ข้อมูลจาก Live Letter ในงาน E3
• จะมีคลาส Rouge และจ๊อบ Ninja มาพร้อมกันในแพทช์ 2.4
• ทั้งคู่เป็น DPS นินจาอะไรแทงค์ วู้ไร้สาระ
• โร๊กและนินจาใช้มีดคู่ โร้กจะเน้นพิษ พอเป็นนินจาจะเพิ่มวิชานินจาเข้าไป
• ขี้เกียจเขียนละ รายละเอียดหาอ่านตามเว็บกันละกัน มี Datamining เจอข้อมูลนินจาบ้างแล้วด้วย
ส่วนตัวแล้วไม่ได้ชอบอะไรนินจาเป็นพิเศษ มีก็เล่น ไม่มีก็ไม่เป็นไร จ๊อบที่อยากเล่นมากกว่าคือแดนเซอร์ (แรดดดดดดด) กับเรดเมจ สำหรับนินจาจะมาพร้อมกับ Primal ตัวสุดท้าย Shiva ในแพทช์ 2.4 หรือก็ประมาณเดือนตุลาคมโน่น ส่วน 2.3 กับ Ramuh ก็จะมาวันที่ 8 กรกฏาคม ถ้าจะรอเล่นนินจาก็อีกราวๆสาม-สี่เดือนได้ ในงานโยชิพียังเปรยๆอีกว่าจะมี Job ใหม่ที่เป็น Healer และ Tank ด้วย แต่จะมาใน Expansion ซึ่งก็น่าจะเป็น 2.5 หรือ? ซึ่งก็จริงๆแล้ว Primal ครบทุกตัวตอน 2.4 ไปแล้ว สำหรับ 2.5 ก็น่าจะเป็น Expansion ไปเลย เอาโอดีนมาชูโรง สู้ Primal x 7 บลาๆ ก็เดาไปเรื่อย…
ตอนนี้ 2.3 ช่วงปลายแล้ว เกมค่อนข้างน่าเบื่อ พวก Primal ต่างๆพอผ่านไปครั้งนึงหรือได้ Loot แล้วก็ไม่มี Motivation ในการเล่นซ้ำ ไม่ได้บอกว่า Content ไม่ดี แต่มันขาดแรงจูงใจ ยิ่ง Content เก่าๆที่ทุบไปแล้วนี่ไม่อยากทำเลย อย่าง CoB เก่า หรือ Extreme Primal เก่าๆ ซึ่งขนาดว่าทุบไปแล้ว Gear Player เยอะขึ้นแล้ว แต่ Mechanic ในการสู้ก็ยังยากจนไม่สามารถชนะได้ง่ายๆอยู่ดี ตลาดขายของก็ไม่สนุก เงินหมุนอยู่แค่ Materia แพงๆไม่กี่ตัว สุดท้ายก็วิ่ง Loop Dungeon เก็บแต้มแลก Gear ไปวันๆ แล้วก็ทู่ซี่ไถ Content สุดหินอย่าง Second Coil of Bahamut ซึ่งมันก็ยากมากจริงๆ เปลืองพลังงานมาก
ก่อนหน้านี้มีคนญี่ปุ่นพูดถึงลักษณะ Content ของ FF14 ตอนนี้ น่าสนใจดีลองอ่านกันดู Current State of End-Game Contents แปลมาจาก Blog ของญี่ปุ่นคนนึง เขาอธิบายว่าความยากตอนนี้เป็นสิ่งที่แลกมาด้วยการเอา Penalty รอบด้านออกหมดเพื่อให้เป็น Free Try กลายเป็น Mechanic ในการสู้จนเหมือนการกระโดดเชือกหมู่ที่ถ้าพลาดคนเดียวก็จะพลาดกันหมด ซึ่งด้วย Battle System ในลักษณะนี้ ทำให้ Community เล็กลง ไม่เกิดการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ผมประทับใจประโยคนี้ที่สุด “The price to pay for being able to “attempt as many times as you like” is the introduction of “difficult mechanics that require long practices”. You gain some and you lose some. But as I have explained up to this point, as an MMORPG, I feel we have lost more than we gained.”
แต่ระบบเกมมันก็มาแบบนี้แล้ว และข้อดีของมันก็มีเยอะแยะ (หลายๆคนชอบยก FF11 มาเปรียบเทียบ ต้องบอกว่ามันคนละเกมกัน และตอนนี้ FF14 ก็มีฐานผู้เล่นมากกว่า FF11 ไปเยอะแล้ว) ที่สำคัญ ระบบของเกมนั้นปรับปรุงได้ อย่างตอน 2.1 เกมหลอกให้เราลง EX Primal อาทิตย์ละ 1 รอบ 3 ตัว เพราะ Primal มันไม่ได้เป็น Lock out Content แบบ SCOB ดังนั้นก็ค่อนข้างจะ enjoy เวลาใครชวนไปลงก็ลงได้ (แต่จะเครียดนิดนึงคือไม่อยากไปกับคนที่พาไปแล้วไม่ผ่านแน่ๆ) แต่อารมณ์แบบนั้นใน 2.3 มันไม่มี Leviathan หรือ Moogles ผ่านแล้วก็ผ่านเลย ไม่อยากจะลงอะไรอีก ทั้งๆที่จริงๆแล้วก็สนุกมาก ซึ่ง MMO มันเป็นเกมที่ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ วันนี้ไม่เหมือนเมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ไม่เหมือนวันนี้ ก็ต้องค่อยๆดูกันต่อไป Please look forward to it.™
ตี้หลักย้ายเซิร์ฟกันไปละ ทำให้ว่างมากขึ้น ก็เลยได้เวลาอัพ Relic
คิดว่าถ้า 2.3 ออกมายังไม่มีอะไรน่าสนใจเพิ่มก็คงปักหลักทำ Relic ชิลๆไปเรื่อยๆ
ก่อน 2.4 มาคงได้ Novus จากนั้นค่อยดูอีกทีว่าจะเอาไงกะชีวิต ถ้ามีอะไรให้น่าสนใจทำคงจำเป็นต้องย้ายเซิร์ฟตาม
Masamune ตอนนี้พูดญี่ปุ่นไม่ได้นี่ ได้แต่ทำคอนเทนท์ Solo กะ Duty
ก็ดีอย่าง เป็น Casual สบายๆดี
คือจะบอกว่ามันก็ไม่ต่างกันเท่าไร
คนไทยเล่นเป็นกระจุก กลุ่มๆเฉพาะของตัวเองอยู่แล้ว
มันน่าจะต่างตรงพวกผู้เล่นที่ใช้ภาษาอังกฤษ ยังพอ PUG ได้อ่ะ ปัจจุบันเจอแต่ PF ที่เป็น JP Only
พวกยากๆอย่าง SCoB ก็พอเข้าใจแหละว่ามันต้องสื่อสารกันรู้เรื่อง
แต่พอมันเป็น JP Only ทุกอย่างแม้แต่ทำตี้ฟาร์มก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ
จริงๆพวก Content ยากๆผมก็ไม่ได้กะ เต็มที่กับมันอยู่แล้วแต่แรกนะ ตกกระไดพลอยโจรไป ค่อนข้างใช่แรงและเวลาพอควรกับ CoB หลังๆเริ่มจะไม่สู้เหมือนกัน
ตอนนี้เลยขอเล่นชิลๆแบบไม่ต้องมี Static ไปก่อน ก็สบายๆดี เพราะ Relic มันโซโล่ได้ ตอนนี้เลยไม่ค่อยมีปัญหา
เท่าที่แอบไปสร้างตัวลองเช็ค Market กะ PF ที่ทอนเบอรี่ รวมๆแล้ว PF ไม่มากเท่าไหร่แต่ก็ไม่น้อย
ประมาณ 30-40% ก็ถือว่าถ้ารอจะทำอะไรก็หาได้ถ้าตั้งใจ(มั้ง) แต่ถ้า DF ก็ต้องติ๊ก J
ถึงจะเร็วอยู่ดี ส่วนตลาดผมว่าที่ Tonberry น่าทำการค้ากว่า ของไม่ล้นตลาด ถ้าจะหาเงิน
มีช่องทางเยอะกว่า Masamune เยอะ
แต่ถ้าจะเอาคุยรู้เรื่อง ลองไปเล่นกะฝรั่งแล้วใช้ VPN จะได้ผลกว่ามั้ย
ส่วนตัวคงไม่ย้ายหรอก นอกจากจะมี official server สำหรับ South East Asia
หรือ Oceania แล้วก็มีชื่อไม่เห่ยแบบ Tonberry ถึงจะเริ่มคุยเรื่องจะยายไปอีกที
ตอนนี้ปกติก็ใช้ DF ติ๊ก J แหละไม่มีปัญหาอะไร
แพทช์หน้าก็คงยังอยู่ Masa เพราะ CT2 ก็คง DF ได้
แต่ 2.4 นี่สิ คงจะเป็นช่วงตัดสินใจใหญ่อีกทีนึง
เล่นกะเซิร์ฟเมกาเลยคงไม่ไหวแน่ เวลาต่างกันเกินไป
CT2 หวังว่ามันใช้ดนตรีที่ฟังแล้วไม่ง่วง…