เมื่อวานซืนมี Live Letter ครั้งที่ 14 รวมๆแล้วไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลอะไรเด่นๆ น่าสนใจหน่อยก็คือใน Coil of Bahamut จะจบลงใน patch 2.4 และ Crystal Tower จะจบลงใน patch 2.5 แล้วก็มีภาพคอนเซ็ปของ Gold Soucer นิดหน่อย แต่ในช่วงท้ายมีข้อมูลที่น่าใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจในเกมก็คือการไหลเข้าออกของ gil ในระบบ มีการเปิดเผิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ตามนี้
เงินที่เข้ามาในระบบ
ก่อน 2.3 ดรอปจากมอนสเตอร์ 61.8% Duty Finder Roulette Bonus 9.2% Hunting Log 8.6% ขายไอเทมให้ NPC 5.3% Quest Reward 4.9% Duty Finder Roulette Need Bonus 4.7% Leve Reward 4.0% Guildhest Reward 1.3% Duty Finder Bonus (First time completion 0.2% | หลัง 2.3 ดรอปจากมอนสเตอร์ 51.0% Quest Reward 18.4% Duty Finder Roulette Bonus 7.9% Hunting Log 8.4% ขายไอเทมให้ NPC 6.6% Duty Finder Roulette Need Bonus 3% Leve Reward 2.7% Guildhest Reward 1% Duty Finder Bonus (First time completion) 1% |
เท่าที่ดูก็พอจะทำให้เห็นภาพรวมของการหมุนเวียนของเงินในตลาด เศรษฐกิจนั้นอยู่ได้ด้วยเงินที่ดรอปจากมอนสเตอร์ในดันเจี้ยน และตัวแปรสำคัญไม่ให้เงินเฟ้อก็คือการซื้อบ้านต่างๆ (ไม่เกี่ยวกับการ Player จะรวบรวมเงินได้อย่างไร) ในช่วงหลังจาก 2.3 มีการซื้อของโดยตรงจาก NPC เพื่อใช้ในการอัพเลเวล Desyntesis เยอะขึ้น และการที่ Player ซ่อมเกียร์ได้ง่ายขึ้น ก็ทำให้เงินออกจากระบบจากการซ่อมเกียร์น้อยลง (เปลี่ยนกลายเป็นออกไปทางการซื้อ Dark Matter จาก NPC แทน) และ การขึ้นราคา Teleport + วาร์ปล่า Risky Mob กันก็เป็นอะไรที่กินเงินคนเล่นไปเยอะมากเลยทีเดียว