ้นน่าจะเป็นเพราะ dev เรียนรู้จากผู้เล่นมากกว่า อาทิเช่น เปลี่ยน พลาดครั้งเดียวตายเป็นกดดันผู้เล่นด้วยดีบัฟ, หรือผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมแจ้งเตือน ( ยกตัวอย่างก็ Shiva เวลาใช้ Bow 270 องศา เป็นต้น )
    เวลาสู้มันก็พลาดกันหมด แต่คนเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยง มันดูสบายใจ + น่าลองมากกว่า พลาด1ทีแล้วตายห่ายกตี้

  3. การูด้านี่ แป๊ปเดียวผ่านแฮะ จุดที่ห้ามพลาดมันไม่หนักหนาสาหัสแบบไททัน เตรียมทีมกันมาก็ฟาร์มได้ตั้งแต่ช่วงแรกๆเลย
    อิฟริท เล่น DPS เลยไม่มีปัญหา ยิ่งเป็น Range ยิ่งหมูเลย ยืนกลางตลอด Try บ่อยหน่อยเพราะรอ Heal กะ Tank
    ไททัน นรกประจำสัปดาห์ ช่วงเก็บจดหมาย ผ่านแล้วจะผ่านอีกก็ยังยาก ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง(2ตัวละคร) ก็ยังยาก
    ม๊อก เป็นไฟท์ที่ไม่ค่อยน่าสนใจจะทำเลย เครื่องประดับ 100 ดูไม่ค่อยคุ้ม เลยผ่านรอบเดียวแบบงงๆมั่วๆ แล้วก็ไม่ได้เล่นอีกเลย
    ลีเวีย เป็นไฟท์ที่ช่วงแรกเกลียดมันมาก คนดูเป็นแป๊ปเดียวก็เข้าใจวิธีดูน้ำ แต่ถ้าดูไม่เป็นก็โดนตลอดเลย แต่พอดูเป็นแล้วถือเป็นไฟท์ที่สนุกแฮะ
    เกลียด ลามู เพราะอยู่ในช่วงขี้เกียจไม่ค่อยได้ Try ด้วยมั้ง มาเกาะเขาผ่านเอาตอนหลังๆ รู้สึกเมคานิคมันน่ารำคาญ ถ้าเล่นโดยใช้ TS มีการคุยสื่อสารได้คงง่ายขึ้นเยอะ
    ชิวา DPS พอรู้เมคานิคก็ง่ายละ แต่แท๊งค์ดูแล้วงานหนักอยู่

  4. ตั้งแต่เล่นฮีลเลอร์มา ผ่านอิฟริตทีเดียวก็ไม่กลับไปเหยียบอีกเลย การูด้าพอไหว แต่ไททันกลับลงอยู่เรื่อยๆ สนุกดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *