472 | Risky Mob

ตอนนี้โลก Eorzea เกิดความโกลาหลวุ่นวายเป็นอย่างมาก เหล่า Adventurer ออกรุกรานเข่นฆ่ามอนสเตอร์กันอย่างหน้ามืดตามัว เสียงตะโกนโห่ร้องเต็มไปทุกแห่งหน เหล่าสิงสาหราสัตว์โดนฆ่าฟันไร้ความปราณี เกิดมาได้ไม่ถึง 2 นาทีก็โดนเหล่านักผจญภัยกลุ้มรุมทำร้ายไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน สาเหตุหลักก็คือฟีเจอร์ใหม่ใน 2.3 ที่เรียกว่า The Hunt….
The Hunt คือการล่ามอนสเตอร์ระดับบอสตามแผนที่ต่างๆ และจะได้รับ Allied Seal กลับมา ซึ่ง​ Allied Seal เนี่ย สามารถแลกเป็น Oil of Time หรือ Sands of Time เพื่อเอาไปอัพเกรดเกียร์จาก iLV100 เป็น iLV110 ได้ ซึ่งตอนนี้ The Hunt เป็นวิธีอัพเกรดที่เร็วที่สุด Player แทบทุกคนเลยหันมาล่าบอสกันหมด ย้ำว่าแทบทุกคนจริงๆ เวลาบอสใหญ่ๆเกิดนี่แทบทุกคนที่ Online จะมารวมกันจน Server แทบจะระเบิด ยิ่งช่วง Prime Time นี่ไม่ต้องถาม เยอะจนมองไม่เห็นบอสเลยด้วยซ้ำ
E472-hunt
แต่เดิม The Hunt (Risky Mob ในภาษาญี่ปุ่น) นั้น Design ไว้ว่าให้แบ่ง Mob ออกเป็น 3 ระดับ คือ B, A, S โดย B มีไว้ให้ Solo เจอปุ๊บก็วิ่งไปเปิดได้ทันที ส่วน A มีไว้ให้รวมกลุ่มล่า และ S จะเอาไว้ให้ตะโกนเรียกคนใน Area มาช่วยกันฆ่า แต่ตอนนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่เป็น เจอ B ก็เรียกทุกคนไปฆ่า เจอ A ก็เรียกทุกคนไปฆ่า เจอ S ก็เรียกทุกคนไปฆ่า สรุปคือเจอเหี้ยอะไร ทุกคนก็จะไปฆ่า และ ทุกคน = ทุกคน ทุกคนจะแห่กันไป ทันไม่ทันไม่รู้ แต่แห่กันไปไว้ก่อน จำนวนคนมันก็เลยเยอะมาก เยอะจนไม่รู้เรื่องอะไรทั้งนั้น บอสหน้าตายังไง อัดแรงมั้ย มีท่าอะไร ไม่เคยมีใครสนใจ สหบาทาเข้าไปเป็นอันใช้ได้ ซึ่งพอคนเยอะเกินไป มันทำให้ไม่ได้มีความสนุกในการสู้กับบอสเลย เหมือนแห่ตามๆกันมั่วๆซั่วๆอะไรไม่รู้ แต่ Player ก็ยังคงล่าต่อไปแม้ว่าคนจะเยอะขนาดไหน เพราะมันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการอัพเกรดเกียร์ และสำคัญที่สุดคือ “มันไม่มีลิมิต” อย่าง SCOB หรือ Syrcus Tower นั้นยังมีลิมิตสัปดาห์ละ 1 รอบ แต่ The Hunt นั้นไม่จำกัดอะไรทั้งสิ้น ถ้าคุณบ้าพอก็ล่ามันทั้งวันทั้งคืนไป และแน่นอน คนบ้ามีไม่น้อยเลยทีเดัยว
สำหรับผมนั้นไม่ค่อยชอบล่าช่วงคนเยอะจนปวดหัว แถมยังไม่ค่อยจะทันพาลหงดหงิดอีก เลยใช้วิธีล่าตอนเช้าๆ วันละสักชั่วโมง-ชั่วโมงครึ่ง ตอนเช้าจะคนไม่เยอะ โอกาสวิ่งไปทันจะมีมาก ค่อยๆล่าไปไม่รีบไม่ปวดหัว ส่วนตัวแล้วคิดว่า Content นี้ทำมาได้ดีทีเดียว คือมีกิจกรรมบน World Map และได้มีการสื่อสารกับผู้เล่นคนอื่น ต่างจาก Content เดิมที่แทบไม่ได้คุยกับใครเพิ่ม แถมยังจำกัดจำนวนคนเสมอ (เกมนี้มีเพื่อนได้ 7 คน ฮ่าๆ) การออกล่ามอนสเตอร์ทำให้ได้รู้ว่าคนอื่นบนโลกนี้หน้าตาเป็นอย่างไร ได้มีการแข่งขัน(กันวิ่งเข้าแตะตัวบอส) มีการแพ้มีการชนะ(วิ่งไปแตะทัน ไม่ทัน) ไม่มีการ Retry ซ้ำ ทุกอย่างผ่านมาแล้วผ่านไป ไม่ทันก็ต้องรอใหม่ ซึ่งตลกดีที่ Content ธรรมดาๆแบบนี้กลับเป็นอะไรที่เกมยังไม่มี แน่นอนว่า Content ลักษณะนี้มักจะวุ่นวายและก่อปัญหาต่อระบบและคอมมูนิตี้ แต่ความวุ่นวายมั่วๆซั่วๆนี้แหละที่ทำให้ Player สร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาในเกมเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลการตายของบอส มีการใช้ website แลกเปลี่ยนข่าวสารใน Server สิ่งเหล่านี้กลับช่วยเสริมรสชาติในเกมได้เป็นอย่างดี
แต่ปัญหาก็คือคนมันเยอะเกินไป….. เยอะเกินไปมากๆ พูกตรงเลยว่าถ้านับเฉพาะส่วนในการเล่นอย่างเดียว มันไม่มีอะไรสนุกเลย ดักฟังวิทยุ วิ่งไปให้ทัน จบ แต่คนก็ยังทำกัน เพราะ Reward มันดีมาก ทำให้ซึ้งเลยว่า MMO นี่ขับเคลื่อนด้วย Reward จริงๆ แต่ในระยะยาวคนก็คงน้อยลงเรื่อยๆ ตอนนี้ของจาก Allied Seals ยังเป็น BiS อยู่ พอ Syrcus Tower ปล่อย Sands หรือ 2.4 มา ความสำคัญของ The Hunt ก็จะค่อยๆลดลงไปเอง และ 2.35 ในวันอังคารหน้าก็จะมีการปรับแก้ไข The Hunt ถ้าให้เดาตามปกติการแก้ปัญหาก็จะใช้วิธีกระจายผลตอบแทน อาจจะใช้วิธีให้ Hunting Bill ให้ผลตอบแทนมากขึ้น โดยการล่าตามปกติให้ผลตอบแทนเท่าเดิมเพื่อป้องกันการบ่น อาจจะมีการปรับเวลาที่หน่วงในการเกิดด้วยอีกทาง

One thought on “472 | Risky Mob”

  1. นึกถึงกลุ่มฝูงชนนำลายฟูมปาก ง้างอาวุธวิ่งเข้าสกรัม กระต่ายน้อยจนไม่เหลือฝุ่น
    นึกถึง 11 ที่ไม่ว่าจะเก่งขนาดไหน เราก็ไม่สามารถ Solo กระต่ายบางตัวได้..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *