462 | Lightning Returns

ช้ากว่าชาวบ้านพอสมควร แต่ก็เล่น Lightning Returns จบแล้ว จบนานแล้วด้วย ไหนๆก็เล่นจนจบแบบหลังเขาแล้วก็มาเล่าความรู้สึกสักหน่อย จากคำกล่าวอ้างว่าภาคนี้เป็นภาคสุดท้ายของ Final Fantasy XIII และเป็นตอนจบของเจ๊ไลท์นิ่ง ก็เลยแอบตั้งความหวังไว้นิดหน่อยว่ามันจะสนุกพอสมควร ผลที่ได้รับก็คือสนุกพอสมควรจริงๆ สนุกแค่พอสมควรเท่านั้น…..
เนื้อเรื่องก็มีอยู่ว่าภาคก่อนคุณน้องได้ตาย คุณพี่ก็จำศีล เวลาก็หยุดลง มนุษย์ไม่แก่(แต่ตายได้) ผ่านไป 500 ปี มนุษย์สิ้นหวัง โลกกำลังถอยหลังสู่จุดจบ เหลือดินแดนที่มีมนุษย์อาศัยอยู่เพียง 4 เกาะ เจ๊ไลท์นิ่งของเราก็โดนเทพบูบูเซ่เซ่หลอกอีกว่าจะชุบชีวิตคุณน้องให้แต่ต้องทำงานให้ เจ๊เลยลงจากวัลฮัลล่าไปสำรวจโลกที่เหลือเวลาอีกเพียง 13 วันก็จะถึงวันสิ้นโลก แล้วก็ก้มหน้าก้มตาหยุดเวลาวิ่งเควสต์กู้โลก สุดท้ายพละกำลังชนะทุกสิ่ง เจ๊และผองพวกก็กระทืบเทพบูบูเซ่เซ่ได้คุณน้องกลับคืน โลกสงบสุข จบตำนานไตรภาค Final Fantasy XIII ลง… จบลงแบบไม่ค่อยจะมีอะไรให้จดจำเท่าไหร่
ข้อดีข้อเสียของเกมตามเว็บรีวิวคงเขียนไว้เยอะแล้ว ส่วนตัวก็ชอบระบบการต่อสู้บางอย่างแต่ก็ไม่ชอบบางอย่างเช่นกัน ระบบ Break บางทีก็สนุกบางทีก็น่ารำคาญ ตอนสู้สวิทช์ไปสวิทช์มาก็งงๆ ติดจาก FF14 กลัว DPS ตกต้องกดรัวๆ ปรากฏว่าเกจหมด….. บาลานซ์เกมมั่วมาก ช่วงแรกของเกมมอนสเตอร์บางตัวไม่มีทางเอาชนะได้เลย แต่พอได้อาวุธบางอันก็กลับเป็นหมูตู้ไปเลยซะงั้น กราฟฟิคในเกมแย่กว่าที่คิด ผิดวิศัยของ Square-Enix อย่างไม่น่าเชื่อ ระบบแต่งตัวเจ๊นี่ก็ตลกๆ แต่งไปทำไม เจ๊แม่งก็หน้านิ่งมาก รู้สึกเหมือนรังแกเจ๊ยังไงไม่รู้
การแยกเนื้อเรื่องเป็นเกาะ ความยากของแต่ละเกาะก็จะเท่ากัน ถ้าผ่านเกาะแรกได้ เกาะสอง เกาะสามก็ผ่านได้ (ยกเว้นไคอัสตัวเดียว) บอสหรือศัตรูที่ยากเกิดจากการ Over Power ของท่าศัตรูบางท่า และทางออกในการเอาชนะก็คือการ Zerg บอสให้ตายโดยไม่ให้มันได้ทันใช้ท่าที่อันตรายนั้น แบบนี้มันใช่ Solution ของการเอาชนะความยากหรือ?
การที่เกมเป็น Open World แต่กลับจำกัดเวลาเล่น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร Player จะรู้สึกไม่สบายใจเสมอเวลาเล่นเกม RPG แล้วอยู่ในสภาพ “ย้อนกลับมาทำอะไรบางอย่างไม่ได้” Player ยินดีที่จะ Reset ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อให้ไม่อยู่ในสภาพนั้น การที่เกม Open World แต่กลับจำกัดเวลา ทำให้ Player ทุกคนเล่นด้วยวิธีหยุดเวลาแล้วทำเควสต์ให้หมด ไม่มีใครรอจนถึงวันรุ่งขึ้นแล้วกลับมาทำต่อ ทั้งๆที่รู้ว่าสุดท้ายแล้วเวลาจะเหลือบานตะไทก็ไม่ยอมทำแบบนั้น เพราะจะต้องเสียเวลาวิ่งอีกครั้ง จุดนี้เป็นข้อผิดพลาดของเกมตั้งแต่แก่นของเกมเลย ไม่รู้คิดยังไงถึงใช้คอนเซ็ปนี้
462-Yeul
เหมือนจะบ่นๆ แต่เกมก็มีข้อดีอยู่ คือรวมๆแล้วสนุกพอสมควรทั้งๆที่มีอะไรพิลึกพิลั่นหลายอย่าง ฟังดูไม่เหมือนคำชมเลยแฮะ คือเควสต์ ระบบการต่อสู้ บอส อะไรพวกนี้มันก็ไม่ถึงกับน่าเบื่อ เนื้อเรื่องก็มีอะไรให้อ่าน พอเล่นได้เรื่อยๆ แต่ถ้านับ 3 ภาคแล้วผมว่าภาค XIII-2 สนุกสุดนะ สำหรับ FFXIII LR นี้ ตัวละครที่ชอบที่สุดก็คือ Yeul อีกแล้ว โดยเฉพาะเสียงพากย์ภาษาอังกฤษมีเสน่ห์มาก ประทับใจกว่าเสียงญี่ปุ่นอีก เสียงจะสะอื้นเศร้าๆหน่อย ฟังแล้วระทวยไปหมด

2 thoughts on “462 | Lightning Returns”

  1. โคตรทุเรศสุดก็ มอน last one omega เนี่ย สีม่วงชมพู…
    แต่งโมเดลใหม่ซะหน่อยก็ได้ ให้มันดูสมเป็นบอสหน่อย ภาคก่อนโมเดลเดิมปรับใช้เป็น 10 ตัว ชุดอีเจ๊ก็ไม่รู้จะเยอะไปไหน ใช้จริงๆอยู่ไม่กี่ชุด
    แพลตง่ายดี เล่น easy แล้ว new game+ นิดหน่อยก็ได้ละ
    หมดอารมณ์เล่น hard จบไตรภาคไปแบบมึนๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *